Độc đáo dùng búa vẽ tranh trên kính

Độc đáo dùng búa vẽ tranh trên kính
6 giờ trướcBài gốc
Khoảng 2 năm nay, căn phòng nhỏ khoảng rộng khoảng 20 m2 ở quận Bình Thạnh, TP HCM của anh Nguyễn Đình Thăng (29 tuổi) bắt đầu chật chội hơn. Bởi lẽ, ngoài sáng tác nhạc và dạy đàn guitar, anh Thăng còn có thêm đam mê mới là "gõ" tranh.
Căn phòng nhỏ vừa là nơi nghỉ ngơi vừa là nơi để anh Thăng sáng tác nghệ thuật
"Tôi vô tình lướt mạng xã hội thấy một đoạn video, họa sĩ ở Thụy Sĩ dùng búa gõ trên kính, những vết nứt tạo thành một bức tranh. Khi đấy, đầu tôi bắt đầu "nhảy số" và hứng thú với loại tranh này" – anh Thăng nói.
Cầm 2 cây búa trên tay, họa sĩ giới thiệu đây chính là cọ vẽ đặc biệt. Thời gian đầu, anh mua rất nhiều búa để gõ thử. Từ cây búa gốc, anh Thăng mài giũa thêm để có phần đầu gõ phù hợp, ưng ý nhất.
Trong lúc gõ, anh liên tục đối chiếu với tranh gốc để tránh sai sót. Theo anh Thăng, loại hình vẽ tranh này chưa phổ biến ở Việt Nam, vì vậy thời gian đầu anh gặp rất nhiều khó khăn để tạo ra một tác phẩm ưng ý.
"Kính dán 2 lớp là phù hợp nhất cho dòng tranh này. Tùy theo yêu cầu của bức tranh mà tôi chọn kính có độ dày phù hợp. Tranh càng nhỏ càng khó gõ hơn, nhất là các chi tiết như đôi mắt, mí mắt,… Nếu không kiểm soát lực gõ tốt, vết nứt dài sẽ làm hỏng bức tranh" – anh Thăng giải thích.
Anh Thăng thường chuyển ảnh cần vẽ sang màu trắng - đen để nổi bật các chi tiết trên khuôn mặt, như vậy quá trình gõ dễ dàng hơn
Anh Thăng cho biết kỹ thuật gõ tốt sẽ khiến bức tranh có giá trị hơn rất nhiều. Mặc dù dùng búa gõ trực tiếp lên lớp kính phía trên nhưng hầu như các vết nứt được tạo thành từ lớp kính phía dưới. Chính vì vậy, bề mặt tranh gần như nhẵn bóng.
Họa sĩ trẻ mất từ 2 -7 ngày để hoàn thiện một tác phẩm, giá thành dao động từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng (tùy thuộc vào mức độ nghệ thuật của tranh), nhiều bức tranh kính đã được "xuất ngoại".
Đa số các bức tranh của anh Thăng đều vẽ chân dung
Chân dung ông Thích Minh Tuệ
Trước đây, anh Thăng từng thử sức với nhiều loại tranh vẽ khác nhau như vẽ tranh màu bằng cọ, vẽ tranh tạt sơn,… Họa sĩ cho biết mỗi cách vẽ đều có những điểm thú vị riêng.
Với tranh kính, sự tối giản của hai màu trắng – đen yêu cầu họa sĩ phải thật tỉ mỉ, cẩn thận. Tùy theo ánh sáng chiếu vào mà tranh sẽ có chiều sâu khác nhau.
"Việc "gõ" tranh hơi ồn nên tôi thường làm buổi sáng hoặc đầu giờ chiều. Thời gian còn lại tôi dạy đàn, sáng tác nhạc. Mặc dù làm việc liên tục nhưng tôi không cảm thấy mệt hay gặp áp lực, đơn giản đây là đam mê, sở thích" – anh Thăng cười tươi nói.
Với anh Thăng, hội họa và âm nhạc là 2 đam mê bất tận. Anh có thể dành cả ngày ở trong phòng để sáng tác nghệ thuật
Hiện tại, anh Thăng đang nghiên cứu, tìm hiểu về những loại màu vẽ có thể bám trên mặt kính. Với sự sáng tạo và đam mê nghệ thuật phá cách, chàng trai dự định sẽ kết hợp tranh kính và tranh màu vẽ cùng nhau.
Huế Xuân
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/doc-dao-dung-bua-ve-tranh-tren-kinh-196241003224357882.htm