Đến năm 2025, Khánh Hòa sẽ đạt và vượt 15/15 chỉ tiêu theo Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị

Đến năm 2025, Khánh Hòa sẽ đạt và vượt 15/15 chỉ tiêu theo Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị
một giờ trướcBài gốc
Đầu tư mạnh mẽ vào kết cấu hạ tầng là điểm sáng của tỉnh Khánh Hòa trong việc thực hiện Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị. Hơn 2 năm qua, trên địa bàn tỉnh này đã có hơn 160km đường bộ cao tốc thuộc 4 dự án được triển khai. Đến nay, 2 dự án đã đưa vào khai thác, 2 dự án còn lại sẽ đưa vào khai thác trước năm 2027. Bên cạnh đó, tỉnh Khánh Hòa còn được quy hoạch, kêu gọi đầu tư sân bay tại khu vực Vân Phong, phía Bắc tỉnh.
Cảng quốc tế Nam Vân Phong tạo điều kiện thuận lợi vận chuyển hàng hóa cho các tỉnh Tây Nguyên
Bến cảng tổng hợp Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa được xây dựng và bắt đầu khai thác từ tháng 5/2020, đến cuối năm 2023, sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt hơn 01 triệu tấn. Ông Huỳnh Vĩnh Phước, Tổng Giám đốc Công ty Cảng quốc tế Nam Vân Phong cho biết, thời gian tới, hệ thống đường bộ từ Khánh Hòa đi các tỉnh Tây Nguyên, ra Bắc vào Nam hoàn thành, tạo thuận lợi cho chuỗi lưu thông hàng hóa. “Nếu như cao tốc Khánh Hòa- Ban Mê Thuột được vận hành, rất may mắn, tốt cho Cảng Nam Vân Phong. Cao tốc giúp kết nối trục ngang, hành lang Đông- Tây. Các tỉnh Tây Nguyên có nguồn nguyên liệu thô, vận chuyển đến cảng rất thuận lợi. Còn liên kết hướng Bắc- Nam, chúng tôi cũng hy vọng đón thêm lượng hàng từ Phú Yên, Ninh Thuận thông qua tuyến cao tốc Bắc- Nam”.
Cao tốc Nha Trang- Cam Lâm đưa vào sử dụng giữa năm 2023
Sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 09, Tỉnh ủy Khánh Hòa đã ban hành Chương trình hành động, cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, quyết tâm đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống, tạo bước phát triển bứt phá cho tỉnh Khánh Hòa. Tỉnh Khánh Hòa đã xây dựng và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt các quy hoạch quan trọng như Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa; Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Vân Phong; Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm; Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Nha Trang đến năm 2040.
Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là hạ tầng giao thông đường bộ từng bước được đầu tư đồng bộ, hiện đại. Cơ cấu kinh tế của địa phương chuyển dịch theo hướng tích cực gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng cân bằng, đa dạng hóa các động lực tăng trưởng, từng bước trở thành một cực tăng trưởng của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Trong đó, công nghiệp duy trì tốc độ tăng trưởng liên tục; du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn...Đến hết năm 2023, một số chỉ tiêu quan trọng của tỉnh Khánh Hòa đạt kết quả cao so với mục tiêu Nghị quyết số 09 đã đề ra đến năm 2025 như: Tăng trưởng GRDP bình quân đạt 7,7%/năm, trong khi đó mục tiêu đặt ra là 7,1%/năm; Thu ngân sách hàng năm đạt và vượt dự toán ngân sách Trung ương giao; Tỷ lệ nghèo đa chiều giảm 1,77%/năm...
Cao tốc Vân Phong- Nha Trang đang được khẩn trương thi công
Trên cơ sở kết quả thực hiện giai đoạn 2021 - 2023 và đánh giá bối cảnh trong thời gian tới, dự kiến đến năm 2025, tỉnh Khánh Hòa sẽ đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu theo Nghị quyết số 09. Đến năm 2030, tỉnh Khánh Hòa sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Cụ thể đến năm 2025, tỉnh dự kiến có 7/15 chỉ tiêu sẽ vượt, 8/15 chỉ tiêu còn lại cũng sẽ đạt mức đề ra. Ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết:"Cơ bản tất cả chính sách, chủ trương thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Hội đồng Nhân dân tỉnh, đến nay, Khánh Hòa đã đầy đủ. Vấn đề đặt ra phải triển khai như thế nào, phải làm gấp rút vì đến tháng 7/2027 sẽ hết hiệu lực cơ chế đặc thù. Chúng tôi đang tích cực để các nhà đầu tư sớm vào đầu tư tại Cam Lâm, Vân Phong mới được hưởng chính sách đặc thù".- ông Nguyễn Tấn Tuân nói.
Khu vực huyện Cam Lâm được tỉnh Khánh Hòa quy hoạch là đô thị
Mới đây, Đoàn Giám sát của Ban Kinh tế Trung ương làm việc với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Khánh Hòa về lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị "về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045". Tiến sĩ Nguyễn Hồng Sơn, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho rằng, tỉnh Khánh Hòa đã có những nỗ lực trong việc quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 09. Cụ thể, tỉnh đã có cách làm sáng tạo như tổ chức thực hiện Nghị quyết gắn với chủ đề, phương châm hành động cụ thể từng năm; tách dự án giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án đầu tư công. Bước đầu, việc thực hiện Nghị quyết 09 đã đem lại những kết quả tích cực, cơ sở hạ tầng được đầu tư phát triển, thu hút được nhiều dự án lớn, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng cân bằng, tạo điều kiện để tỉnh phát triển nhanh trong thời gian tới.
Cao tốc Khánh Hòa- Buôn Ma Thuột khi hoàn thành sẽ kết nối thuận lợi tỉnh Khánh Hòa và các tỉnh Tây Nguyên
Tiến sĩ Nguyễn Hồng Sơn, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đề nghị: "Khánh Hòa cần chú ý hơn đến phát triển các sản phẩm công nghiệp, dịch vụ mang tính khác biệt, tránh trùng lắp. Chú ý hơn các sản phẩm công nghiệp văn hóa. Thực hiện tốt chủ trương lựa chọn nhà đầu tư chiến lược vào khu kinh tế Vân Phong, trong cơ chế, chính sách đặc thù đã có vấn đề này rồi. Đồng thời, triển khai cụ thể hơn những định hướng để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương".
Thái Bình/VOV-Miền Trung
Nguồn VOV : https://vov.vn/chinh-tri/den-nam-2025-khanh-hoa-se-dat-va-vuot-1515-chi-tieu-theo-nghi-quyet-09-cua-bo-chinh-tri-post1130739.vov