Dấu ấn hơn nửa thế kỷ phát triển của bệnh viện chuyên khoa tuyến cuối

Dấu ấn hơn nửa thế kỷ phát triển của bệnh viện chuyên khoa tuyến cuối
2 giờ trướcBài gốc
Năm 2024 có ý nghĩa quan trọng đánh dấu mốc 55 năm thành lập Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương (1969-2024). Chặng đường hơn nửa thế kỷ đã đi qua, các thế hệ cán bộ, viên chức, người lao động Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương phát huy truyền thống vẻ vang, vững bước trên hành trình thực hiện sứ mệnh chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.
Ngày 14/7/1969, Thủ tướng Chính phủ Phạm Văn Đồng đã ký Quyết định số 111/CP, chính thức thành lập Viện Tai Mũi Họng - tiền thân của Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương ngày nay. Giáo sư Trần Hữu Tước - người đặt nền móng cho ngành Tai Mũi Họng Việt Nam là Viện trưởng đầu tiên của Viện Tai Mũi Họng.
Trải qua 55 năm phát triển, từ Bệnh khoa Tai Mũi Họng với quy mô nhỏ chỉ có 10 giường bệnh, đội ngũ gần 30 người đã trở thành Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương ngày nay với 320 giường bệnh cùng trên 400 cán bộ, nhân viên. Kế thừa, phát huy thành tựu và những đóng góp của các thế hệ đi trước, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương không ngừng phát triển, xứng đáng là bệnh viện tuyến cuối của cả nước về chuyên ngành Tai Mũi Họng và phẫu thuật đầu cổ, được người bệnh tin tưởng, đánh giá cao.
Đặc biệt trong giai đoạn 5 năm gần đây (2019-2024), Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương đạt được nhiều thành tựu nổi bật với mục tiêu "Lấy người bệnh làm trung tâm" hướng tới sự hài lòng của người bệnh, đặt chất lượng dịch vụ y tế lên hàng đầu.
PGS.TS Phạm Tuấn Cảnh – Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương tái khám cho người bệnh.
Ứng dụng nhiều kỹ thuật cao, cải tiến quy trình giảm thời gian chờ đợi của người bệnh
PGS.TS Phạm Tuấn Cảnh – Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương cho biết, khám chữa bệnh luôn là nhiệm vụ quan trọng nhất trong bệnh viện, trong thời gian 5 năm trở lại đây số lượng bệnh nhân đến khám và chữa bệnh tại bệnh viện không ngừng tăng cao. Khắc phục những khó khăn sau đại dịch, bệnh viện luôn nỗ lực cải tiến quy trình, điều tiết hoạt động khám chữa bệnh, bố trí linh hoạt các phòng khám sớm, đặt lịch hẹn khám online, giải quyết số lượng lớn bệnh nhân ngoại tỉnh đến bệnh viện, giảm thời gian chờ đợi, đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.
Với sự nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, viên chức, người lao động trong bệnh viện, trong 5 năm (2019-2024), tổng số lượt khám bệnh đạt trên 1.000.000 lượt, số lượt điều trị ngoại trú đạt hơn 150.000 lượt, gần 70.000 lượt điều trị nội trú với hơn 55.000 ca phẫu thuật.
Đặc biệt, bệnh viện đã nghiên cứu, xây dựng, cập nhật các kỹ thuật mới, chuyên sâu và áp dụng các kỹ thuật tiên tiến lần đầu được sử dụng tại Việt Nam. Ở lĩnh vực Tai - Tai Thần kinh - Thính học, bệnh viện triển khai nhiều kỹ thuật hỗ trợ thăm dò chẩn đoán và điều trị các bệnh lý về tai, tiền đình. Bệnh viện đã phẫu thuật thành công nhiều bệnh lý của tai trong, góc cầu tiểu não, đỉnh xương đá.
Lĩnh vực Mũi xoang - Tai Mũi Họng Trẻ em và Cấp cứu, bệnh viện đã ứng dụng phẫu thuật nội soi có kết hợp định vị để điều trị các bệnh lý mũi xoang tái phát, rò dịch não tủy sau phẫu thuật, các khối u mũi xoang xâm lấn nền sọ, bệnh lý mũi xoang bẩm sinh ở trẻ em như thoát vị não, màng não đạt kết quả tốt. Các bệnh lý cấp cứu trong Tai Mũi Họng như chảy máu, khó thở, nhiễm trùng và chấn thương đã được xử lý kịp thời, cứu sống nhiều bệnh nhân nặng khi nhập viện.
Trong lĩnh vực Họng – Thanh quản và Tạo hình Thẩm mỹ, bệnh viện đầu tư nhiều thiết bị giúp chẩn đoán, phục hồi chức năng về giọng nói, nuốt, thở. Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ các bệnh lý bẩm sinh và mắc phải của Tai Mũi Họng như dị tật thiểu sản vành tai, thẩm mỹ về mũi, chỉnh hình đường thở, tạo hình tổn thương khuyết hổng vùng Đầu Mặt Cổ, đặc biệt áp dụng kỹ thuật sử dụng vạt trong phẫu thuật ung thư giai đoạn muộn.
Về lĩnh vực Ung bướu, bệnh viện đã trang bị nhiều máy móc phục vụ việc chẩn đoán sớm ung thư, triển khai đồng bộ các phương pháp điều trị ung thư gồm phẫu thuật, xạ trị, hóa trị và điều trị giảm nhẹ. Do vậy, bệnh viện có thể tiếp nhận và điều trị tất cả các ung thư trong tai mũi họng, kể cả ở giai đoạn muộn mà trước đây phải chuyển đến chuyên khoa Ung thư điều trị.
Với trang thiết bị hiện đại, nhiều kỹ thuật cao đã được ứng dụng để điều trị các ca bệnh phức tạp, đem đến sự hài lòng cho người bệnh.
Công tác Điều dưỡng luôn được bệnh viện quan tâm, việc chăm sóc người bệnh theo phân cấp chăm sóc được thực hiện tại các khoa, nhiều quy trình được ban hành và việc giám sát quy trình được thực hiện thường xuyên và hiệu quả.
Công tác Dược cũng được bệnh viện chú trọng, đảm bảo cung ứng đủ thuốc cho bệnh nhân điều trị nội trú, ngoại trú và đảm bảo nguyên tắc điều trị theo quy định của Bộ Y tế, cũng như trong giai đoạn dịch COVID-19 kéo dài. Ngoài ra công tác giám sát được tăng cường để giảm thiểu sự cố y khoa. Các bệnh nhân đều được điều trị đỡ, khỏi, không có bệnh nhân tử vong…
Cao điểm có thể đáp ứng 90-100 ca mổ/ngày, tăng cường chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới
Trong những năm qua, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương đã sử dụng hiệu quả cơ sở hạ tầng sẵn có như khu Điều trị với các khoa lâm sàng, 320 giường bệnh đạt tiêu chuẩn đáp ứng 90-95% nhu cầu sử dụng và đảm bảo không có hiện tượng nằm ghép; Khu Phẫu thuật có 10 phòng mổ hiện đại với công suất sử dụng ngày càng tăng cao, cao điểm có thể đáp ứng 90-100 ca mổ/ngày.
Ngoài ra, các trang thiết bị tiên tiến được đầu tư trước đây như: máy định vị 3 chiều trong phẫu thuật nội soi mũi xoang, kính hiển vi phẫu thuật hiện đại, máy chụp CT scan 64 lát cắt, máy chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla, máy xạ trị gia tốc Elektra,… đều được bảo quản và sử dụng tốt trong công tác khám chữa bệnh.
Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương cho biết, bệnh viện là cơ sở thực hành chính của Trường Đại học Y Hà Nội, hằng năm số lượng sinh viên, học viên sau đại học (gồm bác sĩ chuyên khoa định hướng, BS chuyên khoa I, BS chuyên khoa II, BS nội trú, thạc sĩ, tiến sĩ) đến thực tập tại bệnh viện ngày càng tăng.
Ngoài việc tham gia đào tạo cho các đối tượng của Trường Đại học Y Hà Nội, bệnh viện còn hợp tác với các Trường Đại học Y Dược khác và tiếp nhận sinh viên đến thực tập, thực hành, học luân khoa… Hiện nay, bệnh viện đã đào tạo được 18 khóa Bác sĩ Tai Mũi Họng cơ bản với hơn 600 bác sĩ, trong đó đa phần là các bác sĩ được các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện cử đi học và một phần trong số đó đã tiếp tục học lên các bậc học cao hơn như chuyên khoa I, cao học…
Trung tâm Đào tạo - Chỉ đạo tuyến duy trì đều đặn việc mở các lớp Điều dưỡng chuyên khoa Tai Mũi Họng để đào tạo điều dưỡng cho ngành. Mỗi lớp trung bình từ 15 - 20 học viên. Công tác đào tạo lại, đào tạo liên tục cũng được chú trọng, mỗi năm tổ chức 3-4 lớp đào tạo nâng cao tại bệnh viện, mỗi lớp có từ 90 đến 100 học viên tham gia.
Từ năm 2019 đến nay, bệnh viện đã cử 92 lượt bác sĩ đi chuyển giao 56 lượt kỹ thuật cho bác sĩ các bệnh viện tuyến tỉnh và bệnh viện khu vực như: Hà Giang, Hưng Yên, Hải Dương, Thái Nguyên… về phẫu thuật nội soi mũi xoang, vi phẫu thanh quản, cấp cứu trong Tai Mũi Họng… Qua đó góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, nâng cao được chất lượng khám chữa bệnh tại bệnh viện tuyến dưới, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc khám chữa bệnh, giảm tải bệnh nhân lên tuyến trung ương…
Với những nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ của tập thể cán bộ nhân viên toàn bệnh viện, trong những năm qua, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương đã vinh dự nhận Cờ thi đua Bộ Y tế và Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế… Đồng thời trở thành cơ sở y tế uy tín trong nước và khu vực, được người bệnh lựa chọn và gửi gắm niềm tin.
Dương Hải
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/dau-an-hon-nua-the-ky-phat-trien-cua-benh-vien-chuyen-khoa-tuyen-cuoi-169241009113814725.htm