Đội KMA.Orange và UIT.Efficiency V đạt giải Nhất cuộc thi 'Sinh viên với an toàn thông tin ASEAN 2024'

Đội KMA.Orange và UIT.Efficiency V đạt giải Nhất cuộc thi 'Sinh viên với an toàn thông tin ASEAN 2024'
2 giờ trướcBài gốc
Đây là lần thứ 17 cuộc thi được tổ chức ở Việt Nam và lần thứ 6 mở rộng cho sinh viên ASEAN tham dự. Cuộc thi do Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) chủ trì, phối hợp với Cục Công nghệ thông tin (Bộ Giáo dục và Đào tạo) và Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức.
Ông Nguyễn Thành Hưng, Chủ tịch Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam cho biết: "Cuộc thi có số lượng đội thi tham gia nhiều nhất từ trước đến nay. Cuộc thi góp phần phát triển nguồn nhân lực an toàn thông tin tại Việt Nam. Đây là một định hướng, chủ trương hoạt động quan trọng của Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam trong suốt những năm vừa qua. Cuộc thi đã được sự ủng hộ, đồng hành hết sức nhiệt tình của các Trường đại học, các thấy cô giáo, sinh viên ngành công nghệ thông tin, an toàn thông tin tại Việt Nam và những năm gần đây có sự tham gia của sinh viên các nước ASEAN”.
Clip ông Nguyễn Thành Hưng, Chủ tịch Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam chia sẻ về cuộc thi:
Vòng Chung khảo cuộc thi Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN được tổ chức vào ngày 19/10/2024 với sự tham gia của 56 đội thi Việt Nam và 27 đội của 9 nước ASEAN khác.
Thí sinh các nước ASEAN dự thi online hoàn toàn dưới sự giám sát của Ban tổ chức và Ban giám khảo. Các đội Việt Nam thi tập trung (làm bài online) tại 2 địa điểm là Hà Nội (tại Học viện Kỹ thuật Quân sự) và TP Hồ Chí Minh (tại Đại học Công nghệ thông tin – Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh). Vòng thi diễn ra trong 8 giờ liên tục, từ 8 giờ 30 đến 16 giờ 30 cùng ngày.
Vòng Chung khảo năm nay được chia thành 2 bảng có nội dung thi khác nhau, được tổ chức đồng thời. Bảng A thi theo dạng tấn công – phòng thủ trực tiếp (attack-defense), gồm 20 đội thuộc nhóm các đội đạt kết quả cao nhất vòng Sơ khảo của 20 Trường (mỗi Trường chọn 1 đội điểm cao nhất).
Bảng B thi theo hình thức jeopardy, gồm 63 đội trong nhóm đạt điểm cao vòng Sơ khảo còn lại, mỗi trường tham gia cuộc thi đều có 1 đội tham dự bảng B vòng Chung khảo,
Như vậy, Chung khảo năm nay, Cuộc thi sẽ có 2 hệ thống giải thưởng cho 2 hình thức thi khác nhau. Bảng A có 15 Giải thưởng (1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 9 giải Khuyến khích) và Bảng B có 24 Giải thưởng (1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 5 giải Ba, 15 giải Khuyến khích). Giá trị giải thưởng của hai bảng là khác nhau
Về thể thức thi Jeopardy (bảng B), các đội phải giải quyết các thử thách về an toàn thông tin (ATTT) để tìm ra các “cờ” (flags) ẩn trong các máy chủ, ứng dụng, hoặc các tài nguyên mạng khác. Khi tìm thấy flag, các đội gửi flag lên hệ thống của ban tổ chức để ghi điểm. Có 5 nhóm thử thách là: Dịch ngược, Khai thác lỗ hổng phần mềm, Khai thác lỗ hổng ứng dụng web, Mật mã và mã hóa, Các loại khác (điều tra số, lập trình, kỹthuật giấu tin...).
Đội KMA.Orange của Học viện Kỹ thuật mật mã đạt giải Nhất bảng A cuộc thi ‘Sinh viên với an toàn thông tin ASEAN 2024’.
Về thể thức thi Attack-defense (bảng A), các đội thi cố gắng bảo vệ các hệ thống của mình khỏi các cuộc tấn công từ các đội khác đồng thời cố gắng tấn công và kiếm điểm từ các hệ thống của đối thủ.
Cuộc thi năm nay chia thành 2 vòng thi là vòng sơ khảo và vòng chung khảo. Vòng Sơ khảo cuộc thi đã được tổ chức vào ngày 5/10/2024 dưới hình thức thi trực tuyến (online) trong thời gian 8 tiếng, với sự tham gia của 248 đội thi (gần 1000 thí sinh) từ 63 cơ sở đào tạo Đại học, Cao đẳng của 10 nước thành viên ASEAN. Đây là số lượng đội thi và thí sinh dự thi lớn nhất trong những năm vừa qua. Trong đó, Việt Nam có 187 đội thi đến từ 37 cơ sở đào tạo đại học và 9 nước ASEAN khác với 61 đội thuộc 26 trường đại học tham dự).
Đội đạt giải Nhì thuộc bảng B được trao giải tại đầu cầu Hà Nội.
Lễ trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo cho các đội đạt giải cao thuộc Bảng A sẽ được thực hiện trong chương trình hội thảo quốc tế “Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2024”, vào ngày 21/11/2024 tại Khách sạn Melia, Hà Nội.
Cuộc thi nhằm tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và trách nhiệm về an toàn thông tin (ATTT) ở các cơ sở giáo dục và đào tạo bậc đại học; đồng thời đẩy mạnh phong trào nghiên cứu, học tập, trao đổi kinh nghiệm, cập nhật kiến thức công nghệ hiện đại trong lĩnh vực ATTT
Bên cạnh đó, cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN” cũng hướng tới phát hiện những tài năng trong lĩnh vực ATTT, thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao về ATTT và tạo sân chơi để tăng cường khả năng giao lưu, trao đổi kiến thức của sinh viên các trường đại học, học viện kỹ thuật trong các
Tin, ảnh, clip: XC/Báo Tin tức
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/xa-hoi/doi-kmaorange-va-uitefficiency-v-dat-giai-nhat-cuoc-thi-sinh-vien-voi-an-toan-thong-tin-asean-2024-20241019185944925.htm