Đổi mới đào tạo đội ngũ giáo viên tiếng Đức

Đổi mới đào tạo đội ngũ giáo viên tiếng Đức
3 giờ trướcBài gốc
Toàn cảnh hội thảo.
Hội thảo quốc tế “Nghiên cứu & Giảng dạy Ngôn ngữ và Văn hóa Đức ở Đông Nam Á: Truyền thống và đổi mới” lần thứ 7 tại Việt Nam, được khai mạc sáng 4/10. Hội thảo do Trường ĐH Hà Nội phối hợp với Chi hội giáo viên tiếng Đức Việt Nam (VDLV) tổ chức.
Đây là một trong những sự kiện quan trọng trong chuỗi các sự kiện hướng tới kỷ niệm 65 năm thành lập Trường ĐH Hà Nội. Sự kiện diễn ra đến ngày 6/10. TS Lương Ngọc Minh – Phó Hiệu trưởng nhấn mạnh, tiếng Đức là một trong những ngôn ngữ phổ biến nhất trên thế giới, được sử dụng rộng rãi tại các quốc gia châu Âu. Đây cũng là ngôn ngữ chính của các nước Đức, Áo và Thụy Sĩ.
TS Lương Ngọc Minh phát biểu tại hội thảo.
Theo TS Lương Ngọc Minh, những năm gần đây, nhu cầu học tiếng Đức ở Việt Nam và khu vực tăng lên đáng kể. Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển kinh tế nhanh nhất khu vực Đông Nam Á.
Từ nhu cầu đó, đã và đang tạo ra những cơ hội thuận lợi cho việc mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng trong việc giảng dạy và nghiên cứu tiếng Đức, đồng thời cũng đặt ra những yêu cầu mới trong việc đào tạo đội ngũ giáo viên tiếng Đức có trình độ chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp tốt, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường lao động.
Bên cạnh đó, xu hướng quốc tế hóa các trường đại học cũng mở ra nhiều cơ hội hợp tác khu vực và quốc tế, tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục đại học kết nối với nhau nhằm trao đổi kinh nghiệm và học thuật.
Các đại biểu tham dự hội thảo.
Tại Trường ĐH Hà Nội, TS Lương Ngọc Minh cho biết, khoa tiếng Đức là một trong những khoa hàng đầu về đào tạo ngôn ngữ, nơi được coi là “cái nôi” của ngành Ngữ văn Đức tại Việt Nam, điểm tuyển sinh đầu vào luôn xếp hạng cao và ổn định.
Kế thừa và phát huy những thành tựu đạt được, Trường và Khoa không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học, mở rộng quan hệ hợp tác với nhiều trường đại học của Đức và các nước nói tiếng Đức, đã từng bước khẳng định được vị thế của Trường và Khoa trong lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu khoa học về ngôn ngữ và văn hóa Đức ở trong và ngoài nước.
Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ trong thời đại 4.0, sự ra đời của ChatGPT vào năm 2022 đã tạo nên một cuộc cách mạng trong lĩnh vực giáo dục, đặc biệt là trong việc giảng dạy ngoại ngữ như tiếng Đức.
Sự kiện này, không chỉ là sự kết nối các chuyên gia, các nhà khoa học, các tổ chức trong nước và quốc tế để hợp tác hiệu quả hơn nghiên cứu và giảng dạy tiếng Đức, mà còn tiếp tục ghi nhận khát vọng cống hiến của cộng đồng giáo viên giảng dạy tiếng Đức, mong muốn lan tỏa, truyền cảm hứng sáng tạo đến với người học.
Từ đó tạo ra những thương hiệu quốc gia mang đẳng cấp quốc tế, cùng nhau xây dựng một cộng đồng các nhà nghiên cứu, giảng dạy tiếng Đức và văn hóa các nước nói tiếng Đức ở Việt Nam và trong khu vực.
Ông Philipp Agathonos, Đại sứ Cộng hòa Áo tại Việt Nam chia sẻ tại hội thảo.
Theo ông Philipp Agathonos, Đại sứ Cộng hòa Áo tại Việt Nam, tiếng Đức là ngôn ngữ mẹ đẻ được nói nhiều nhất ở châu Âu và là một trong những ngôn ngữ quan trọng nhất trên thế giới trong các lĩnh vực văn hóa, khoa học và trao đổi.
Hơn 100 triệu người châu Âu ở các quốc gia như Bỉ, Đức, Ý (vùng Nam Tyrol), Liechtenstein, Luxembourg, Áo và Thụy Sĩ sử dụng tiếng Đức. Ngoài ra, còn nhiều cộng đồng nói tiếng Đức và các phương ngữ tiếng Đức ở nhiều quốc gia khác, không chỉ ở châu Âu.
“Tại Việt Nam, sự quan tâm và vị thế của tiếng Đức là ngoại ngữ vẫn ở mức rất cao, điều này thực sự đáng mừng”- ông Philipp Agathonos nhìn nhận. Sự thông thạo tiếng Đức của giảng viên các khoa ngoại ngữ tại các trường đại học, cùng với trình độ ngôn ngữ và sự nhiệt tình của sinh viên rất gây ấn tượng.
Tuy nhiên, theo ông Philipp Agathonos, sự lan tỏa nhanh chóng của mạng xã hội toàn cầu đang gây áp lực lớn lên sự đa dạng và chất lượng của ngôn ngữ. “Chúng ta đều thấy rằng giới trẻ ngày nay thường sử dụng nhiều các ký hiệu viết tắt và biểu tượng cảm xúc (emoji).
Điều này đặt ra thách thức và chúng ta phải lưu ý, tích hợp vào chương trình giảng dạy, để đảm bảo rằng, ngôn ngữ vẫn giữ được vai trò quan trọng là cầu nối với cuộc sống của người khác, với các trải nghiệm văn hóa và khoa học của họ.
“Ngôn ngữ còn tạo điều kiện cho các mối quan hệ dân sự và giao tiếp giữa các cá nhân, điều này rất quan trọng cho mối quan hệ tốt đẹp giữa các quốc gia”, ông Philipp Agathonos nhấn mạnh.
Hội thảo “Nghiên cứu & Giảng dạy Ngôn ngữ và Văn hóa Đức ở Đông (Nam) Á: Truyền thống và đổi mới” tập trung thảo luận không giới hạn vào một số vấn đề. Cụ thể: Phương pháp giảng dạy ngoại ngữ truyền thống và hiện đại; Công nghệ trong giảng dạy tiếng Đức là ngoại ngữ; Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong nghiên cứu và giảng dạy ngôn ngữ Đức; Giảng dạy tiếng Đức định hướng nghề cho lao động nhập cư vào Đức và các nước nói tiếng Đức; Xây dựng chương trình đào tạo tiếng Đức; Biên soạn học liệu, giáo trình giảng dạy tiếng Đức là ngoại ngữ; Đào tạo Biên - Phiên dịch; Khối liệu người học tiếng Đức và nghiên cứu thụ đắc ngôn ngữ; Hợp tác quốc tế trong nghiên cứu và giảng dạy tiếng Đức; Đảm bảo chất lượng trong đào tạo tiếng Đức.
Minh Phong
Nguồn GD&TĐ : https://giaoducthoidai.vn/doi-moi-dao-tao-doi-ngu-giao-vien-tieng-duc-post703405.html