Trưởng thôn 'chân đất' một lòng vì dân

Trưởng thôn 'chân đất' một lòng vì dân
7 giờ trướcBài gốc
Được sự tín nhiệm của Nhân dân, Trưởng thôn “chân đất” Phàn Văn Canh (sinh năm 1982) dân tộc Dao, thôn Đồng Tâm, xã Yên Thành (Quang Bình), đã cống hiến hết mình cho xóm làng. Đặc biệt, trong tình huống thiên tai vừa qua, sự tận tâm của anh càng khiến dân làng thêm trân trọng tấm gương không quản ngại khó khăn vì sự an toàn và hạnh phúc của cộng đồng.
Thôn Đồng Tâm, xã Yên Thành có tổng số 86 hộ là đồng bào dân tộc Mông, Dao sinh sống xen kẽ dưới chân đồi, núi với những cánh rừng già nguyên sinh bao bọc. Bao đời nay, bà con vẫn cần mẫn lao động, xây dựng bản làng quê hương ngày càng phát triển. Không ai có thể ngờ rằng, trận lũ quét, sạt lở đất kinh hoàng vào đầu tháng 9 năm nay đã trở thành ngày đáng nhớ nhất đối với người dân nơi đây. Sau lũ, bà con đang bắt tay vào khôi phục sản xuất, chờ ngày tái định cư để ổn định cuộc sống lâu dài. Suốt những ngày qua, cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tấm lòng nhân ái của nhân dân trên mọi miền Tổ quốc hướng về vùng bão lũ, bóng dáng của Trưởng thôn Phàn Văn Canh nhanh nhẹn, tháo vát, lăn xả mọi việc đã trở nên quen thuộc, gần gũi với bà con và từng đoàn người đến thăm quê hương.
Trưởng thôn Đồng Tâm, xã Yên Thành (Quang Bình) Phàn Văn Canh kiểm tra, bám sát bản làng sau lũ.
Mặc chiếc áo màu xanh đã sờn vải, đôi chân còn lấm lem bùn đất sau chuyến đi kiểm tra các điểm sạt lở, Trưởng thôn Phàn Văn Canh kể lại: “Trong 4 năm làm trưởng thôn, công tác triển khai, thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống và khắc phục hậu quả bão lũ lần này là vất vả nhất. Nhận được công văn hỏa tốc của xã trong tình huống đối phó khẩn cấp với hoàn lưu cơn bão số 3, ngay trong chiều 7.9, tôi đã tổ chức họp thôn, chỉ ra những điểm có nguy cơ sạt lở. Hôm sau, trời mưa to cả ngày, tôi phát loa cảnh báo thông tin cho bà con liên tục. Đến ngày 9.9, những cơn mưa ngày thêm nặng hạt, tôi cảm thấy không yên tâm nên đi kiểm tra thôn bản một lần nữa. Gần 8 giờ sáng, khi đến xóm 3 làng Mông thì nghe tiếng nổ, sạt lở đất, đá rất lớn, tôi hô hoán người dân chạy đi, rồi quay trở lại xóm 2 làng Dao, lúc này đường về xóm nước chảy siết, tôi cố gắng qua suối về cõng mẹ già, đưa vợ con và vận động những hộ dân xung quanh di dời ngay lập tức. Thời điểm đó, hộ ông Phàn Thái Anh đã bị cô lập hoàn toàn, tôi vớ được 1 cái cây để bắc qua khe suối, giúp gia đình thoát khỏi khu vực nguy hiểm”.
Sau khi 11 hộ dân được di dời vào nhà ông Phàn Văn Minh, đến chiều tối 9.9, sạt lở đất, đá tiếp tục xảy ra, bà con đã chủ động chuyển đến nơi an toàn. Anh Canh cho biết: “Chưa bao giờ người dân trong thôn chứng kiến trận sạt lở với những tiếng nổ rung đất, đá rơi xuống, lăn với tốc độ rất nhanh, cây to trên rừng nguyên sinh cũng không thể đứng vững. Đất, đá trôi xuống lấp toàn bộ mặt đường lên xóm 2, tàn phá chiều rộng có điểm khoảng 10 m, chiều dài 1,5 km, sức nước và các vết nứt rất lớn. Nhờ sự vào cuộc sớm của cấp ủy, chính quyền địa phương với những thông tin, cảnh báo sát thực tế, may mắn thôn không thiệt hại về người”.
Lũ qua đi, 37 hộ dân trong thôn Đồng Tâm được di dời đến nơi ở an toàn. Hàng ngày, anh Canh vẫn đều đặn bám sát bản làng, huy động toàn thôn chung tay, góp sức, giúp đỡ những gia đình bị ảnh hưởng bởi bão lũ thu dọn, vận chuyển đồ đạc còn xót lại. Đồng thời, đón các đoàn từ thiện, phân bổ hàng cứu trợ. Để công bằng với từng gia đình, anh thường xuyên làm công tác tư tưởng, dân vận, nói cho dân hiểu và san sẻ cùng nhau, ngoài các nhu yếu phẩm, vật dụng cấp phát như nhau, quà là sữa được ưu tiên cho trẻ con và người già. Dù nhiều ngày chưa được nghỉ ngơi nhưng lo cho dân, có những đêm anh thao thức không ngủ nổi, mong cho bà con sớm tìm được đất để tái định cư ổn định cuộc sống, an tâm lập nghiệp.
Không chỉ trong bão lũ, trưởng thôn Phàn Văn Canh là người có đóng góp tích cực trong phong trào vận động nhân dân hiến đất, đóng góp ngày công, tiền của xây dựng Nông thôn mới. Cùng với đó, đi đầu trong công tác tuyên truyền, thay đổi tư duy, nhận thức của đồng bào trong lao động, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế và xóa bỏ các hủ tục, tập quán lạc hậu. Ghi nhận những cống hiến của một người đảng viên, trưởng thôn hết lòng vì dân, những năm qua, anh Canh đã được nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen từ tỉnh đến cơ sở và lần này Chủ tịch UBND tỉnh đã có Quyết định tặng Bằng khen cho cá nhân anh vì có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống bão lũ trên địa bàn huyện Quang Bình.
Bài, ảnh: MỘC LAN
Nguồn Hà Giang : http://baohagiang.vn/xa-hoi/202410/truong-thon-chan-dat-mot-long-vi-dan-cff1a32/