Đề xuất phạt đến 40 triệu đồng với hành vi lái ô tô đi lùi, ngược chiều cao tốc

Đề xuất phạt đến 40 triệu đồng với hành vi lái ô tô đi lùi, ngược chiều cao tốc
5 giờ trướcBài gốc
Phạt 10-12 triệu đồng tài xế ô tô dừng xe, đỗ xe tùy tiện trên cao tốc
Trong dự thảo Nghị định xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) ở lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe mà Bộ Tư pháp đang thẩm định, Bộ Công an (đơn vị chủ trì soạn thảo dự thảo) có đề xuất mới về xử phạt hành vi lái xe đi lùi, đi ngược chiều trên đường cao tốc.
Bộ Công an đánh giá, hành vi lái xe đi ngược chiều hoặc lùi xe trên đường cao tốc rất nguy hiểm.
So với dự thảo được lấy ý kiến hồi tháng 8 vừa qua, tại dự thảo mới nhất lần này, Ban soạn thảo cho rằng cần điều chỉnh mức phạt tiền, trừ điểm giấy phép lái xe theo hướng tăng chế tài đối với một số trường hợp vi phạm.
Cụ thể, đối với hành vi lái xe ô tô đi ngược chiều và lùi xe trên đường cao tốc, Bộ Công an đề xuất nâng mức phạt thành 30-40 triệu đồng. Đồng thời, tài xế vi phạm bị trừ toàn bộ 12 điểm bằng lái xe.
Tại dự thảo hồi tháng 8 và quy định đang có hiệu lực áp dụng theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi Nghị định 123/2020/NĐ-CP), tài xế lái xe đi lùi hoặc đi ngược chiều trên đường cao tốc bị phạt từ 16-18 triệu đồng.
Bộ Công an cũng đề xuất giữ nguyên mức phạt tiền từ 10-12 triệu và trừ 6 điểm (dự thảo trước đó đề xuất trừ 3 điểm) bằng lái xe đối với các hành gồm: Dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; không có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp và đặt biển hoặc đèn cảnh báo về phía sau xe theo quy định; quay đầu xe trên đường cao tốc.
Nâng mức phạt tài xế vượt đèn đỏ, đi ngược chiều
Dự thảo mới nhất cũng đề xuất nâng mức phạt thành 6-8 triệu đồng (so với mức đang áp dụng là 4-6 triệu đồng) và trừ 3-4 điểm đối với nhiều hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ.
Đó là những hành vi gồm: Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông; đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển cấm đi ngược chiều.
Theo dự thảo, nhiều hành vi liên quan đến xe máy sẽ bị tịch thu phương tiện.
Cũng theo dự thảo mà Bộ Tư pháp đang thẩm định, cơ quan soạn thảo thấy cần tịch thu phương tiện là xe máy đối với người vi phạm các lỗi như: Buông cả hai tay khi điều khiển xe; dùng chân điều khiển xe; ngồi về một bên điều khiển xe; nằm trên yên xe điều khiển xe; thay người điều khiển khi xe đang chạy.
Ngoài ra còn có các hành vi: Quay người về phía sau để điều khiển xe hoặc bịt mắt điều khiển xe; Điều khiển xe chạy bằng một bánh đối với xe hai bánh, chạy bằng hai bánh đối với xe ba bánh. Đồng thời, các hành vi này sẽ bị trừ hết 12 điểm bằng lái xe.
Bộ Công an còn đề xuất nâng mức phạt thành 2-3 triệu đồng (thay vì 800.000 - 1 triệu) và trừ 4 điểm bằng lái xe nếu tài xế lái xe máy không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông.
Hoàng Lam
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/de-xuat-phat-den-40-trieu-dong-voi-hanh-vi-lai-o-to-di-lui-nguoc-chieu-cao-toc-19224100313552543.htm