Cuộc đua kịch tính giữa bà Harris và ông Trump ở 2 bang chiến địa phía Bắc

Cuộc đua kịch tính giữa bà Harris và ông Trump ở 2 bang chiến địa phía Bắc
4 giờ trướcBài gốc
Các cuộc thăm dò cho thấy lợi thế của bà Harris từ đầu tháng 8 đã phần nào bị thu hẹp bởi thế mạnh của ông Trump về các vấn đề kinh tế. Đây là một diễn biến có khả năng gây lo ngại cho Phó Tổng thống vì nền kinh tế vẫn là vấn đề quan trọng nhất ảnh hưởng đến quyết định của các cử tri.
Chỉ còn chưa đầy 40 ngày nữa là đến Ngày Bầu cử, cuộc đua giữa hai ứng viên về cơ bản là ngang nhau ở Michigan khi trong các cuộc thăm dò dư luận, bà Harris nhận được 48% sự ủng hộ trong khi tỷ lệ ủng hộ ông Trump là 47% - nằm trong phạm vi sai số của cuộc thăm dò. Tại Wisconsin, một tiểu bang mà các cuộc thăm dò có truyền thống ủng hộ đảng Dân chủ, bà Haris nhận được 49% sự ủng hộ, so với 47% cử tri được hỏi ủng hộ ông Trump.
Phó Tổng thống Kamala Harris và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters
Các cuộc thăm dò này cũng cho thấy bà Haris dẫn trước ông Trump 9 điểm % ở khu vực Quốc hội số hai của Nebraska, nơi mà phiếu đại cử tri duy nhất có thể mang tính quyết định trong Đại cử tri đoàn. Trong một kịch bản có thể xảy ra, khu vực này có thể trao cho bà Harris chính xác 270 phiếu đại cử tri mà bà cần để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử nếu bà giành được Michigan, Wisconsin và Pennsylvania, còn ông Trump chiếm được các bang chiến trường của Vành đai Mặt trời, những nơi mà các cuộc thăm dò của New York Times/Siena College cho thấy ông đang dẫn trước.
New York Times/Siena College cũng đã xem xét cuộc đua tổng thống ở Ohio - nơi không được coi là bang chiến trường nhưng là một trong những nơi diễn ra cuộc đua vào Thượng viện cạnh tranh nhất cả nước. Ông Trump dẫn trước 6 điểm ở Ohio nhưng Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Sherrod Brown đang dẫn trước đối thủ đảng Cộng hòa Bernie Moreno 4 điểm.
Wisconsin - một điểm sáng của đảng Dân chủ trong bản đồ các bang chiến trường, từng đóng vai trò quyết định với cách biệt chưa tới 1 điểm tại 4 trong số 6 chiến dịch gần đây nhất, bao gồm cả năm 2020. Ông Biden đã giành chiến thắng ở Michigan với cách biệt 3 điểm vào năm đó trong khi ông Trump giành chiến thắng với cách biệt ba phần mười điểm vào năm 2016.
Ông Trump vẫn không được yêu thích ở Michigan nhưng các cuộc thăm dò cho thấy bà Harris đối mặt với thách thức trong việc giành được lá phiếu của những cử tri không ủng hộ cựu tổng thống.
Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy 80% cử tri da đen trên khắp Michigan, Wisconsin và Ohio đang có kế hoạch bỏ phiếu cho bà Haris và 13% dự định bỏ phiếu cho ông Trump. 7% cử tri da đen chưa biết họ sẽ bỏ phiếu cho ai. Mặc dù bà Harris có lợi thế lớn trong số các cử tri da đen nhưng con số 80% này vẫn thấp hơn so với chiến thắng của ông Biden trên toàn quốc 4 năm trước.
Antonio Dawkins, 40 tuổi, giám đốc bán hàng khu vực đến từ Waukesha, Wisconsin, một vùng ngoại ô của Milwaukee, cho biết ông đã có kế hoạch bỏ phiếu nhưng sẽ để trống dòng ứng cử viên tổng thống. Ông không thích ông Trump nhưng cũng không hài lòng với bà Harris.
"Bà ấy đang cố gắng thuyết phục mọi người rằng bà ấy không phải là ông Trump và điều đó là chưa đủ", ông Dawkins - một người da đen, cho hay. "Bà ấy nói rất nhiều điều nghe có vẻ hay ho nhưng không cụ thể".
Theo kết quả thăm dò, đối với các cử tri tại những tiểu bang chiến trường quan trọng, nhiều người có xu hướng tin rằng trong thời gian tại nhiệm, ông Trump đã giúp ích cho họ và họ lo ngại rằng chính sách của bà Harris sẽ gây tổn hại cho họ.
Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch) Theo: New York Times
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/cuoc-dua-kich-tinh-giua-ba-harris-va-ong-trump-o-2-bang-chien-dia-phia-bac-post1125096.vov