Cựu Thủ tướng Nhật Bản 'dẫn dắt' đảng đối lập chính, hứa hẹn thổi 'làn gió mới' với mục tiêu kiểm soát Hạ viện

Cựu Thủ tướng Nhật Bản 'dẫn dắt' đảng đối lập chính, hứa hẹn thổi 'làn gió mới' với mục tiêu kiểm soát Hạ viện
5 giờ trướcBài gốc
Cựu Thủ tướng Nhật Bản Noda Yoshihiko là tân Chủ tịch đảng CDPJ đối lập chính. (Nguồn: Kyodo)
Cuộc bầu cử Chủ tịch CDPJ lần này, ngoài ông Noda còn có sự tham gia của 3 ứng cử viên khác là cựu Chánh văn phòng Nội các Edano Yukio, lãnh đạo đương nhiệm Izumi Kenta và nữ hạ nghị sĩ Yoshida Harumi.
Hãng thông tấn Kyodo đưa tin, phát biểu trước báo giới sau khi giành chiến thắng, ông Noda bày tỏ cảm ơn những người đã ủng hộ, đồng thời cho biết sẽ nỗ lực tạo nên “làn gió mới” tại CDPJ, bao gồm cải tổ ban lãnh đạo đảng, thúc đẩy đối thoại với các đảng đối lập khác tại Nhật Bản trên tinh thần chân thành và cởi mở.
Về cuộc bầu cử Hạ viện tiếp theo, tân lãnh đạo đảng CDPJ nói rằng, ông sẽ cố gắng tối đa hóa số ghế trong Hạ viện, hướng tới mục tiêu phá vỡ thế đa số của liên minh cầm quyền gồm đảng Dân chủ Tự do (LDP) và đảng Công minh hiện nay.
Theo cựu Thủ tướng Nhật Bản, việc cần làm ngay từ bây giờ là chuẩn bị tốt nhất cho kỳ họp Quốc hội bất thường vào cuối năm nay cũng như bắt tay vào công tác chuẩn bị nhân sự cho cuộc bầu cử Hạ viện có thể sẽ diễn ra sớm hơn dự kiến.
Ông Noda Yoshihiko, sinh năm 1957, từng là Thủ tướng thứ 95 của "đất nước Mặt trời mọc" từ tháng 9/2011, sau khi giành chiến thắng tại cuộc bầu cử Chủ tịch đảng Dân chủ Nhật Bản (khi đó là đảng cầm quyền).
Theo kế hoạch, trong ngày 24/9, ông Noda sẽ công bố thành phần ban lãnh đạo mới của CDPJ và chủ trì một cuộc họp chung với các nghị sĩ Quốc hội của CDPJ.
Bảo Minh
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/cuu-thu-tuong-nhat-ban-dan-dat-dang-doi-lap-chinh-hua-hen-thoi-lan-gio-moi-voi-muc-tieu-kiem-soat-ha-vien-287471.html