Cứu sống cụ bà 86 tuổi nhồi máu cơ tim cấp

Cứu sống cụ bà 86 tuổi nhồi máu cơ tim cấp
6 giờ trướcBài gốc
Ê-kíp bác sĩ tiến hành can thiệp cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC
Cụ thể, bà Đ.T.S. (86 tuổi, trú tại phường Thanh Xuân, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) xuống nhà người thân tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh chơi. Vào khoảng 13 giờ chiều 1/10, bệnh nhân thấy đau ngực sau xương ức, đau lan lên cổ, kèm theo tức ngực, khó thở được gia đình đưa vào Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên cấp cứu.
Bệnh nhân được chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp, tiên lượng xấu. Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bãi Cháy Quảng Ninh xử lý.
ThS.BS Đinh Danh Trình cho biết, nhồi máu cơ tim là tình trạng thiếu máu cục bộ cơ tim cấp tính gây những cơn đau thắt ngực, sau đó là hoại tử cơ tim dẫn đến suy tim hoặc đột tử. Với phương châm “thời gian là cơ tim, cơ tim là sự sống”, việc cấp cứu và xử trí trong “thời gian vàng” là yếu tố quyết định sinh mạng người bệnh.
Triệu chứng chính của nhồi máu cơ tim là đau ngực. Ngoài ra, còn các triệu chứng khác như vã mồ hôi, hốt hoảng, xanh tái, khó thở… Nhồi máu cơ tim nếu được nhận biết sớm và được xử trí trong vòng 3 - 6 giờ đầu sẽ đem lại kết quả cao nhất, giúp giảm tỷ lệ biến chứng và tử vong.
Nhồi máu cơ tim là căn bệnh có diễn tiến rất nhanh và bất ngờ. Không chỉ người lớn tuổi có bệnh nền, mà người trẻ cũng có thể bị nhồi máu cơ tim cấp. Bác sĩ khuyến cáo, người có các yếu tố nguy cơ tim mạch cao: Tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, thừa cân, ít vận động, hút thuốc lá, làm việc áp lực, căng thẳng... cần thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ.
Kim Dung
Nguồn GD&TĐ : https://giaoducthoidai.vn/cuu-song-cu-ba-86-tuoi-nhoi-mau-co-tim-cap-post703972.html