Điểm nóng xung đột ngày 1-10: Lebanon 'chào thua' công nghệ trong vụ nổ máy nhắn tin của Hezbollah

Điểm nóng xung đột ngày 1-10: Lebanon 'chào thua' công nghệ trong vụ nổ máy nhắn tin của Hezbollah
8 giờ trướcBài gốc
Theo hai quan chức an ninh cấp cao của Lebanon, công nghệ này tiên tiến đến mức hầu như không thể phát hiện được.
Theo đài CNN mới đây, các quan chức an ninh Lebanon vẫn đang điều tra việc ai đã sản xuất các thiết bị liên lạc bị phát nổ trong tháng rồi cũng như cách thức chúng được chuyển đến cho lực lượng Hezbollah.
Một số máy nhắn tin đã bị tắt vào thời điểm xảy ra vụ tấn công vào ngày 17-9, điều đó đồng nghĩa với việc chúng không nhận được tin nhắn khiến các thiết bị kích nổ.
Quân đội Lebanon thực hiện vụ nổ có kiểm soát thiết bị bộ đàm bên ngoài trung tâm y tế ở Beirut - Lebanon. Ảnh: Reuters
Nguồn tin an ninh cấp cao thứ hai cho biết ông đã kiểm tra một trong những máy nhắn tin bị can thiệp và chứng kiến vụ nổ có kiểm soát của nó.
Ông nói với CNN rằng vật liệu nổ được "gắn" bên trong pin lithium của máy nhắn tin và gần như không thể phát hiện được. Ông nói thêm rằng ông chưa bao giờ thấy bất cứ thứ gì giống như vậy trước đây.
Một thiết bị nổ tự chế có 5 thành phần chính gồm nguồn điện, bộ khởi động, kíp nổ, thuốc nổ và hộp để đựng tất cả. Ông Sean Moorhouse, cựu sĩ quan quân đội Anh và chuyên gia xử lý bom mìn, cho biết chỉ cần kíp nổ và thuốc nổ là có thể biến máy nhắn tin thành vũ khí.
Ông Moorhouse cho rằng có một cách để khiến chất nổ "vô hình" là thay đổi pin bằng cách cấy một kíp nổ điện tử và chất nổ nhỏ bên trong vỏ kim loại của nó. Cách làm này khiến chất nổ "vô hình" trước các thiết bị soi chiếu, như tia X.
Phái đoàn Lebanon tại Liên Hiệp Quốc từng công khai thông tin các thiết bị liên lạc kể trên đã được cấy chất nổ trước khi đến nước này, bị can thiệp một cách chuyên nghiệp bởi các thực thể nước ngoài. Họ cáo buộc Israel thực hiện các cuộc tấn công, khiến hàng ngàn thiết bị phát nổ cùng lúc.
Song song đó, các cuộc điều tra về chuỗi cung ứng thiết bị liên lạc nói trên cũng đang được tiến hành ở châu Âu.
Tuy Israel chưa bình luận trực tiếp về các cuộc tấn công nhưng đài CNN cho rằng các vụ nổ là kết quả của hoạt động phối hợp giữa Cơ quan tình báo Mossad (Israel) và quân đội Israel.
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã ngầm thừa nhận vai trò của nước này một ngày sau vụ tấn công khi khen ngợi những thành tựu tuyệt vời của quân đội cùng với Mossad.
Xuân Mai
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/diem-nong-xung-dot-ngay-1-10-lebanon-chao-thua-cong-nghe-trong-vu-no-may-nhan-tin-cua-hezbollah-196240927165015979.htm