Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi sử dụng vũ lực chống lại Israel

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi sử dụng vũ lực chống lại Israel
6 giờ trướcBài gốc
Khói bốc lên từ khu phố Laylaki, Dahieh sau cuộc không kích của Israel nhằm vào Lebanon ngày 1/10 (Ảnh: Getty)
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm đầu tuần cho biết Liên hợp quốc nên sử dụng quyền hạn của mình để viện dẫn việc sử dụng lực lượng vũ trang nhằm ngăn chặn cuộc chiến của Israel ở Gaza. Ông chỉ trích gay gắt hoạt động của Israel tại vùng đất Palestine và các cuộc không kích ở Lebanon.
Gần 1 triệu thường dân Lebanon đã phải di dời do các cuộc tấn công của Israel, ông Erdogan nói sau cuộc họp nội các ở Ankara.
Theo chính quyền Lebanon, ít nhất 1.300 người đã thiệt mạng chỉ trong hơn một tuần.
“Đứng lên vì Palestine và Lebanon có nghĩa là đứng lên vì nhân loại, vì hòa bình, vì văn hóa chung sống của các tín ngưỡng khác nhau”, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nói.
"Trong trường hợp Gaza, thẩm quyền của Đại hội đồng Liên hợp quốc trong việc khuyến nghị sử dụng vũ lực, như trong nghị quyết “Thống nhất vì hòa bình” năm 1950, phải được nhanh chóng kích hoạt", ông Erdogan nói.
Nghị quyết năm 1950 nêu rõ rằng, nếu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc không duy trì được hòa bình quốc tế, tổ chức này có thể đề xuất các biện pháp tập thể cho đến việc sử dụng lực lượng vũ trang.
Ông Erdogan cáo buộc “một số phần tử cực đoan theo chủ nghĩa Phục quốc Do Thái” đã “đốt cháy khu vực và toàn thế giới”. Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế và thế giới Hồi giáo nên “hành động vì hòa bình của mọi người trong khu vực của chúng ta, cả người Hồi giáo, người Do Thái và người Thiên Chúa giáo”.
Thổ Nhĩ Kỳ đã cắt đứt thương mại với Israel vào đầu năm nay, hứa sẽ tiếp tục tẩy chay cho đến khi dòng viện trợ nhân đạo vào Gaza bị bao vây được khôi phục hoàn toàn. Ngoài ra, Ankara cũng tham gia vụ kiện đang diễn ra của Nam Phi chống lại Israel tại Tòa án Công lý Quốc tế, cáo buộc rằng nhà nước Do Thái đang phạm tội diệt chủng đối với người Palestine ở Gaza.
Israel đã phát động cuộc chiến ở Gaza sau khi Hamas và các nhóm vũ trang đồng minh của Palestine thực hiện cuộc đột kích bất ngờ vào Israel vào ngày 7/10/2023, giết chết khoảng 1.200 người và bắt hơn 200 con tin. Theo chính quyền Gaza do Hamas điều hành, hơn 41.000 người Palestine đã thiệt mạng kể từ khi xung đột nổ ra.
Quân đội Israel gần đây đã tăng cường các cuộc không kích chống lại Hezbollah ở Lebanon để đáp trả các cuộc tấn công bằng tên lửa và súng cối xuyên biên giới của nhóm thân Palestine. Hôm thứ Ba, Israel thông báo rằng họ đã bắt đầu “các cuộc tấn công mặt đất có giới hạn, cục bộ và có mục tiêu” chống lại Hezbollah ở miền nam Lebanon.
Israel cho rằng hoạt động này là cần thiết để đảm bảo miền bắc nước này an toàn cho sự trở về của những cư dân phải di tản phải chạy trốn khỏi các cuộc tấn công của Hezbollah.
Huyền Chi
Nguồn VietTimes : https://viettimes.vn/tong-thong-tho-nhi-ky-keu-goi-su-dung-vu-luc-chong-lai-israel-post178720.html