Đài Loan huy động 40.000 quân ứng phó siêu bão Krathon

Đài Loan huy động 40.000 quân ứng phó siêu bão Krathon
4 giờ trướcBài gốc
Ngày 1/10, Đài Loan (Trung Quốc) đã huy động gần 40.000 binh sĩ để tăng cường các nỗ lực cứu hộ khi siêu bão Krathon đang tiến đến bờ biển phía tây nam hòn đảo.
Đài Loan thường xuyên những cơn bão đổ bộ vào bờ biển phía đông có địa hình đồi núi và thưa dân, hướng ra Thái Bình Dương. Tuy nhiên, bão Krathon lần này dự báo đổ bộ vào đồng bằng phía tây của hòn đảo.
Những cơn sóng lớn ập vào bờ biển thành phố Cao Hùng ở Đài Loan, khi bão Krathon tiến gần. (Ảnh: Reuters)
Cơ quan khí tượng Đài Loan dự báo bão Krathon sẽ đổ bộ vào thành phố cảng lớn Cao Hùng vào sáng 2/10, sau đó di chuyển qua trung tâm hòn đảo theo hướng đông bắc và ra biển Hoa Đông.
Thành phố Cao Hùng, nơi sinh sống của khoảng 2,7 triệu người, yêu cầu người dân ở nhà khi bão Krathon tiến gần, dù khu vực này đang trong kỳ nghỉ lễ dài ngày. Theo dự báo của tổ chức Tropical Storm Risk, bão Krathon sẽ đổ bộ Đài Loan với cấp độ 4 với sức gió vùng gần tâm bão mạnh hơn 210 km/h.
Li Meng-hsiang, chuyên gia dự báo của cơ quan khí tượng Đài Loan, cho biết cơn bão đã đạt đến cường độ tối đa và có thể suy yếu nhẹ khi tiến gần đến Đài Loan, đồng thời cảnh báo người dân khu vực phía tây nam hòn đảo chuẩn bị ứng phó với sức gió mạnh hơn 150 km/h.
"Cơn bão có thể gây triều cường. Cùng với mưa lớn, việc thoát nước sẽ gặp khó khăn khiến các khu vực ven biển nguy cơ bị ngập lụt", ông Li nói.
Ngoài khơi bờ biển đông nam, lực lượng bảo vệ bờ biển Đài Loan đã giải cứu 19 thủy thủ của tàu chở hàng Blue Lagoon, những người buộc phải bỏ tàu vì nước tràn vào phòng máy. Thủy thủ đoàn gồm bảy người Ukraine, chín người Ai Cập và ba người Nga, khởi hành từ cảng Caofeidian ở Trung Quốc đại lục đến Singapore.
Cơ quan giao thông vận tải Đài Loan cho biết 85 chuyến bay nội địa và chín chuyến bay quốc tế trong ngày 2/10 đã bị hủy, đồng thời các chuyến tàu đến các hòn đảo xa cũng dừng hoạt động.
Ở Cao Hùng, hầu hết các cửa hàng, nhà hàng và khu chợ truyền thống đều đóng cửa, đường phố vắng tanh.
Vào tháng 7, cơn bão Gaemi đã khiến ít nhất 11 người ở Đài Loan thiệt mạng.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng sớm 1/10, bão Krathon mạnh lên thành siêu bão cấp 16 (184 - 201km/h), giật trên cấp 17 và đi vào vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 5 trong năm 2024 và là siêu bão thứ hai hoạt động trên Biển Đông trong năm nay.
Vào lúc 7h cùng ngày, tâm bão ở vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông, giật trên cấp 17 và đang theo hướng tây tây bắc với tốc độ 5 km/h.
Dự báo vào lúc 7h ngày 3/10, tâm bão ở trên đảo Đài Loan (Trung Quốc), cường độ bão mạnh cấp 13, giật cấp 16. Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển theo hướng đông bắc và cường độ tiếp tục suy yếu thêm.
Theo dự báo hiện tại, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định bão không có khả năng ảnh hưởng đến vùng ven biển và đất liền Việt Nam.
Hoa Vũ (Nguồn: Reuters)
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/dai-loan-huy-dong-40-000-quan-ung-pho-sieu-bao-krathon-ar899190.html