Đặc sắc đám cưới của người Dao đỏ Bát Xát

Đặc sắc đám cưới của người Dao đỏ Bát Xát
9 giờ trướcBài gốc
Xã hội ngày càng phát triển. Theo thời gian, nhiều phong tục của đồng bào các dân tộc đã dần mai một. Tuy nhiên, với người Dao đỏ Lào Cai, những nét văn hóa độc đáo mang tính nghi lễ linh thiêng trong việc tổ chức đám cưới vẫn được lưu truyền cho đời sau.
Trước đây, việc rước dâu thường đi bộ đường mòn, nhà trai và nhà gái ở xa nhau, giờ "lành" thường vào buổi sớm nên việc trang điểm cho cô dâu được thực hiện từ rạng sáng. Cô dâu trong đám cưới người Dao đỏ thường diện trang phục truyền thống với nhiều yếu tố cầu kỳ, phức tạp. Vấn khăn là công đoạn tốn nhiều thời gian chuẩn bị nhất. Nhiều lớp khăn lần lượt được đội lên đầu cùng với các dây, chuông bạc đính lên với mục đích xua đuổi điềm xấu.
Trang sức trên trang phục cô dâu chủ yếu làm bằng bạc.
Phía bên nhà trai, chú rể cũng được chuẩn trang phục cưới cổ truyền, vấn khăn, đeo vòng bạc, chuẩn bị cho ngày trong đại của của cuộc đời.
Sau khi chuẩn bị xong mọi thủ tục, cô dâu và đoàn rước râu sẽ "khởi hành" khỏi nhà bố mẹ đẻ của cô dâu. Theo phong tục của người Dao, giờ và ngày "khởi hành" có ý nghĩa rất lớn, đem theo niềm may mắn cho đôi trẻ trong cuộc sống sau này. Thời gian được chọn không được trùng với giờ và ngày sinh của tất cả thành viên gia đình đôi bên.
Khi cách cổng nhà trai khoảng 100m, đoàn rước dâu sẽ dừng lại, chỉnh sửa trang phục cho cô dâu. Theo lý của người Dao, trang phục của cô dâu mặc là trang phục thêu tay truyền thống, rất đẹp và quý nên khi di chuyển đường xa sẽ dễ bị bẩn, thậm chí hỏng. Do đó, khi cách nhà chú rể một khoảng nhất định, đoàn sẽ thay trang phục cưới truyền thống cho cô dâu, để cô dâu xinh đẹp nhất trong thời khắc bước vào nhà chồng.
Người Dao đỏ chuộng màu sắc sặc sỡ nên những gam màu hồng, đỏ được chọn làm màu chủ đạo trong đám cưới. Trên trang phục của cô dâu và chú rể hoặc các đồ vật dùng trong đám cưới (như kèn, ô...) đều được phủ một chiếc khăn đỏ với mong muốn những điều may mắn, hạnh phúc sẽ đến.
Khi đoàn nhà gái gần đến, đoàn nhà chú rể sẽ ra đón rước bằng tiếng kèn, trống, chũm chọe... với những nghi lễ trang trọng và linh thiêng theo truyền thống của người Dao. Và theo lý của người Dao, lúc này chú rể chưa ra đón cô dâu mà chỉ có trưởng đoàn nhà trai và các thành viên của đoàn ra đón.
Đến giờ đẹp, cô dâu được rước qua cửa chính vào nhà chú rể. Trước đây, việc đưa dâu sẽ được thực hiện từ chiều hôm trước, sau đó cô dâu và 2 người phù dâu sẽ làm nhà tạm ở phía ngoài nhà chú rể 1 đêm để sáng hôm sau làm lễ "nhập gia". Việc nghỉ qua đêm gần nhà trai nhằm tránh trường hợp đoàn nhà gái không kịp đến, qua giờ đẹp làm lễ. Tuy nhiên, ngày nay giao thông thuận lợi hơn, thêm vào đó là người dân nhận thấy tốn kém, rườm rà trong thực hiện nên đã bỏ và chủ động căn giờ di chuyển giữa 2 nhà để kịp giờ đưa, rước dâu.
Đôi tân lang, tân nương làm lễ trước bàn thờ gia tiên nhà trai. Mọi nghi lễ được dẫn dắt bởi thầy cúng với những bài dâng cúng lên tổ tiên cầu chúc cho đôi trẻ được sung túc, hạnh phúc.
Phụ nữ trong đoàn nhà gái và chủ rể đưa cô dâu vào phòng tân hôn của đôi vợ chồng trẻ.
Bữa tiệc cầu chúc những điều tốt lành cho đôi bạn trẻ được tổ chức tại nhà chú rể. Trước đây, đám cưới thường diễn ra trong 3 ngày 3 đêm, còn hiện nay theo nếp sống mới các gia đình đã rút ngắn thời gian tổ chức đám cưới chỉ còn 2 ngày 1 đêm.
Phạm Bằng - Tô Dung
Nguồn Lào Cai : https://baolaocai.vn/anh-dac-sac-dam-cuoi-cua-nguoi-dao-do-bat-xat-post391896.html