Đoàn Thanh niên huyện Mai Châu: Đồng hành, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp

Đoàn Thanh niên huyện Mai Châu: Đồng hành, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp
3 giờ trướcBài gốc
Nhằm truyền cảm hứng cho lực lượng trẻ vươn lên làm giàu chính đáng, trong những năm qua, các cấp bộ Đoàn, Hội ở huyện Mai Châu đã triển khai đa dạng phong trào, hoạt động nhằm tập hợp, thu hút đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia. Trong đó, nhiều mô hình khởi nghiệp đem lại nguồn thu nhập cao, giúp ĐVTN ổn định cuộc sống gia đình. Đồng thời, ngày càng nâng cao chất lượng chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp".
Mô hình "Vườn cây sinh kế” tại xã Cun Pheo được Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu hỗ trợ xây dựng, nhằm nâng cao ý thức của thanh niên trong bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế bền vững.
Xác định đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, các cấp bộ Đoàn, Hội tập trung hỗ trợ ĐVTN khởi nghiệp ở nhiều lĩnh vực. Theo đó, các tổ chức Đoàn quan tâm, đẩy mạnh hoạt động tư vấn, đào tạo, hỗ trợ thông tin, kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh, thanh niên. Khuyến khích ĐVTN tham gia các cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp do các cấp bộ Đoàn tổ chức.
Huyện Đoàn đã hỗ trợ gửi hồ sơ cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp năm 2024 về phát triển thương hiệu OCOP. Tích cực vận động nguồn lực, tìm kiếm và kết nối các nhà đầu tư để hiện thực hóa, thương mại hóa các ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, tư vấn phát triển ý tưởng và bảo vệ quyền lợi của tác giả ý tưởng. Triển khai có hiệu quả các nội dung đề án "Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”. Nhờ vậy, đã xuất hiện nhiều mô hình khởi nghiệp của thanh niên đem lại hiệu quả cao, đóng góp tích cực vào sự phát triển KT-XH của địa phương. Tiêu biểu như mô hình thịt gác bếp của anh Hà Công Hưng ở xã Mai Hịch, mô hình trồng ớt chỉ địa của anh Hà Văn Thái tại xã Mai Hạ, dự án cơ sở chế biến và nuôi trồng thủy sản của anh Đinh Văn Đông, xã Tân Thành.
Bên cạnh đó, nhằm kết nối trực tiếp người lao động - cơ sở giáo dục nghề nghiệp - doanh nghiệp cùng tương tác trên một sàn điện tử, Huyện Đoàn đã triển khai ứng dụng số i-HR trong tư vấn, giới thiệu việc làm cho thanh, thiếu niên trên địa bàn huyện. Thông qua ứng dụng, các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục đăng ký trên app i-HR về nhu cầu học nghề, việc làm; đăng ký thông tin tuyển sinh, tuyển dụng lao động của các đơn vị, doanh nghiệp và cơ sở giáo dục. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho thanh, thiếu niên tiếp cận nhanh chóng, mọi lúc, mọi nơi thông tin về giáo dục nghề nghiệp từ các cơ sở đào tạo, thông tin tuyển dụng việc làm từ các doanh nghiệp.
Đồng chí Hà Công Đạt, Bí thư Huyện Đoàn Mai Châu cho biết: Nhằm thực hiện tốt chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp", thời gian qua, Huyện Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên huyện đã tập trung hướng dẫn, đôn đốc các cơ sở Đoàn, Hội chủ động khảo sát thực tế, nắm bắt nhu cầu về học tập, nghề nghiệp và việc làm của ĐVTN. Các cấp bộ Đoàn đã triển khai thực hiện tốt, hiệu quả 3 phong trào cách mạng và 3 chương trình đồng hành với thanh niên. Trong đó, chương trình đồng hành với thanh niên trong lập nghiệp, khởi nghiệp đã được triển khai rộng khắp, đồng bộ. Qua các hoạt động tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để ĐVTN học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, mạnh dạn ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao; thúc đẩy ĐVTN tích cực tham gia các phong trào Đoàn, Hội cũng như các phong trào do địa phương phát động.
Thời gian tới, Huyện Đoàn Mai Châu tiếp tục có những định hướng, hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên, đặc biệt là thanh niên dân tộc thiểu số tiếp cận các nguồn vốn hỗ trợ, vay ưu đãi để phát triển kinh tế, nhân rộng các mô hình hoạt động có hiệu quả. Đồng thời, phối hợp các cấp, các ngành liên quan tham mưu cấp ủy, chính quyền triển khai, vận dụng các chính sách hỗ trợ khởi nghiệp, lập nghiệp của ĐVTN với quyết tâm "không để khởi nghiệp chỉ làm phong trào mà phải làm bền vững”.
Hoàng Dương
Nguồn Hòa Bình : http://www.baohoabinh.com.vn/12/194688/doan-thanh-nien-huyen-mai-chau-dong-hanh,-ho-tro-thanh-nien-khoi-nghiep.htm