'Đã đến lúc Việt Nam-Saudi Arabia phải tăng cường hợp tác sâu rộng hơn nữa'

'Đã đến lúc Việt Nam-Saudi Arabia phải tăng cường hợp tác sâu rộng hơn nữa'
6 giờ trướcBài gốc
Đại sứ Saudi Arabia tại Việt Nam Mohammed Ismaeil A. Dahlwy. (Nguồn: Đại sứ quán Saudi Arabia)
Đại sứ quán Saudi Arabia đã tổ chức Lễ Kỷ niệm lần thứ 94 Quốc khánh Saudi Arabia và Kỷ niệm 25 năm quan hệ song phương giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Vương quốc Saudi Arabia.
Tới dự và phát biểu tại buổi lễ diễn ra tối 23/9 ở Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng chúc mừng Quốc vương, các nhà lãnh đạo, Đại sứ cùng toàn thể các bạn bè Saudi Arabia tại Việt Nam và nhân dân Saudi Arabia nhân ngày lễ trọng của Saudi Arabia và kỷ niệm cột mốc quan trọng trong quan hệ giữa hai nước.
Đánh giá cao sự phát triển cũng như những sáng kiến, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới của Vương quốc Saudi Arabia, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng bày tỏ tin tưởng dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Quốc vương Salman Bin Abdulaziz và Hoàng Thái tử, Thủ tướng Mohammed Bin Salman, nhân dân Saudi Arabia sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành tựu hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng đất nước giàu mạnh, phồn vinh.
Nhìn lại chặng đường 25 năm quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Saudi Arabia phát triển mỗi ngày một sâu rộng và thực chất hơn, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng nhấn mạnh, hai nước đã xây dựng được mối quan hệ tin cậy và trở thành những đối tác quan trọng hàng đầu của nhau tại khu vực.
Trong bối cảnh thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên số và những nền kinh tế xanh, Thứ trưởng cho rằng, Việt Nam và Saudi Arabia có nhiều điểm tương đồng. Những kế hoạch dài hạn của hai nước, như Tầm nhìn 2030 và 2045 của Việt Nam hay Tầm nhìn 2030 của Saudi Arabia, đều đi theo xu hướng toàn cầu này.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng, đã đến lúc hai nước phải tăng cường hợp tác sâu rộng hơn nữa, biến sự ngưỡng mộ dành cho nhau thành những kết quả hợp tác cụ thể, biến khát vọng phát triển của mỗi nước thành động lực, cơ hội để mở ra những lĩnh vực hợp tác mới, vì sự phát triển của hai nước và hai khu vực.
Việt Nam mong đợi lãnh đạo hai quốc gia sẽ thực hiện các chuyến thăm cấp cao trong tương lai gần.
Bên cạnh quan hệ chính trị - ngoại giao, hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư và du lịch, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số sẽ tiếp tục là những trụ cột quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai nước.
Với vai trò quan trọng tại Hội đồng hợp tác các quốc gia vùng Vịnh (GCC), Việt Nam mong muốn Saudi Arabia sẽ đi đầu thúc đẩy hợp tác giữa GCC với Việt Nam nói riêng và giữa GCC với ASEAN nói chung, nhất là sau khi Saudi Arabia đã tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-GCC lần thứ 1 tại Riyadh tháng 10/2023.
Tại buổi lễ, Đại sứ Saudi Arabia tại Việt Nam Mohammed Ismaeil A. Dahlwy đã gửi lời chia buồn chân thành nhất về những mất mát đau thương mà nhiều người dân Việt Nam phải hứng chịu do bão số 3 (Yagi) gây ra.
Đồng thời cho biết, Saudi Arabia sẽ đoàn kết, chia sẻ với Việt Nam trong khoảng thời gian khó khăn này và mong Việt Nam sẽ nhanh chóng hồi phục.
Đại sứ cũng thông tin, Saudi Arabia, trong khuôn khổ Tầm nhìn 2030 đã đạt được những tiến bộ đáng kể về kinh tế, tài chính và đang tiếp tục nỗ lực đa dạng hóa nền kinh tế, mở rộng cơ sở kinh tế, đẩy nhanh quá trình cải cách cơ cấu toàn diện và gia tăng dòng vốn đầu tư.
Ngoài ra, Vương quốc này cũng đang tích cực chuẩn bị để chào đón mọi người trên khắp thế giới đến với World Expo 2030 và World Cup 2034.
Đại sứ rằng trong thời gian qua tương tự như Saudi Arabia, Việt Nam đã đạt được những tiến bộ ấn tượng trong phát triển kinh tế và văn hóa xã hội. Với cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm và các chính sách linh hoạt, Việt Nam đã trở thành một nhân tố chủ chốt trong chuỗi giá trị toàn cầu, nổi lên là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất và bền vững nhất trong khu vực.
Hướng đến tương lai, Đại sứ cho biết Saudi Arabia mong đợi sự hợp tác sâu sắc hơn với Việt Nam trong các lĩnh vực như công nghệ, năng lượng, phát triển bền vững và giao lưu nhân dân./.
(Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/da-den-luc-viet-nam-saudi-arabia-phai-tang-cuong-hop-tac-sau-rong-hon-nua-post978926.vnp