EU họp bất thường, kêu gọi tránh can thiệp quân sự thêm nữa vào Lebanon

EU họp bất thường, kêu gọi tránh can thiệp quân sự thêm nữa vào Lebanon
5 giờ trướcBài gốc
Các Bộ trưởng Ngoại giao của Liên minh châu Âu (EU) hôm 30/9 đã kêu gọi "ngừng bắn ngay lập tức" giữa Hezbollah - Israel trong bối cảnh tình hình Trung Đông ngày càng tăng nhiệt và có thông tin quân đội Israel (IDF) đã tiến hành các cuộc đột kích hạn chế vào Lebanon.
Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell đã kêu gọi tránh can thiệp quân sự thêm nữa vào Lebanon, cảnh báo rằng leo thang hơn nữa sẽ làm trầm trọng thêm tình hình trong khu vực.
"Bất kỳ sự can thiệp quân sự nào thêm nữa cũng sẽ làm trầm trọng thêm tình hình và phải tránh", ông Borrell cho biết. "Chúng tôi rất lo ngại về nguy cơ của tình hình xung đột này… và kêu gọi tất cả các bên trong khu vực thể hiện sự kiềm chế vì lợi ích của việc giảm leo thang".
"Bây giờ vũ khí phải im lặng, tiếng nói của ngoại giao phải được lên tiếng và được tất cả mọi người lắng nghe", nhà ngoại giao hàng đầu EU nói thêm.
Khói bốc lên ở vùng ngoại ô phía nam Beirut sau một cuộc không kích, nhìn từ Sin El Fil, Lebanon, đầu ngày ngày 1/10/2024. Ảnh: CNN
Các bình luận của ông Borrell được đưa ra sau cuộc họp bất thường của các Ngoại trưởng EU thông qua liên kết video để thảo luận về tình hình leo thang hiện tại ở Lebanon, nơi nhiều báo cáo cho thấy một cuộc tấn công trên bộ của Israel sắp xảy ra.
Cuộc họp cấp Bộ trưởng EU, diễn ra qua liên kết video, là không chính thức, nghĩa là không có quyết định nào được đưa ra liên quan đến phản ứng của khối này đối với sự leo thang của các hành động quân sự.
Sự chia rẽ sâu sắc giữa các quốc gia thành viên về lập trường đối với cuộc xung đột – đang ngày càng leo thang ở Trung Đông kể từ khi cuộc chiến ở Gaza nổ ra vào tháng 10 năm ngoái – đã làm suy yếu ảnh hưởng ngoại giao của EU trong khu vực.
Trước đó, vào đầu ngày 30/9, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Noël Barrot đã thúc giục Israel "kiềm chế mọi cuộc xâm nhập trên bộ và ngừng bắn", đồng thời kêu gọi Hezbollah cũng làm như vậy. Ông Barrot đã đến thủ đô Beirut để khẳng định sự ủng hộ của Pháp dành cho Lebanon.
Lời cảnh báo của EU được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết "giai đoạn tiếp theo" của cuộc chiến chống lại Hezbollah của Israel sẽ "sớm bắt đầu" và thông báo cho quân đội đồn trú gần biên giới Lebanon ở miền Bắc Israel.
Kể từ ngày 23/9, Israel đã tiến hành các cuộc không kích lớn vào những gì họ gọi là các mục tiêu của Hezbollah trên khắp Lebanon, khiến hơn 960 người thiệt mạng và hơn 2.770 người khác bị thương, theo Bộ Y tế Lebanon.
Một số nhà lãnh đạo Hezbollah đã thiệt mạng trong cuộc tấn công, bao gồm cả thủ lĩnh của nhóm là ông Hassan Nasrallah.
Đêm 29/9, các cuộc không kích của Israel đã nhắm vào trung tâm thủ đô Beirut của Lebanon lần đầu tiên kể từ ngày 7/10 năm ngoái, khiến cộng đồng quốc tế phải chạy đua để ngăn chặn cuộc xung đột lan rộng hơn nữa.
Hezbollah và Israel đã tham gia vào cuộc chiến xuyên biên giới không lâu sau khi Israel bắt đầu cuộc chiến với Hamas ở Dải Gaza, khiến gần 41.600 người thiệt mạng.
Xung đột tái bùng phát ở dải đất ven biển Địa Trung Hải sau một cuộc tấn công xuyên biên giới của phong trào Hamas của Palestine vào Israel vào tháng 10 năm ngoái.
Cộng đồng quốc tế đã cảnh báo rằng các cuộc tấn công của Israel vào Lebanon có thể khiến xung đột ở Gaza leo thang thành một cuộc chiến khu vực rộng lớn hơn.
Minh Đức (Theo Euronews, Anadolu)
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/eu-hop-bat-thuong-keu-goi-tranh-can-thiep-quan-su-them-nua-vao-lebanon-204241001105558077.htm