Nạn đói ở Haiti lên mức báo động, băng đảng bóp nghẹt cuộc sống người dân

Nạn đói ở Haiti lên mức báo động, băng đảng bóp nghẹt cuộc sống người dân
3 giờ trướcBài gốc
Theo báo cáo của Phân loại giai đoạn an ninh lương thực tích hợp được công bố vào ngày 30/9, số người Haiti phải đối mặt với khủng hoảng, tình trạng khẩn cấp và nạn đói đã tăng 1,2 triệu người trong năm qua, nâng tổng số lên 5,4 triệu người, vì bạo lực băng đảng làm gián đoạn việc vận chuyển hàng hóa và ngăn cản người dân ra khỏi nhà để mua thực phẩm.
Người phát ngôn của Liên hợp quốc Stéphane Dujarric cho biết: "Đây là một trong những tỷ lệ người dân bị mất an ninh lương thực nghiêm trọng cao nhất trong bất kỳ cuộc khủng hoảng nào trên thế giới".
Đường phố ở Port-au-Prince, Haiti vào ngày 23/9. Ảnh: AP
Theo báo cáo, 5.636 người đang phải đối mặt với nạn đói, mức độ tồi tệ nhất, đang sống trong những nơi trú ẩn tạm thời trên khắp khu vực đô thị. Báo cáo cũng lưu ý rằng 2 triệu người Haiti khác đang phải đối mặt với nạn đói nghiêm trọng. Một số trong số 2 triệu người đang chịu nạn đói thậm chí còn không sống ở những nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp của bạo lực băng đảng.
Lạm phát hai chữ số cũng hạn chế khả năng chi trả của nhiều người dân Haiti, khi thực phẩm hiện chiếm 70% tổng chi tiêu của hộ gia đình. Chi phí cho một giỏ thực phẩm đã tăng hơn 11% trong năm qua, trong khi lạm phát lên tới 30% vào tháng 7.
Bạo lực băng đảng vẫn là nguyên nhân chính gây ra nạn đói, khi các băng đảng kiểm soát 80% thủ đô Port-au-Prince và các con đường dẫn đến miền bắc và miền nam Haiti, ngăn cản nông dân giao hàng hóa và các tổ chức phi lợi nhuận cung cấp viện trợ.
Từ tháng 4 đến tháng 6, ít nhất 1.379 người được báo cáo là đã thiệt mạng hoặc bị thương, và 428 người khác bị bắt cóc. Ngoài ra, bạo lực băng đảng đã khiến hơn 700.000 người mất nhà cửa trong những năm gần đây.
Báo cáo nêu rõ: "Haiti tiếp tục phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng, với tỷ lệ bạo lực băng đảng vũ trang đáng báo động làm gián đoạn cuộc sống thường ngày, buộc nhiều người phải rời bỏ nhà cửa và tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng gia tăng".
Theo Mercy Corps, một trong số nhiều tổ chức phi lợi nhuận đã kêu gọi tăng tiền tài trợ hôm 30/9, vào năm 2014, chỉ có 2% dân số Haiti thiếu lương thực, nhưng con số này đã tăng vọt lên gần 50%.
Trong số những người đang phải chịu cảnh đói có Joceline St-Louis, một bà mẹ 28 tuổi có hai cậu con trai, 5 tuổi và 1 tuổi. "Thức ăn không thường xuyên có sẵn", cô nói và cho biết thêm rằng cô phải nhờ người khác nuôi con.
Cô cho biết: "Khi một tổ chức cung cấp thực phẩm, sẽ có một cuộc tranh giành lớn xảy ra... Đôi khi tôi chán nản đến mức muốn giết chết bọn trẻ và chính mình", cô nói bằng giọng nhẹ nhàng khi ôm đứa trẻ 1 tuổi trong tay.
Ngọc Ánh (theo AP)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/nan-doi-o-haiti-len-muc-bao-dong-bang-dang-bop-nghet-cuoc-song-nguoi-dan-post314744.html