Đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về các dự án luật

Đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về các dự án luật
3 giờ trướcBài gốc
Quang cảnh phiên thảo luận.
Điều hành phiên thảo luận tổ, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, tổ trưởng thông tin: Sau 15 năm triển khai thi hành, Luật BHYT đã thực sự đi vào cuộc sống với 93,3 triệu người, tương ứng 93,35% dân số tham gia BHYT. Trong quá trình thực hiện đã phát sinh những vướng mắc, bất cập, hạn chế cần được điều chỉnh.
Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT nhằm tiếp tục thể chế hóa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển BHYT; đồng thời khắc phục được các tồn tại, vướng mắc, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật. Đồng chí đề nghị đại biểu tập trung thảo luận những nội dung hiện nay Chính phủ và Ban soạn thảo đề xuất sửa đổi để khi thông qua Luật BHYT có tính khả thi nhất, mang lại hiệu lực, hiệu quả cao trong thực tiễn.
Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh điều hành phiên thảo luận.
Đối với dự án Luật Dữ liệu, đồng chí Vũ Đại Thắng nhấn mạnh tầm quan trọng của dữ liệu, đặc biệt là trong bối cảnh xã hội số, kinh tế số. Trước nhu cầu cấp bách cần phải thống nhất lại trong một luật để có sự điều chỉnh từ quá trình tạo dựng cơ sở dữ liệu và khai thác sử dụng bảo đảm tính bảo mật, Bộ Công an đã đề xuất xây dựng Luật Dữ liệu. Việc xây dựng dự án Luật Dữ liệu cũng đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh Việt Nam đang chuyển đổi số hướng tới một nền kinh tế số, chính phủ điện tử, chính phủ số, nhất là thời điểm Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 10 khóa XIII đã thống nhất khẳng định Việt Nam bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Đại biểu Nguyễn Tiến Nam thảo luận về dự án Luật Dữ liệu.
Chiều cùng ngày, cùng với ĐBQH tổ 12, các ĐBQH đoàn Quảng Bình đã tích cực tham gia thảo luận. Trong đó, đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Phó trưởng đoàn chuyên trách thảo luận về cả hai dự án luật; đồng chí Nguyễn Tiến Nam thảo luận về dự án Luật Dữ liệu và đồng chí Trần Quang Minh thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT. Các ý kiến đã thảo luận sâu sắc về sự cần thiết phải sửa đổi, ban hành các dự án luật và phân tích kỹ những nội dung trọng tâm để hoàn thiện các dự án luật.
Đại biểu Trần Quang Minh thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT
Ngọc Mai
Nguồn Quảng Bình : https://www.baoquangbinh.vn/thoi-su/202410/dai-bieu-quoc-hoi-thao-luan-tai-to-ve-cac-du-an-luat-2221857/