Cựu cảnh sát trưởng Seoul được tuyên vô tội trong vụ giẫm đạp khiến 160 người thiệt mạng

Cựu cảnh sát trưởng Seoul được tuyên vô tội trong vụ giẫm đạp khiến 160 người thiệt mạng
5 giờ trướcBài gốc
Ông Kim Kwang-ho, cựu cảnh sát trưởng Cơ quan Cảnh sát thủ đô Seoul, rời khỏi phiên tòa ngày 17-10. Ảnh: The Korea Herald
Phán quyết của Tòa án quận Tây Seoul đã gây ra phản ứng giận dữ từ những người thân vẫn đang gánh chịu nỗi đau vì vụ việc. Họ cáo buộc tòa án từ chối truy cứu trách nhiệm của các quan chức cấp cao về một sự cố mà phần lớn là do thiếu kế hoạch ứng phó thảm họa và phản ứng khẩn cấp không đầy đủ.
Ông Kim Kwang-ho, cựu cảnh sát trưởng Cơ quan Cảnh sát thủ đô Seoul, là quan chức cảnh sát cấp cao nhất trong số hơn 20 cảnh sát và quan chức chính phủ bị truy tố vì vụ giẫm đạp ở Itaewon, một khu phố đêm nổi tiếng ở Seoul. Các công tố viên đã đề nghị mức án tù 5 năm đối với ông Kim Kwang-ho .
Một cuộc điều tra do Cơ quan Cảnh sát quốc gia chỉ đạo đã phát hiện ra rằng cảnh sát và các quan chức địa phương đã không lập kế hoạch cho các biện pháp kiểm soát đám đông hiệu quả mặc dù họ dự kiến sẽ có hơn 100.000 người tụ tập cho các sự kiện Halloween tại khu phố Itaewon.
Các nhà điều tra phát hiện ra rằng cảnh sát Seoul chỉ phân công 137 cảnh sát đến Itaewon vào ngày xảy ra vụ giẫm đạp. Cảnh sát cũng phớt lờ các cuộc gọi đường dây nóng của người đi bộ cảnh báo về đám đông đang gia tăng trước khi số người chết tăng đột biến. Khi mọi người bắt đầu bị giẫm đạp trong một con hẻm gần khách sạn Hamilton, họ đã không kiểm soát được địa điểm và không cho phép nhân viên y tế tiếp cận những người bị thương kịp thời.
Tòa án Seoul đã tuyên bố cựu cảnh sát trưởng Kim Kwang-ho vô tội và nói rằng, các công tố viên đã không chứng minh được rằng Kim đã thiếu trách nhiệm hoặc không thiết lập được mối liên hệ giữa hành vi của ông ta dẫn tới số người chết và thương tích cao. Tòa án cũng tuyên bố vô tội cho 2 cảnh sát cấp thấp hơn.
Itaewon Disaster Bereaved Families - một nhóm đại diện cho các nạn nhân của vụ giẫm đạp cho biết, phán quyết này là "không trung thực", "không thể hiểu nổi" và kêu gọi các công tố viên kháng cáo.
"Các quan chức chủ chốt của Cơ quan Cảnh sát thủ đô Seoul là những người đã phớt lờ nhiệm vụ phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó mặc dù đã dự đoán rằng sẽ có một đám đông lớn xuất hiện và đã phủ nhận trách nhiệm của mình cho đến tận bây giờ", nhóm Itaewon Disaster Bereaved Families cho biết.
Quỳnh Dương
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/cuu-canh-sat-truong-seoul-duoc-tuyen-vo-toi-trong-vu-giam-dap-khien-160-nguoi-thiet-mang-681730.html