Điều gì xảy ra khi bạn tiêu thụ quá nhiều caffeine?

Điều gì xảy ra khi bạn tiêu thụ quá nhiều caffeine?
6 giờ trướcBài gốc
Theo The Times of India, caffeine có thể là một phần của lối sống lành mạnh khi được tiêu thụ ở mức độ vừa phải, nhưng quan trọng là bạn phải nhận biết giới hạn của mình. Hãy chú ý đến lượng caffeine bạn hấp thụ và cảm nhận của cơ thể. Nếu bắt đầu xuất hiện các tác dụng phụ tiêu cực, đó là dấu hiệu để giảm lượng tiêu thụ. Những điều chỉnh nhỏ có thể giúp bạn tận hưởng lợi ích của caffeine trong khi vẫn hạn chế rủi ro.
Tiêu thụ quá nhiều caffeine có thể dẫn đến một số tác dụng phụ không mong muốn. Ảnh: NHẬT LINH
Sau đây là những tác dụng phụ của việc tiêu thụ quá nhiều caffeine.
Cảm thấy bồn chồn và lo lắng?
Một tách cà phê có thể giúp bạn tỉnh táo, nhưng quá nhiều caffeine lại gây bồn chồn, căng thẳng và lo âu. Caffeine tác động lên hệ thần kinh, dẫn đến nhịp tim nhanh và tay run.
Nếu bạn cảm thấy khó chịu sau khi tiêu thụ caffeine, có thể bạn đã vượt quá ngưỡng mà cơ thể có thể chịu đựng. Hãy giảm lượng caffeine, đặc biệt vào chiều và tối, và thử chuyển sang trà xanh hoặc đồ uống không chứa caffeine.
Gặp vấn đề về giấc ngủ
Caffeine có thể giúp chúng ta tỉnh táo, nhưng nếu dùng quá muộn, nó có thể phá vỡ giấc ngủ. Bằng cách chặn adenosine, một chất dẫn truyền thần kinh thiết yếu cho sự thư giãn, caffeine có thể khiến chúng ta trằn trọc và khó đạt được giấc ngủ sâu. Để cơ thể được thư giãn tự nhiên, hãy tránh caffeine ít nhất 6 đến 8 giờ trước khi đi ngủ.
Các vấn đề về tiêu hóa
Quá nhiều caffeine có thể gây hại cho hệ tiêu hóa của bạn. Nó làm tăng sản xuất axit dạ dày, có thể dẫn đến khó chịu, trào ngược axit hoặc ợ nóng. Caffeine cũng có tác dụng nhuận tràng nhẹ và uống quá nhiều có thể gây tiêu chảy hoặc đi vệ sinh thường xuyên.
Nếu dạ dày của bạn cảm thấy khó chịu sau khi uống đồ uống có chứa caffeine, hãy cân nhắc cắt giảm cà phê, vì nó có tính axit hơn các loại đồ uống khác. Ăn nhẹ trước khi uống cà phê cũng có thể giúp giảm kích ứng dạ dày.
Nhịp tim nhanh và huyết áp cao
Caffeine có thể làm tăng huyết áp và nhịp tim ở một số người. Mặc dù nhiều người khỏe mạnh không gặp vấn đề, những người có huyết áp cao hoặc vấn đề tim có thể cảm thấy khó chịu. Nếu bạn thấy tim đập mạnh hoặc chóng mặt sau khi tiêu thụ caffeine, hãy cân nhắc giảm lượng đồ uống. Thay vì uống nhiều cùng một lúc, hãy chia nhỏ liều lượng và trải đều trong ngày.
Những tác dụng phụ của việc tiêu thụ quá nhiều caffeine. Video: Nhật Linh
NHẬT LINH
Theo Times of India
Nguồn PLO : https://plo.vn/video/dieu-gi-xay-ra-khi-ban-tieu-thu-qua-nhieu-caffeine-post815030.html