Nữ sinh Việt giành học bổng của chính phủ Mỹ nhờ bài luận viết về công việc của ba

Nữ sinh Việt giành học bổng của chính phủ Mỹ nhờ bài luận viết về công việc của ba
3 giờ trướcBài gốc
Gia Hảo tại Mount Rushmore, khu tưởng niệm quốc gia ở Pennington, bang South Dakota (Mỹ)
Phạm Hoàng Gia Hảo theo dõi chương trình học bổng Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI) mùa Thu 2024 từ rất lâu và bản thân cũng không nghĩ sẽ đạt được học bổng YSEALI vì tỷ lệ cạnh tranh rất cao. Học bổng YSEALI được mở 2 kỳ mỗi năm, đa số những ai có ý định ứng tuyển đều bắt đầu chuẩn bị từ khoảng 18 tuổi. Việc chuẩn bị kỹ lưỡng từ sớm sẽ tăng cơ hội trúng tuyển trong những năm tiếp theo.
Ban đầu, Hảo nhiều lần chần chừ, suýt vụt mất cơ hội tham gia. Thời hạn còn 3 ngày đăng ký, cô mới quyết định viết đơn ứng tuyển. Điều này đòi hỏi Hảo tập trung thời gian chuẩn bị hồ sơ cá nhân, xâu chuỗi các hoạt động ngoại khóa, nghiên cứu mô tả chương trình, tìm điểm chung giữa bản thân và giá trị cốt lõi từ học bổng YSEALI. Phía Hội đồng tuyển sinh còn yêu cầu thí sinh viết bài luận khoảng 500 chữ.
Gia Hảo (ngoài cùng, bên phải) và các sinh viên Việt Nam tham dự chương trình tại thành phố Omaha, quận Nebraska, Mỹ.
Đối với bài luận gửi đến YSEALI, Hảo kể câu chuyện về người lao động ngoài trời, vốn được truyền cảm hứng từ chính ba của cô bạn. Ba Hảo làm công việc tài xế xe công nghệ, rong ruổi khắp nẻo đường Sài Gòn suốt 7 năm qua, bán sức lao động để đổi lấy cho Hảo cơ hội được ngồi trên giảng đường đại học. Hiện nay, những dự án và hoạt động của Hảo vẫn đang tập trung vào nhóm đối tượng lao động ngoài trời với mong muốn mang đến sự tích cực và phần nào giúp đỡ cộng đồng này.
Để hồ sơ ứng tuyển trở nên nổi bật giữa hàng ngàn đơn đăng ký, Hảo trình bày góc nhìn: “Mỗi người đều là phiên bản độc nhất. Nếu ta biết kết hợp các chất liệu khách quan với sự hình dung rõ nét về bản thân, chúng ta có thể chuyển tải đậm nét tính cách, kỹ năng, mục tiêu và giá trị sống của bản thân cho hội đồng tuyển chọn. Về điểm nổi bật cá nhân, mình nghĩ là sự tư duy độc lập, dám thử, dám làm và dám chấp nhận thử thách trên hành trình phát triển và hoàn thiện bản thân”.
Ngoài ra, việc thể hiện các kỹ năng mềm như viết lách, ngoại ngữ, kỹ năng lãnh đạo; năng khiếu nghệ thuật. Đầu tháng 7/2024, Gia Hảo nhận email báo đậu phỏng vấn và trúng tuyển học bổng YSEALI.
Hảo kể: “Khi tham gia vòng phỏng vấn, mình vừa vui, vừa hồi hộp, lo lắng. Nhưng mình nghĩ, sự tự tin, chân thành, thái độ cam kết, kiên định với những mục tiêu mà bản thân mong muốn đã giúp mình tạo ấn tượng tốt với Hội đồng tuyển sinh để đến với vòng hoàn thiện hồ sơ. Cảm xúc vỡ òa khi mình nhận được email thông báo kết quả trúng tuyển từ chương trình, suất học bổng toàn phần trải nghiệm 5 tuần tại Mỹ”.
Cô nàng nhận giấy chứng nhận 'Công dân danh dự' tại thành phố Omaha.
Cuối tháng 9/2024 vừa qua, Gia Hảo là một trong số 19 sinh viên Việt Nam đến Mỹ tham dự chương trình học bổng học thuật YSEALI mùa Thu 2024, với chủ đề "Thúc đẩy tinh thần công dân tích cực (Civic Engagement)". Tại đây, Hảo có cơ hội tham quan các thành phố lớn của Mỹ như: New York, Washington DC, tiểu bang South Dakota. Điều này mang đến cho Hảo những trải nghiệm đáng nhớ, trau dồi thêm kỹ năng chuyên môn và lãnh đạo.
Gia Hảo (áo xanh, thứ tư từ trái sang) tại khu bảo tồn thiên nhiên Fontenelle Forest, quận Sarpy, Nebraska, Mỹ.
Đồng thời, học bổng YSEALI tạo điều kiện để Hảo cùng các thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á tham quan các trường đại học và các tổ chức chính phủ, phi chính phủ ở Mỹ. Qua những buổi gặp gỡ, các bạn được làm việc với các nhà lãnh đạo cộng đồng, nâng cao chuyên môn thực tế, kỹ năng lãnh đạo để giải quyết các vấn đề xã hội. Bên cạnh đó, các bạn trẻ tham gia chương trình có thể đào sâu thêm kiến thức về các vấn đề khu vực, làm việc trong môi trường đa văn hóa, tôn trọng các giá trị khác biệt.
Hơn hết, chương trình học bổng kéo dài trong 5 tuần, một trong những điều quý giá nhất mà Gia Hảo gặt hái được là những mối quan hệ, những người bạn đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Hảo chia sẻ: “Mình được mời tới những nơi mình chưa từng đặt chân đến, hứa hẹn những cuộc phiêu lưu mới. Mình có dịp lắng nghe những câu chuyện từ bạn bè quốc tế, đồng thời, mình chia sẻ những trải nghiệm cá nhân, giới thiệu bản sắc văn hóa, con người Việt Nam đến nước bạn”.
Khoảnh khắc Gia Hảo tốt nghiệp đại học.
Gia Hảo cho biết, bảng thành tích cá nhân hiện tại là cả quá trình nỗ lực, cố gắng trong học tập. Hảo xuất phát điểm từ học sinh chuyên Anh tại trường THPT chuyên Bạc Liêu, cô có cơ hội được các thầy cô tận tình chỉ dạy kiến thức cơ bản đến nâng cao, dung nạp góc nhìn đúng hơn về tư duy sử dụng ngôn từ, tự nâng cao khả năng ngoại ngữ. Bên cạnh đó, ba mẹ luôn ủng hộ Hảo trong học tập lẫn cuộc sống, động lực để Hảo phấn đấu học tập tốt.
Hảo và bố mẹ trong lễ tốt nghiệp Đại học.
“Trong quá trình học tập, mình tự hào vì đã hoàn thành 4 năm đại học tại trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP. HCM), với những trải nghiệm thú vị. Môi trường học tập thực sự phù hợp với mình và tạo cơ hội để phát triển bản thân. Ngoài việc học hỏi kiến thức chuyên môn, mình còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào, tình nguyện đóng góp giá trị tích cực cho xã hội.
Các bạn sinh viên xung quanh rất năng động và nhiệt tình. Họ hỗ trợ mình rất nhiều trong quá trình học tập và giới thiệu cho mình những cơ hội mà họ biết. Để chuẩn bị cho nghề nghiệp tương lai, mình đã tích lũy những kỹ năng và kiến thức cần thiết với sự hỗ trợ tích cực từ nhà trường”, Hảo chia sẻ.
Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI) là chương trình học bổng của chính phủ Hoa Kỳ nhằm tăng cường phát triển năng lực lãnh đạo và kết nối trong khu vực Đông Nam Á. Với 3 chủ đề: "Thúc đẩy tinh thần công dân tích cực"; "Môi trường"; "Doanh nghiệp Xã hội và Phát triển kinh tế", các gương mặt thanh niên sẽ tham gia các chuyến đi thực tế, tham quan, các bài tập phát triển kỹ năng… trong vòng 5 tuần ở Mỹ. Chương trình Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI) mùa Thu 2024 diễn ra từ ngày 21/8/2024 - 4/11/2024.
Bình Nguyễn
Nguồn SVVN : https://svvn.tienphong.vn/nu-sinh-viet-gianh-hoc-bong-cua-chinh-phu-my-nho-bai-luan-viet-ve-cong-viec-cua-ba-post1683548.tpo