Điện Kremlin: BRICS không có mục tiêu đánh bại đồng đô la

Điện Kremlin: BRICS không có mục tiêu đánh bại đồng đô la
6 giờ trướcBài gốc
Hội nghị các Nhà lãnh đạo Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) mở rộng được tổ chức tại Kazan, Liên bang Nga từ ngày 23-24/10
Ông Peskov bác bỏ đồn đoán trên phương tiện truyền thông phương Tây rằng những người tham gia Hội nghị thượng đỉnh BRICS tuần này tại Kazan có ý định thảo luận về "kế hoạch đánh bại đồng đô la". Một bài báo đăng trên tờ The Economist hôm Chủ Nhật tuần trước cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin có kế hoạch "xây dựng một hệ thống thanh toán tài chính toàn cầu mới để tấn công vào sự thống trị của Mỹ trong lĩnh vực tài chính toàn cầu và bảo vệ Nga cùng các nước đồng minh khỏi các lệnh trừng phạt".
“Hợp tác trong BRICS không nhằm chống lại bất kỳ ai hay bất kỳ điều gì - không chống lại đồng đô la hay các loại tiền tệ khác”, ông Peskov nhấn mạnh. Hợp tác trong BRICS theo đuổi mục tiêu chính là đảm bảo lợi ích của những quốc gia tham gia vào tổ chức này”.
Đầu năm nay, Bộ Tài chính Nga tiết lộ Nga đang hợp tác với các ngân hàng trung ương của các quốc gia thành viên BRICS để tạo ra một cơ sở hạ tầng thanh toán. Hệ thống tài chính mới - nền tảng 'BRICS Bridge' - sẽ được thiết kế để thanh toán bằng tiền tệ quốc gia.
Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov cho biết, BRICS Bridge cũng có thể cho phép các quốc gia thành viên thực hiện thanh toán bằng cách sử dụng tài sản kỹ thuật số của các ngân hàng trung ương được liên kết với tiền tệ quốc gia.
Nga cũng đã tăng cường nỗ lực để thoát khỏi hệ thống SWIFT vì nhiều tổ chức tài chính của nước này đã bị cắt khỏi mạng lưới tài chính phương Tây này vào năm 2022.
Moscow đã đẩy nhanh thương mại với các đối tác quốc tế bằng cách sử dụng tiền tệ quốc gia của họ. Xu hướng này ngày càng được các thành viên BRICS ủng hộ, những quốc gia đã ngừng sử dụng đô la và euro để thanh toán thương mại.
Các nền kinh tế lớn của BRICS đã bắt đầu từ bỏ đồng đô la, vì việc vũ khí hóa đồng bạc xanh đã thúc đẩy các doanh nghiệp tìm kiếm các phương thức thanh toán thay thế.
Tính đến cuối năm 2023, tỷ trọng tiền tệ quốc gia trong các giao dịch thanh toán của Nga với các nước BRICS đã tăng vọt lên 85%, so với mức 26% của hai năm trước.
Yến Anh
RT
Nguồn PetroTimes : https://petrotimes.vn/dien-kremlin-brics-khong-co-muc-tieu-danh-bai-dong-do-la-719520.html