Israel oanh tạc thủ đô Syria, tuyên bố 'không chiếm đóng lâu dài' ở Lebanon

Israel oanh tạc thủ đô Syria, tuyên bố 'không chiếm đóng lâu dài' ở Lebanon
5 giờ trướcBài gốc
Theo Bộ Quốc phòng Syria, các vụ không kích của Israel vào Damascus bắt đầu lúc khoảng 2h sáng 1/10, từ hướng Cao nguyên Golan đang nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng Tel Aviv. Các hệ thống phòng không địa phương đã được kích hoạt để bắn chặn tên lửa và UAV thù địch.
Ảnh: Arab News
Hãng thông tấn quốc gia Syria (SANA) trích dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng cho hay, dù bắn hạ thành công hầu hết UAV, nhưng vụ không kích của Israel đã khiến 3 dân thường nước này thiệt mạng và 6 người khác bị thương.
Hãng thông tấn Al Mayadeen cũng đưa tin, nhà báo Safaa Ahmad, một người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng của Syria đã thiệt mạng cùng với 2 người khác trong vụ oanh tạc của không quân Israel vào khu dân cư Mezzeh ở Damascus lúc rạng sáng. Các đội cứu hộ vẫn đang nỗ lực dập tắt hỏa hoạn xảy ra trên mặt đất.
Khi được hỏi về diễn biến trên, quân đội Israel nói họ “sẽ không bình luận về các thông tin do truyền thông nước ngoài đăng tải”.
Israel khẳng định “không chiếm đóng lâu dài” ở Lebanon
Theo đài CNN, các quan chức Israel đang nỗ lực mô tả chiến dịch tấn công trên bộ vào miền nam Lebanon của quân đội nước này “có phạm vi hạn chế”. Họ quả quyết sẽ "không có sự chiếm đóng lâu dài", nhưng từ chối nêu rõ việc binh lính Israel sẽ tiến sâu đến đâu vào nước láng giềng hoặc chiến dịch dự kiến sẽ kéo dài trong bao lâu.
Nguồn: Aljazeera
Các quan chức Israel cũng nhấn mạnh, quân Tel Aviv sẽ tập trung vào việc loại bỏ "những mối đe dọa trước mắt" khỏi các ngôi làng Lebanon ở dọc biên giới giữa hai nước, bao gồm cả khả năng xâm nhập miền bắc Israel của Hezbollah.
Theo báo Times of Israel, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thông báo phát động “chiến dịch tấn công có khoanh vùng mục tiêu trên bộ", giới hạn cả về phạm vi và thời gian ở miền nam Lebanon ngay sau khi Nội các an ninh quốc gia phê duyệt “giai đoạn tiếp theo” của cuộc xung đột với Hezbollah tại cuộc họp đêm muộn 30/9.
Trước đó trong ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant phát biểu trước binh lính nước này ở khu vực gần biên giới với Lebanon rằng: “Việc loại bỏ thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah là một bước rất quan trọng, nhưng không phải là bước cuối cùng. Chúng ta sẽ sử dụng mọi khả năng hiện có”.
Tuấn Anh
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/israel-oanh-tac-thu-do-syria-tuyen-bo-khong-chiem-dong-lau-dai-o-lebanon-2327645.html