Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua Hiệp định Tương lai

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua Hiệp định Tương lai
4 giờ trướcBài gốc
Theo UN News, Hội nghị thượng đỉnh về Tương lai diễn ra tại trụ sở của LHQ ở New York, Mỹ từ ngày 22 – 23.9.
Các phiên họp tại sự kiện hành động này tập trung vào 3 chủ đề ưu tiên, bao gồm: kỹ thuật số và công nghệ; hòa bình và an ninh; phát triển bền vững và tài chính. Các cuộc thảo luận và vô số sự kiện bên lề đã đề cập đến các hành động “thay đổi cuộc chơi”, như cải cách để giúp các ngân hàng phát triển đa phương lớn hơn, tốt hơn và táo bạo hơn, cũng như các đề xuất về thuế đoàn kết toàn cầu, nhằm giúp tài trợ cho các khoản đầu tư toàn cầu đang thiếu vốn một cách công bằng và minh bạch.
Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Tương lai ngày 22.9. Ảnh: AFP
Phó Tổng Thư ký LHQ Amina Mohammed cho rằng, sự kiện này là một nền tảng để chia sẻ ý tưởng từ các học giả đang phát triển những đề xuất mới, các thành viên xã hội dân sự đang làm việc trực tiếp với cộng đồng, và các nhà hoạch định chính sách đang giải quyết rào cản về chính sách và quy định.
Theo đó, Hiệp ước Tương lai, bao gồm một phụ lục về việc hướng tới một tương lai kỹ thuật số có trách nhiệm và bền vững, đã được thông qua vào đầu Hội nghị thượng đỉnh về Tương lai mà không cần bỏ phiếu. Thỏa thuận này được đưa ra sau khoảng 9 tháng đàm phán.
Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres cho biết: “Các hành động trong Hiệp ước này nhằm mục đích bảo đảm LHQ và các tổ chức đa phương quan trọng khác, có thể mang lại tương lai tốt đẹp hơn cho con người và hành tinh, cho phép chúng ta thực hiện các cam kết hiện tại trong khi vươn lên đối mặt những thách thức và cơ hội mới nổi”. Ông Guterres là người ủng hộ mạnh mẽ cho cả hội nghị thượng đỉnh và hiệp ước toàn cầu.
Hiệp ước Tương lai đề cập nhiều vấn đề toàn cầu quan trọng, bao gồm: hòa bình và an ninh; quản trị toàn cầu; phát triển bền vững; biến đổi khí hậu; hợp tác kỹ thuật số; quyền con người; bình đẳng giới; cũng như vai trò thanh niên và các thế hệ tương lai. Hiệp ước nêu ra 56 hành động chính mà các quốc gia cam kết thực hiện để giải quyết những thách thức hiện nay.
Như Ý (Theo Reuters)
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/dai-hoi-dong-lien-hop-quoc-thong-qua-hiep-dinh-tuong-lai-post391106.html