Điểm tin xây dựng - Bất động sản ngày 22/10: Bitexco chuyển nhượng dự án khu tứ giác Bến Thành

Điểm tin xây dựng - Bất động sản ngày 22/10: Bitexco chuyển nhượng dự án khu tứ giác Bến Thành
3 giờ trướcBài gốc
Bitexco chuyển nhượng dự án khu tứ giác Bến Thành
Vừa qua, Bitexco đã chính thức chuyển nhượng 100% vốn góp tại Công ty TNHH Saigon Glory, chủ đầu tư dự án One Central HCM, cho Công ty TNHH Bất động sản Phương Đông Hà Nội.
Dự án One Central HCM dừng thi công từ cuối năm 2022.
Saigon Glory, được thành lập từ tháng 6/2018, là chủ đầu tư của siêu dự án One Central HCM, tọa lạc tại khu tứ giác Bến Thành, một trong những vị trí đắc địa nhất Sài Gòn với diện tích 8.600 m² và bốn mặt tiền đường lớn. Sau thương vụ này, Công ty TNHH Bất động sản Phương Đông đã ủy quyền cho ba cá nhân là Trần Thanh Tú, Trần Thị Minh Hiếu, và Nguyễn Anh Đức nắm giữ phần vốn góp trị giá 7.000 tỷ đồng. Ông Trần Thanh Tú sẽ giữ chức Chủ tịch, trong khi ông Nguyễn Anh Đức đảm nhận vị trí Tổng Giám đốc Saigon Glory.
Trước khi chuyển nhượng, Bitexco đã thế chấp toàn bộ vốn góp tại Saigon Glory cho Techcombank, phục vụ cho việc phát hành 10 lô trái phiếu tổng trị giá 10.000 tỷ đồng. Các lô trái phiếu này sẽ đáo hạn từ tháng 6/2025 đến tháng 11/2026. Bitexco cam kết thực hiện nghĩa vụ thanh toán gốc và lãi của các lô trái phiếu từ 1/9/2024 đến hết kỳ thanh toán vào 12/6/2025.
Công ty Phương Đông Hà Nội cũng sẽ tiếp tục đảm bảo nghĩa vụ thanh toán gốc và lãi của các trái phiếu sau mốc thời gian này. Đồng thời, công ty sẽ thế chấp lại phần vốn góp tại Techcombank để đảm bảo nghĩa vụ liên quan đến các trái phiếu, và các nghĩa vụ của Saigon Glory đối với trái chủ vẫn không thay đổi.
Tập đoàn Aeon muốn làm Trung tâm thương mại 35 triệu USD ở Hà Nam
Mới đây, Tập đoàn Aeon đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với UBND tỉnh Hà Nam để triển khai dự án Trung tâm thương mại với tổng mức đầu tư khoảng 35 triệu USD (tương đương 875 tỷ đồng). Dự án sẽ được phát triển cùng với Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Tuấn Kiệt Hà Nam.
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam, ông Trương Quốc Huy, cho biết sự hiện diện của Aeon sẽ tạo dấu ấn quan trọng trong việc thu hút đầu tư tại tỉnh, đồng thời cam kết hỗ trợ để dự án nhanh chóng đi vào hoạt động. Trung tâm thương mại dự kiến sẽ đáp ứng nhu cầu dịch vụ, thương mại, vui chơi giải trí của người dân và khu vực lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.
Aeon đang có kế hoạch đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam, thị trường trọng điểm thứ hai của tập đoàn. Hiện tại, tập đoàn sở hữu 7 trung tâm thương mại tại các thành phố lớn như TP HCM, Hà Nội, và Hải Phòng, với tổng diện tích sàn cho thuê khoảng 462.000 m².
Trước đó, Aeon đã quyết định hủy dự án tại quận Hoàng Mai, Hà Nội, gây thiệt hại khoảng 180 tỷ đồng. Dự án này đã được đề xuất từ năm 2019 nhưng không được phê duyệt kịp thời. Với chiến lược dài hạn, Aeon dự kiến sẽ phát triển thêm các dự án tại Quảng Ninh, Thanh Hóa và Bắc Ninh trong thời gian tới.
Sắp có Công viên trung tâm và khu đô thị mới gần Hà Nội quy mô 34ha
Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Sakura đã đăng ký thực hiện dự án Công viên trung tâm và khu đô thị mới Đông Khoái Châu tại xã Dân Tiến, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Dự án có quy mô hơn 34 ha (340.177,2 m²) và tổng vốn đầu tư dự kiến lên tới 3.100 tỷ đồng.
Ảnh minh họa
Theo báo cáo đánh giá tác động môi trường, dự án sẽ được triển khai trên khu đất giáp với các dự án nhà ở và các tuyến đường quy hoạch đô thị. Tổng vốn đầu tư bao gồm 466 tỷ đồng vốn góp (15%) và khoảng 2.642 tỷ đồng vốn vay (85%), dự kiến phục vụ cho khoảng 4.577 cư dân.
Các sản phẩm dịch vụ dự kiến bao gồm 989 căn nhà ở thương mại, 124 căn biệt thự, công trình thương mại dịch vụ, và các công trình cao tầng hỗn hợp đa chức năng như bãi đỗ xe ngầm và văn phòng.
Tiến độ thực hiện dự án dự kiến kéo dài trong 7 năm. Cụ thể, từ tháng 9/2024 đến tháng 4/2026 sẽ hoàn thiện thủ tục đầu tư và giải phóng mặt bằng. Từ tháng 5 đến tháng 11/2026, các thủ tục xây dựng và môi trường sẽ được tiến hành. Giai đoạn đầu tư xây dựng dự kiến diễn ra từ tháng 12/2026 đến tháng 10/2030, với mục tiêu hoàn thiện vào đầu năm 2031.
Dự án không chỉ nhằm xây dựng khu đô thị mới hiện đại, mà còn đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân và lao động trong khu công nghiệp, đồng thời tạo dựng hạ tầng xã hội và kinh tế đồng bộ tại khu vực.
Nghệ An thu hồi hơn 48.000m2 đất tại Khu công nghiệp Hoàng Mai II
UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành quyết định về việc thu hồi đất tại xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai. Theo đó, UBND tỉnh Nghệ An đã quyết định thu hồi 48.278,5m2 đất của Công ty TNHH MTV xuất nhập khẩu thủy sản Nghi Sơn thuộc thửa đất số 194 và 195, tờ bản đồ số 12 tại Khu công nghiệp Hoàng Mai II, xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai.
Khu đất được UBND tỉnh giao cho Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An tại Quyết định số 398 ngày 16/7/2019 và Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam cho thuê tại Quyết định số 146 ngày 17/7/2020. Lý do thu hồi đất do Công ty TNHH MTV xuất nhập khẩu thủy sản Nghi Sơn không còn nhu cầu sử dụng đất và có đơn tự nguyện trả lại đất.
UBND tỉnh Nghệ An giao Sở Tài nguyên và Môi trường thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mã số CX 268359 và CX 268360 ngày 26/3/2021 cấp cho Công ty TNHH MTV xuất nhập khẩu thủy sản Nghi Sơn để quản lý theo quy định; bàn giao đất tại thực địa cho UBND xã Quỳnh Vinh (thị xã Hoàng Mai) để quản lý, đưa vào sử dụng theo quy hoạch được duyệt; chỉnh lý hồ sơ địa chính theo quy định.
Giao UBND xã Quỳnh Vinh quản lý, bảo toàn toàn bộ diện tích đất thu hồi nêu trên. Đồng thời yêu cầu Công ty TNHH MTV xuất nhập khẩu thủy sản Nghi Sơn chấp hành quyết định thu hồi đất; thực hiện bàn giao đất, giấy tờ về quyền sử dụng đất cho cơ quan Nhà nước.
TP HCM dự kiến cho thuê nhà ở xã hội với giá cao nhất 235.000 đồng/m2/tháng
Sở Xây dựng TP HCM đang lấy ý kiến về dự thảo khung giá cho thuê nhà ở xã hội, với mức giá thuê thấp nhất là 96.000 đồng/m²/tháng cho các công trình dưới 5 tầng và không có tầng hầm. Mức giá cao nhất là 235.000 đồng/m²/tháng cho các căn hộ tại công trình từ 45-50 tầng có 3 tầng hầm. Ví dụ, căn hộ 25m² sẽ có giá thuê gần 5,9 triệu đồng/tháng.
Ảnh minh họa
Dự thảo quy định rằng giá thuê sẽ dựa trên tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (nếu có), cộng với đơn giá tính theo mét vuông đã bao gồm VAT. Mỗi dự án sẽ có mức giá khác nhau do sự khác biệt về chi phí bồi thường và giá đất.
Đối với những công trình nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang có tối đa 5 tầng và không có tầng hầm, mức giá thuê là 96.000 đồng/m². Trong khi đó, nếu công trình có hầm, giá sẽ tăng lên từ 112.000 đến 142.000 đồng/m² tùy theo số tầng hầm.
Người thuê nhà ở xã hội phải đáp ứng tiêu chí về thu nhập, với tổng thu nhập của hai vợ chồng không vượt quá 30 triệu đồng mỗi tháng, và người độc thân không quá 15 triệu đồng. Thủ tục thuê nhà sẽ đơn giản hơn so với mua nhà ở xã hội.
Dự kiến, TP HCM sẽ phát triển 69.700-93.000 căn hộ nhà ở xã hội đến năm 2030, trong bối cảnh thành phố hiện có 6 dự án đã đi vào hoạt động với 2.700 căn hộ và 4 dự án đang thi công. Các nhà lưu trú cho công nhân cũng đang được mở rộng để đáp ứng nhu cầu của gần 320.000 lao động trong khu vực.
Khung giá cho thuê này nhằm ngăn chặn tình trạng giá thuê nhà tăng quá cao, giúp chính quyền quản lý thị trường và đảm bảo khả năng chi trả của người dân, đặc biệt là những người có thu nhập thấp.
Huy Tùng (T/h)
Nguồn PetroTimes : https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/diem-tin-xay-dung-bat-dong-san-ngay-2210-bitexco-chuyen-nhuong-du-an-khu-tu-giac-ben-thanh-719427.html