Đề nghị truy tố 4 cán bộ ở Đà Lạt trong vụ sạt lở công trình khiến 2 người chết

Đề nghị truy tố 4 cán bộ ở Đà Lạt trong vụ sạt lở công trình khiến 2 người chết
2 giờ trướcBài gốc
Công an TP Đà Lạt vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị VKSND cùng cấp truy tố Mạc Phương Hải, Trần Quốc Hà (đều là cán bộ Đội Quản lý đô thị TP Đà Lạt) và Võ Khánh Toàn, Phạm Hoàng Duy (cán bộ phường 10) về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Những người này bị xác định liên quan vụ sạt lở trong hẻm đường Hoàng Hoa Thám, phường 10, khiến 2 người chết, nhiều nhà cửa đổ sập, cuối tháng 6/2023.
Khu vực xảy ra sạt lở khiến 2 người tử vong trong hẻm Hoàng Hoa Thám, TP Đà Lạt, hồi cuối tháng 6/2023. Ảnh: N.X
Theo kết luận điều tra, nguyên nhân sạt lở do thi công bờ kè taluy không đúng thiết kế phê duyệt; kè chắn đất xây dựng sai vị trí, cao hơn so với hồ sơ được cấp phép. Bên cạnh đó, việc thiết kế kè không đảm bảo khả năng chịu lực, kết hợp với biện pháp thi công dẫn tới sạt lở khi mưa lớn.
Nguyên nhân khác trong vụ việc trên là do sai phạm trong công tác quản lý, giám sát của các cơ quan chức năng, kết luận điều tra Công an TP Đà Lạt nêu.
Cụ thể hơn, tháng 4/2023, ông Hải và Hà là cán bộ Đội Quản lý đô thị TP Đà Lạt được giao kiểm tra công trình trong hẻm Hoàng Hoa Thám. Tuy nhiên, những cán bộ này không đối chiếu bản vẽ thiết kế được phê duyệt, giấy phép xây dựng, không phát hiện sai phạm để đình chỉ thi công. Công trình tiếp tục thực hiện.
Còn ông Duy là công chức địa chính, xây dựng, đô thị và môi trường của UBND phường 10, đã không thực hiện giám sát kỹ thuật, không kiểm tra đo đạc công trình xây dựng kè chắn đất. Bị can nhiều lần đến công trình nhưng không kiểm tra thực tế, không ghi nhận biên bản kiểm tra và không có ý kiến với chủ đầu tư và đơn vị thi công.
Ông Võ Khắc Toàn (công chức địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường UBND phường 10) được giao phối hợp với Đội Quản lý trật tự đô thị TP Đà Lạt kiểm tra các vấn đề liên quan công trình trên. Tuy nhiên, cán bộ này không kiểm tra, đối chiếu thực tế công trình đang thi công với bản vẽ thiết kế phê duyệt nên không phát hiện được xây dựng sai phạm.
Liên quan vụ việc này, hồi tháng 7/2023, sau hơn nửa tháng điều tra, Công an TP Đà Lạt khởi tố Nguyễn Uy Vũ, Giám đốc Công ty cổ phần xây dựng Lê Nguyễn Lâm Đồng (đơn vị thiết kế, thi công bờ taluy) và Dương Viết Phong (41 tuổi, giám sát thuộc đơn vị tư nhân) về hành vi Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.
Xuân Ngọc
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/de-nghi-truy-to-4-can-bo-o-da-lat-trong-vu-sat-lo-cong-trinh-khien-2-nguoi-chet-2333221.html