Đang rà soát toàn bộ quỹ nhà tái định cư để chuyển sang nhà ở xã hội

Đang rà soát toàn bộ quỹ nhà tái định cư để chuyển sang nhà ở xã hội
3 giờ trướcBài gốc
F
Mở rộng, tạo quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội
Phát biểu tại phiên họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng tình với các ý kiến đã nêu về những tồn tại trong quản lý thị trường bất động sản, nhà ở xã hội, có tình trạng mất cân đối cung cầu. Số lượng nhà ở xã hội còn thấp, có nơi đã xây dựng nhưng chưa đưa vào sử dụng, nhiều nhà ở tái định cư đang để lãng phí, nhà ở thương mại đang được tập trung đầu tư nhiều hơn.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại phiên họp chiều 28/10.
Phó Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, việc hoàn thiện các khâu điều tra, đánh giá nhu cầu đối với nhà ở xã hội, mở rộng các đối tượng thụ hưởng để mọi người dân đều tiếp cận được nhà ở xã hội là việc cần thiết. Cùng với đó, cần triển khai cụ thể ở từng địa phương công tác liên quan đến chiến lược, quy hoạch nhà ở, trong đó có nhà ở xã hội, nhà ở đô thị, nhà ở thương mại.
“Trong khi cầu thì cao, hàng nghìn người đứng ra đấu giá nhưng chỉ đưa ra vài thửa đất trong khi chúng ta có hàng ngàn thửa đất. Chúng ta đang vô hình trung làm méo mó thị trường” - Phó Thủ tướng nói.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Chính phủ sẽ mở rộng, tạo quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội, rà soát toàn bộ quỹ nhà tái định cư để chuyển sang nhà ở xã hội, đẩy mạnh cải cách, rút gọn, tinh giản quy trình thủ tục hành chính, mở rộng các đối tượng thụ hưởng, tăng khả năng tiếp cận nhà ở xã hội, sử dụng phối hợp nhiều biện pháp để giữ giá nhà ở xã hội ở mức hợp lý để đảm bảo nâng cao hiệu quả phát triển nhà ở xã hội trong thời gian tới.
Đề cập đến tình trạng "thổi giá" bất động sản, Phó Thủ tướng nhận định, có nhiều nguyên nhân, một trong số này là việc làm trái quy luật thị trường.
Đưa ra ví dụ từ phiên đấu giá đất ở Quốc Oai (Hà Nội) vừa qua, Phó Thủ tướng nêu, nếu chỉ chia lô bán nền mà không đưa vào quy hoạch chi tiết, không có hạ tầng đồng bộ thì đây chỉ là kênh nhà đầu tư gửi tiền vào.
Toàn cảnh phiên họp.
Có thể tính toán biện pháp hình sự với trường hợp cố tình đẩy giá
Về các giải pháp cho thị trường bất động sản thời gian tới, Phó Thủ tướng cho biết, Bộ Xây dựng đang xây dựng cơ sở dữ liệu về bất động sản, nhằm điều tiết thị trường thông qua dữ liệu, đánh giá chỉ tiêu.
Khi giá cả vượt quá ngưỡng thị trường, cơ quan quản lý sẽ có nhận định, đánh giá, đưa ra giải pháp điều tiết (ví dụ như tăng nguồn cung, giảm nguồn cầu…). Ngoài các biện pháp mang tính hành chính, nếu cần thiết cũng có thể tính toán cả biện pháp hình sự với những trường hợp cố tình.
Đề cập tới Chỉ thị số 34-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển nhà ở xã hội trong tình hình mới, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, Chính phủ đang quyết liệt thực hiện Chiến dịch đến năm 2025 đảm bảo người có công với cách mạng, người nghèo, ở vùng sâu, vùng xa, người bị ảnh hưởng thiên tai, những nơi có nhà tạm, nhà dột… tất cả sẽ được cung cấp nhà ở.
Cùng đó là cơ chế giải quyết đối với các dự án có vướng mắc. Việc giải quyết được thực hiện trên cơ sở đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người dân và Nhà nước, không làm thiệt hại cho bên thứ ba ngay tình.
Đồng thời, Chính phủ cũng chỉ đạo việc rà soát toàn bộ quỹ nhà tái định cư để chuyển sang nhà ở xã hội; nghiên cứu, phổ biến cải cách thủ tục hành chính theo hướng nhiều bộ thủ tục trong một bộ thủ tục, nhằm rút ngắn thời gian thực hiện…/.
Sau gần một ngày thảo luận sôi nổi, các đại biểu Quốc hội thống nhất, Đảng và Nhà nước luôn luôn quan tâm đến việc phát triển ổn định, bền vững thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội cho người dân.
Bằng kinh nghiệm công tác của mình, từ lắng nghe ý kiến của cử tri, của nhân dân, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội.
Qua thảo luận, Quốc hội đề nghị Chính phủ nghiêm túc rút kinh nghiệm về việc chậm ban hành và chỉ đạo việc ban hành các văn bản cụ thể hóa Luật Đất đai và các luật có liên quan theo Nghị quyết của Quốc hội.
Lê Hoàng
Nguồn Thời báo Tài chính : https://thoibaotaichinhvietnam.vn/dang-ra-soat-toan-bo-quy-nha-tai-dinh-cu-de-chuyen-sang-nha-o-xa-hoi-162681.html