Đại biểu Trịnh Xuân An: Đã đến lúc đánh thuế bất động sản thứ hai

Đại biểu Trịnh Xuân An: Đã đến lúc đánh thuế bất động sản thứ hai
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 28-10, Quốc hội đã nghe và thảo luận tại hội trường về Báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội giai đoạn năm 2015-2023.
Tại đây nhiều đại biểu (ĐB) bày tỏ lo ngại với tình trạng giá nhà đất tăng cao bất thường, thậm chí vô lý trong thời gian gần đây, nhất là tại các TP lớn Hà Nội và TP.HCM, khiến cơ hội sở hữu nhà ở của đông đảo người dân ngày càng xa.
Trước thực trạng trên, ĐB Quốc hội Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai) cho rằng nhà nước nên có những chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư cho phân khúc nhà ở từ 2,5 tỉ đồng trở xuống, để phù hợp với thu nhập của đông đảo người dân.
“Cùng với đó, chúng ta phải xây dựng thị trường bất động sản công khai, minh bạch. Trước đây khi làm Luật Kinh doanh bất động sản, rất nhiều ĐB đề nghị cần phải tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt với tất cả các giao dịch bất động sản. Tôi vẫn đề xuất lại phương án này” – ông An nói.
ĐBQH Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai). Ảnh: PHẠM THẮNG
Ông cũng đề nghị để đảm bảo thị trường bất động sản ổn định cần có giải pháp tài chính đầy đủ và đồng bộ, trong đó có giải pháp đánh thuế bất động sản thứ hai.
“Chúng ta đã đề xuất rất nhiều lần là cần có thuế đối với tài sản hoặc thuế đối với sở hữu nhiều nhà, nhiều tài sản. Tôi cho rằng đây là thời điểm chín muồi để làm đạo luật thuế này. Tôi rất tha thiết đề nghị chúng ta nghiên cứu các sắc thuế này và xử lý những công cụ mang tính vĩ mô như vậy” – ĐB Trịnh Xuân An nhấn mạnh.
Trước đó, trình bày báo cáo giám sát về nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, Phó Trưởng Đoàn giám sát, cho rằng chính sách về thuế là một trong những giải pháp có tác dụng trung và dài hạn giúp thị trường bất động sản phát triển bền vững.
Đoàn giám sát kiến nghị Chính phủ sớm nghiên cứu, ban hành mới luật về thuế, trong đó đánh thuế cao với người sử dụng nhiều nhà, đất, chậm sử dụng hoặc bỏ hoang đất đai.
Đoàn giám sát cũng lưu ý chính sách thuế phải đảm bảo mục tiêu tái phân phối thu nhập, tạo nguồn thu hợp lý cho ngân sách trên cơ sở tham khảo thông lệ quốc tế, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam. Chính phủ cũng cần hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký tài sản để tích hợp với hệ thống đăng ký các lĩnh vực khác.
Thảo luận tại hội trường, ĐB Tạ Văn Hạ (đoàn Quảng Nam) nhấn mạnh vấn đề thị trường bất động sản và nhà ở xã hội đang rất nóng, được đông đảo cử tri, người dân quan tâm.
Theo ĐB Hạ, báo cáo giám sát đã đánh giá được những hạn chế, tập trung những hạn chế ở chính sách pháp luật, tuy nhiên nguyên nhân sâu xa, bản chất vì sao giá nhà tăng cao bất thường, vô lý thì chưa được làm rõ.
ĐB Hạ chỉ rõ thời gian qua giá nhà ở tăng đột ngột, tăng rất cao, thậm chí bây giờ giá tăng gấp 2-3 lần và không phù hợp với tình hình thực tế chung của nền kinh tế và nhu cầu nhà ở của người dân.
“Những dấu hiệu bất thường đó phải chăng có lợi ích nhóm, có dấu hiệu lũng đoạn, thao túng, thổi giá, tạo ra bong bóng bất động sản của một nhóm lợi ích? Cái này chúng ta chưa chỉ ra được. Chúng ta phải mạnh dạn chỉ rõ ra thì mới có giải pháp cụ thể, căn cơ” - ĐB Hạ nhấn mạnh.
NHÓM PHÓNG VIÊN
Nguồn PLO : https://plo.vn/dai-bieu-trinh-xuan-an-da-den-luc-danh-thue-bat-dong-san-thu-hai-post817088.html