Dấu mốc rất quan trọng đưa quan hệ Việt Nam - Cuba phát triển thực chất và bền vững hơn

Dấu mốc rất quan trọng đưa quan hệ Việt Nam - Cuba phát triển thực chất và bền vững hơn
7 giờ trướcBài gốc
Phóng viên (PV): Đồng chí có thể cho biết những kết quả chính của chuyến thăm?
Đồng chí Lê Hoài Trung: Đây là một trong những chuyến thăm nước ngoài cấp Nhà nước đầu tiên của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trên cương vị mới. Việc Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm cấp Nhà nước tới Cuba trong bối cảnh hai nước đang chuẩn bị kỷ niệm 65 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (2-12-1960 / 2-12-2025) thể hiện sự coi trọng cao độ của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đối với mối quan hệ đoàn kết truyền thống, hữu nghị đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam-Cuba.
Đồng chí Lê Hoài Trung, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương. Ảnh: VŨ HOÀNG
Trong thời gian chưa đầy 40 giờ đồng hồ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, phu nhân và đoàn đã có nhiều hoạt động quan trọng tại Cuba. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp hẹp và hội đàm với Bí thư thứ nhất, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez, hội kiến Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz và Chủ tịch Quốc hội Chính quyền nhân dân Cuba Esteban Lazo Hérnandez, thăm lãnh tụ cách mạng Cuba, Đại tướng Rául Castro Ruz; cùng Bí thư thứ nhất, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác, thăm Đặc khu phát triển Mariel, dự cuộc gặp đại biểu hữu nghị nhân dân và thế hệ trẻ Cuba; đặt vòng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tượng đài Anh hùng dân tộc Cuba Jose Marti; thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Cuba. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Cuba dành nhiều biệt lệ trong đón tiếp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, thể hiện sự đánh giá cao và đặc biệt coi trọng chuyến thăm.
Phu nhân đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tham gia nhiều hoạt động quan trọng của đoàn, cùng phu nhân Bí thư thứ nhất, Chủ tịch Cuba thăm trường tiểu học mang tên anh hùng cách mạng Việt Nam Võ Thị Thắng và một số cơ sở văn hóa ở La Habana. Các thành viên đoàn đã có nhiều cuộc làm việc hiệu quả với các đối tác tương ứng của Cuba, trong đó có các cuộc gặp song phương giữa Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng với Bộ trưởng Bộ Các lực lượng vũ trang cách mạng Cuba; giữa Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an với Bộ trưởng Nội vụ Cuba.
Với những kết quả thực chất, nội dung trao đổi thân tình giữa các nhà lãnh đạo cao nhất của hai nước, chuyến thăm giúp củng cố, tăng cường tình cảm hữu nghị, gắn bó giữa nhân dân hai nước. Hướng tới kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2025, lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước quyết định lấy năm 2025 là “Năm Hữu nghị Việt Nam-Cuba” với các hoạt động kỷ niệm thiết thực.
Báo chí hai nước đưa tin kịp thời, đậm nét về các hoạt động trong chuyến thăm. Chuyến thăm cũng thu hút sự chú ý của truyền thông khu vực Mỹ Latin và thế giới với nhiều bài viết, bình luận về Việt Nam, Cuba và quan hệ giữa hai bên.
Thành công tốt đẹp của chuyến thăm, cùng với những hoạt động đối ngoại khác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước ta đã và sẽ được tiến hành trong thời gian tới sau khi các vị trí lãnh đạo Đảng và Nhà nước được kiện toàn, góp phần quan trọng vào việc triển khai tích cực, hài hòa và hiệu quả đường lối, chính sách đối ngoại của Việt Nam, phục vụ các mục tiêu phát triển đất nước, đồng thời đóng góp tích cực vào sự phát triển của chủ nghĩa xã hội và phong trào cánh tả trên thế giới.
PV: Xin đồng chí cho biết phương hướng thời gian tới để phát huy những kết quả đạt được trong chuyến thăm?
Đồng chí Lê Hoài Trung: Với các kết quả đã đạt được, chuyến thăm là dấu mốc rất quan trọng đưa quan hệ hai nước sang giai đoạn mới, phát triển thực chất và bền vững hơn. Chuyến thăm cũng tái khẳng định ý nghĩa của quan hệ đặc biệt, hữu nghị truyền thống giữa hai nước, cũng như của việc triển khai thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực đạt nhiều tiến triển. Trong thời gian tới, điều quan trọng là các bộ, ngành, địa phương của hai nước khẩn trương triển khai hiệu quả các thỏa thuận đạt được trong chuyến thăm trên các lĩnh vực.
Hướng tới “Năm Hữu nghị Việt Nam-Cuba”, hai bên cần tăng cường phối hợp, tổ chức các hoạt động kỷ niệm thiết thực, hiệu quả, qua đó tăng cường công tác thông tin, giáo dục, nhất là thế hệ trẻ về quan hệ đặc biệt Việt Nam-Cuba, sự tương đồng về lịch sử và đồng điệu trong tâm hồn của hai dân tộc kiên cường đấu tranh giành và bảo vệ độc lập dân tộc, xây dựng chủ nghĩa xã hội.
Cùng với đó, hai bên đẩy mạnh phối hợp nghiên cứu, đề xuất phương thức, mô hình hợp tác và đầu tư mới, đặc biệt là trong các lĩnh vực như nông nghiệp, năng lượng, y tế. Những kết quả hợp tác song phương sẽ tiếp tục mang lại lợi ích thiết thực, hiệu quả, củng cố mối quan hệ truyền thống, mẫu mực giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam-Cuba.
PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!
TRUNG ĐỖ (lược ghi)
Nguồn QĐND : https://www.qdnd.vn/chinh-tri/cac-van-de/dau-moc-rat-quan-trong-dua-quan-he-viet-nam-cuba-phat-trien-thuc-chat-va-ben-vung-hon-796548