Đánh giá của dư luận trước cuộc tranh luận giữa 2 ứng cử viên Phó Tổng thống Mỹ

Đánh giá của dư luận trước cuộc tranh luận giữa 2 ứng cử viên Phó Tổng thống Mỹ
7 giờ trướcBài gốc
Hai ứng cử viên J.D. Vance (trái) và Tim Walz. (Ảnh: AP)
AFP đưa tin ngày 1/10, các ứng cử viên Phó Tổng thống Mỹ J.D. Vance và Tim Walz đã bắt đầu cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình, chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử với các cuộc thăm dò cho thấy một cuộc đua sát nút vào Nhà Trắng.
Hai người bắt tay nhau tại New York trước khi sự kiện của CBS bắt đầu với câu hỏi đầu tiên về cuộc khủng hoảng ở Trung Đông.
Trước thềm cuộc tranh luận, dư luận Mỹ có một số đánh giá đáng chú ý.
Ứng cử viên Phó Tổng thống của đảng Dân chủ, Tim Walz, người cho đến gần đây vẫn là một Thống đốc bang Minnesota ít được biết đến, đã chiếm được cảm tình của đảng Dân chủ ngay cả trước khi được bà Harris chọn.
Ứng cử viên Phó Tổng thống của đảng Cộng hòa, JD. Vance, Thượng nghị sỹ bang Ohio vươn lên từ nghèo đói, đã trở thành sứ giả phấn khích của cựu Tổng thống Donald Trump, chỉ trích đảng Dân chủ vì quá cực đoan đối với đất nước.
Cả hai người đều từ vùng Trung Tây và có xu hướng dân túy về kinh tế, với nhiệm vụ cố gắng thuyết phục những cử tri chưa quyết định trong cuộc đua gay cấn.
Các ứng cử viên Phó Tổng thống có lập trường khác nhau rõ rệt về kinh tế, nhập cư và nạo phá thai.
Tại Minnesota, việc ông Walz ủng hộ tăng chi tiêu, quy định chặt chẽ hơn và tăng thuế đối với người giàu và các công ty đã giúp ông nhận được lời khen ngợi từ các nghiệp đoàn và các nhóm cấp tiến khác, những người cho rằng các chính sách của ông khiến Minnesota trở thành nơi tốt hơn để sống và làm việc.
Đảng Cộng hòa và các nhóm doanh nghiệp cho rằng những kế hoạch đó cản trở tăng trưởng kinh tế. Ông Walz cũng ủng hộ giải quyết cho một số người nhập cư không có giấy tờ trở thành công dân Mỹ và đã ký một số dự luật bảo vệ quyền sinh sản.
Trong khi đó, ông Vance đang ủng hộ một loạt đề xuất thuế của cựu Tổng thống Trump. Để chi trả cho các đề xuất này, ông Trump đã cam kết áp dụng mức thuế 10% đối với hàng nhập khẩu và thậm chí đánh thuế cao hơn đối với hàng hóa do Trung Quốc sản xuất.
Hầu hết các nhà kinh tế đều cho rằng người Mỹ cuối cùng sẽ phải trả chi phí cao hơn. Ông Vance cũng ủng hộ các biện pháp nhập cư cứng rắn của Trump, chẳng hạn như tuyên bố sẽ trục xuất hàng loạt người nhập cư bất hợp pháp.
Ông Vance đã mô tả những người ủng hộ quyền phá thai là "bệnh hoạn."
Theo cuộc thăm dò mới nhất của Bloomberg News/Morning Consult đối với các cử tri đã đăng ký tại 7 bang chiến trường, ông Walz có tỷ lệ ủng hộ cao hơn ông Vance.
Cuộc tranh luận sẽ kéo dài 90 phút, không có phát biểu khai mạc và không có khán giả trong trường quay. Micro sẽ được bật trong suốt sự kiện, mặc dù người điều phối có thể tắt tiếng theo ý mình./.
(Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/danh-gia-cua-du-luan-truoc-cuoc-tranh-luan-giua-2-ung-cu-vien-pho-tong-thong-my-post980586.vnp