Đề tham khảo 3 môn thi lớp 10 tại TP.HCM năm 2025

Đề tham khảo 3 môn thi lớp 10 tại TP.HCM năm 2025
5 giờ trướcBài gốc
Sở GD&ĐT TP.HCM thông tin, đề thi tuyển sinh lớp 10 năm 2025 sẽ lấy căn cứ đánh giá là các yêu cầu cần đạt trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, chủ yếu là lớp 8 và lớp 9.
Trước đó, Sở GD&ĐT TP.HCM đã công bố cấu trúc đề thi 3 môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh vào lớp 10 năm 2025 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Thí sinh dự thi vào lớp 10 tại TP.HCM năm 2024. (Ảnh: Thy Huệ)
Cụ thể, môn Ngữ văn có 2 phần - Phần đọc hiểu sẽ lấy ngữ liệu ngoài sách giáo khoa, bao gồm văn bản văn học và một trong hai loại: văn bản nghị luận hoặc văn bản thông tin. Tổng độ dài của các ngữ liệu trong đề thi không quá 1.300 chữ.
Trong đó, căn cứ đánh giá là các yêu cầu cần đạt về đọc hiểu và viết trong Chương trình giáo dục phổ thông mới môn Ngữ văn cấp THCS, chủ yếu là lớp 8 và lớp 9. Đề thi được xây dựng theo định hướng tích hợp giữa đánh giá năng lực đọc hiểu và năng lực viết, nội dung trong phần viết có liên quan đến văn bản ở phần đọc hiểu.
Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Toán có 7 bài, bao gồm các mạch kiến thức: hình học và đo lường; số và đại số; thống kê và xác suất. Nội dung kiểm tra nhằm mục đích đánh giá các năng lực toán học: tư duy và lập luận toán học; giải quyết vấn đề toán học; mô hình hóa toán học.
Trong đó, đề thi sẽ yêu cầu học sinh biết vận dụng kiến thức học giải quyết các vấn đề thực tế. Khuyến khích tăng cường việc tự học, sáng tạo, tránh tình trạng học tủ, học vẹt.
Nội dung kiểm tra đánh giá nhằm giúp học sinh định hướng một số kiến thức, kỹ năng cần thiết khi bước vào cấp THPT.
Đề thi tiếng Anh năm nay gồm 4 phần, nhằm đánh giá năng lực ngôn ngữ không chỉ dựa trên kiến thức thuộc lòng ngữ pháp và từ vựng của học sinh; yêu cầu phải đánh giá được khả năng hiểu và vận dụng kiến thức ngôn ngữ vào ngữ cảnh phù hợp, đặc biệt là các tình huống thực tế cuộc sống.
Đề tiếng Anh sẽ có 2 câu hỏi mới về viết cụm từ phù hợp theo thông tin cho sẵn. Câu hỏi này kiểm tra khả năng đọc chú thích trong tự điển để tìm kiếm thông tin ngôn ngữ và vận dụng kiến thức.
Trước đó, liên quan đến kỳ tuyển sinh lớp 10 năm 2025, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu thông tin, kỳ thi sẽ giữ ổn định với 3 môn thi gồm Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ. Đây cũng là kỳ thi tuyển sinh đầu tiên theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Việc công bố đề minh họa từ sớm nhằm giúp giáo viên, nhà trường có định hướng trong việc đổi mới dạy học và kiểm tra đánh giá bám sát theo hướng đánh giá năng lực học sinh.
Phương Nam
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/de-tham-khao-3-mon-thi-lop-10-tai-tp-hcm-nam-2025-ar899540.html