Dành hơn 9 tỉ đồng để trục vớt cầu Phong Châu

Dành hơn 9 tỉ đồng để trục vớt cầu Phong Châu
2 giờ trướcBài gốc
(KTSG Online) – Cục Đường bộ Việt Nam vừa quyết định cấp kinh phí hơn 9 tỉ đồng để tiến hành công tác trục vớt cầu Phong Châu ở tỉnh Phú Thọ và các phương tiện liên quan sau sự cố sập cầu.
Cầu Phong Châu (Phú Thọ) bị sập vào sáng 9-9. Ảnh: VGP
Dự án khắc phục hậu quả sập cầu Phong Châu được phê duyệt với tổng kinh phí 9,13 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước. Số tiền này sẽ được sử dụng để trục vớt toàn bộ phần cầu bị sập và các phương tiện bị chìm, bảo đảm công tác phân luồng giao thông, bố trí lực lượng trực để duy trì trật tự an toàn tại khu vực, baochinhphu.vn đưa tin.
Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Thọ được giao nhiệm vụ chủ trì, thực hiện toàn bộ dự án, từ việc lựa chọn nhà thầu thi công đến việc quản lý chất lượng và tiến độ công trình.
Việc vớt những chiếc xe và mảnh vụn cầu sẽ được chia làm 2 giai đoạn. Đối với những phần bị vùi lấp dưới cát, công nhân sẽ dùng vòi xịt và máy hút để làm sạch. Sau đó, cần cẩu siêu lớn và tàu trục vớt sẽ được sử dụng để nâng những phần bê tông lên, dùng máy phá bê tông tách nhỏ để dọn sạch sông, đảm bảo an toàn cho tàu thuyền và chuẩn bị cho việc xây cầu mới.
Đối với trụ cầu T7 bị đổ, do cấu trúc đặc biệt và vị trí đặt nên việc phá dỡ hoặc di dời gặp nhiều khó khăn. Hiện tại, Cục Đường bộ chưa đưa ra phương án xử lý cụ thể và kinh phí tương ứng. Trong thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục theo dõi tình hình và đưa ra giải pháp phù hợp.
Sáng ngày 9-9, do ảnh hưởng từ cơn bão số 3, cầu Phong Châu trên quốc lộ 32, tỉnh Phú Thọ đã bất ngờ sụp đổ xuống sông Hồng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Đến nay, cơ quan chức năng mới tìm thấy thi thể của 3 nạn nhân.
Kể từ khi cầu Phong Châu sập, để di chuyển đến các địa điểm như thành phố Việt Trì, huyện Lâm Thao hay thị xã Phú Thọ, người dân phải đi đường vòng một quãng đường dài gấp nhiều lần so với trước đây, gây ra nhiều bất tiện trong sinh hoạt và sản xuất.
UBND tỉnh Phú Thọ kiến nghị Chính phủ phê duyệt dự án xây dựng cầu mới với tổng mức đầu tư 865 tỉ đồng từ 100% từ ngân sách trung ương, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đảm bảo giao thông thông suốt và tăng cường khả năng ứng phó với thiên tai.
Gia Nghi
Nguồn Saigon Times : https://thesaigontimes.vn/danh-hon-9-ti-dong-de-truc-vot-cau-phong-chau/