Di sản của vua Hàm Nghi được hồi hương

Di sản của vua Hàm Nghi được hồi hương
4 giờ trướcBài gốc
Bộ sưu tập gồm khay trà, tẩu thuốc và bộ sách chữ Hán được giao từ Tiến sĩ Amandine Dabat - hậu duệ đời thứ năm của vua Hàm Nghi, cho Đại sứ quán Việt Nam tại Paris và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam từ cuối tháng 9/2024.
Ông Hoàng Việt Trung (trái) tiếp nhận khay trà ngự dụng của vua Hàm Nghi do hậu duệ nhà vua tặng lại cho Huế - Ảnh: Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế
Chiếc khay và tẩu thuốc, làm bằng gỗ khảm ốc xà cừ, được thiết kế tinh xảo, với chiếc khay dài hơn 31 cm, rộng hơn 18 cm và cao 10 cm. Bộ sách chữ Hán gồm ba cuốn: Ngự chế canh chức đồ (hai chương), Đan đồ huyện chí (25 chương) và Tăng đính thi kinh thể chú diễn nghĩa (năm chương).
Ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, cho biết cùng với các hiện vật trên, bảo tàng còn đón nhận một bức tranh ít được công bố của vua Hàm Nghi, lần đầu trưng bày vào khoảng năm 1878. Dự kiến, ngày 12/11, bức tranh này sẽ được giới thiệu tới công chúng trong lễ công bố có sự tham dự của Tiến sĩ Amandine Dabat.
Phát biểu về ý nghĩa của sự kiện, ông Hoàng Việt Trung, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, nhận định việc tiếp nhận các di sản của vua Hàm Nghi góp phần quan trọng trong công tác bảo tồn di sản và tôn vinh những giá trị lịch sử của dân tộc.
Hoạt động này không chỉ tạo cơ hội để công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ, chiêm ngưỡng các kỷ vật mà còn khám phá sâu hơn về cuộc đời và tài năng của một vị vua yêu nước và nghệ thuật.
Kỷ vật của vua Hàm Nghi được con cháu tặng lại cho Huế và Quảng Trị
Vua Hàm Nghi (1871–1944), tên húy Nguyễn Phúc Ưng Lịch, đăng cơ năm 1884 khi mới 13 tuổi. Ông là hoàng đế thứ tám của nhà Nguyễn, nổi tiếng với lòng yêu nước và cuộc kháng Pháp qua chiếu Cần Vương tại Tân Sở (Quảng Trị) năm 1885. Sau khi bị bắt và lưu đày ở Algérie, tài năng hội họa của vua được khai phá, để lại dấu ấn trong các tác phẩm nghệ thuật của mình.
Vân Anh
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/di-san-cua-vua-ham-nghi-duoc-hoi-huong-post318483.html