Quân đội Iraq báo động cao nhất, lực lượng Mỹ 'bị nhắm mục tiêu'

Quân đội Iraq báo động cao nhất, lực lượng Mỹ 'bị nhắm mục tiêu'
5 giờ trướcBài gốc
"Các lực lượng vũ trang Iraq đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền quốc gia. Các đơn vị quân đội đã triển khai mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ biên giới với các nước láng giềng, đặc biệt là với Syria. Quân đội đang trong tình trạng báo động chiến đấu cao nhất" - hãng thông tấn INA dẫn lời ông Yahya Rasool.
Ông Rasool không cung cấp thêm thông tin chi tiết về tình hình hiện tại ở biên giới Iraq - Syria.
Ông cho biết thêm mặc dù tình hình căng thẳng, 144 người tị nạn từ Lebanon đã đến Iraq vào hôm 30-9 bằng cửa khẩu Al-Qaim qua Syria, trong đó một số người bị thương sẽ được hỗ trợ y tế.
Ngoài ra, Iraq có kế hoạch cung cấp thêm viện trợ nhân đạo cho Lebanon, "sau khi các hoạt động của không quân Israel trên bầu trời Lebanon lắng xuống", người phát ngôn chia sẻ thêm.
Quân đội Iraq ở biên giới Syria đặt trong tình trạng báo động cao nhất. Ảnh: Reuters
Trong khi đó, đầu ngày 1-10, theo hai quan chức quân sự Iraq, cuộc điều tra sơ bộ ban đầu cho thấy ba tên lửa đã được bắn, trong đó có một tên lửa rơi gần tòa nhà của lực lượng chống khủng bố Iraq, gây hư hại và hỏa hoạn nhưng không có thương vong.
Những người này trước đó cũng tiết lộ có ít nhất 2 tên lửa Katyusha nhắm vào một căn cứ quân sự có lực lượng Mỹ đồn trú và bị các hệ thống phòng không đánh chặn.
Tuy nhiên, một quan chức quốc phòng giấu tên đã bác bỏ thông tin này. "Tất cả quân nhân đã giải trình và lực lượng quân sự không bị nhắm mục tiêu như báo cáo ban đầu", người này chia sẻ.
Người này cho biết thêm Mỹ nhận được báo cáo về vụ tấn công vào Khu phức hợp hỗ trợ ngoại giao Baghdad, một cơ sở của Bộ Ngoại giao nước này. Washington đang đánh giá thiệt hại, nhưng trước mắt chưa có thương vong.
Vụ việc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông, khi chưa rõ liệu Iran và các lực lượng đồng minh có trả đũa sau một loạt đòn giáng mạnh của Israel vào phong trào Hezbollah ở Lebanon không.
Iraq - một đối tác hiếm hoi của cả Mỹ và Iran trong khu vực - là nơi đồn trú của 2.500 binh lính Mỹ. Các nhóm vũ trang liên kết với Iran ở Iraq nhiều lần tấn công quân đội Mỹ ở Trung Đông kể từ xung đột Dải Gaza nổ ra.
Phương Linh
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/quan-doi-iraq-bao-dong-cao-nhat-luc-luong-my-bi-nham-muc-tieu-196241001110510411.htm