Đại hội đồng Liên hợp quốc kêu gọi ngừng bắn ở Trung Đông

Đại hội đồng Liên hợp quốc kêu gọi ngừng bắn ở Trung Đông
5 giờ trướcBài gốc
Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79, ông Philemon Yang, phát biểu kết thúc phiên họp chung cấp cao tại New York, ngày 30/9/2024. (Ảnh: Tân Hoa xã)
Trong bài phát biểu kết luận, ông Yang cho biết thế giới đã chứng kiến sự leo thang bạo lực cực kỳ nghiêm trọng giữa Israel và lực lượng Hezbollah ở Lebanon trong vài ngày qua, đồng thời cảnh báo sự leo thang này có nguy cơ gây ra chiến tranh trên toàn bộ khu vực Trung Đông.
"Thế giới không được cho phép một cuộc chiến tổng lực xảy ra ở khu vực đầy biến động này", Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 79 hối thúc.
Ông Yang hối thúc tất cả những người có ảnh hưởng đối với các bên liên quan cuộc xung đột yêu cầu ngừng bắn và đối thoại ngay lập tức, đồng thời kêu gọi tất cả các quốc gia cung cấp vũ khí cho khu vực hãy ngừng các hành động như vậy và "cho hòa bình một cơ hội".
Nhấn mạnh rằng đàm phán và giải pháp ngoại giao phải được ưu tiên hơn vũ lực tàn bạo, ông cho biết Hiến chương Liên hợp quốc thúc đẩy các quốc gia thành viên giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, không gây nguy hiểm cho hòa bình và an ninh quốc tế.
Trong ngày cuối cùng của phiên họp chung, nhiều diễn giả cũng đã kêu gọi chấm dứt các hành động quân sự ở Gaza và Lebanon, cũng như chấm dứt ngay lập tức các hành động thù địch.
Tổng cộng 193 nhà lãnh đạo đã phát biểu trong phiên họp chung (bắt đầu vào ngày 24/9), trong đó có 71 nguyên thủ quốc gia, 42 người đứng đầu chính phủ, 6 phó tổng thống và hoàng thái tử, và 8 phó thủ tướng.
HÒA AN Theo Tân Hoa xã
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/dai-hoi-dong-lien-hop-quoc-keu-goi-ngung-ban-o-trung-dong-post834128.html