Đội ngũ điều dưỡng Hà Tĩnh: Sẻ chia, chăm lo chu đáo cho người bệnh

Đội ngũ điều dưỡng Hà Tĩnh: Sẻ chia, chăm lo chu đáo cho người bệnh
12 giờ trướcBài gốc
Đội ngũ điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên y tế (được gọi chung là điều dưỡng) có nhiệm vụ hỗ trợ, phối hợp với bác sỹ trong điều trị và chủ động trong chăm sóc người bệnh. Đây cũng là đội ngũ trực tiếp tiếp xúc, theo dõi người bệnh hằng ngày, hằng giờ tại các cơ sở y tế. Chính sự chuyên tâm, tận tụy, ân cần và những hy sinh thầm lặng của đội ngũ này đã góp phần làm tăng hiệu quả điều trị, giảm bớt sự đau đớn cho người bệnh, tạo nên uy tín cho mỗi cơ sở y tế.
Đội ngũ điều dưỡng của bệnh viện có vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng điều trị và chăm sóc người bệnh, vì sự hài lòng của người bệnh.
Tại Hà Tĩnh, hiện có 2.992 điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên, trong đó trình độ cao đẳng trở lên là 1.945 người (chiếm 65%). Đội ngũ điều dưỡng chiếm gần 60% nhân lực của ngành y tế nên đây là lực lượng nòng cốt trong việc thực hiện các phong trào thi đua, công tác xã hội, cải tiến chất lượng bệnh viện, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng người dân.
Ở Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh, trong gần 1.000 cán bộ, nhân viên thì có 518 điều dưỡng, kỹ thuật viên, hộ sinh. Mỗi ngày đội ngũ điều dưỡng đón tiếp, chăm sóc cho khoảng 1.200 bệnh nhân nội trú và 1.100 bệnh nhân ngoại trú. Hằng tuần, đội ngũ điều dưỡng còn tham gia đi lấy máu nhân đạo tại các địa phương trong tỉnh.
Để nâng cao năng lực cho đội ngũ điều dưỡng, BVĐK tỉnh thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về tương tác trong sử dụng thuốc, lấy bệnh phẩm xét nghiệm, hướng dẫn cách ghi chép phiếu theo dõi và chăm sóc; truyền thông tư vấn giáo dục sức khỏe, kỹ năng giao tiếp, ứng xử. Hằng ngày, đội ngũ điều dưỡng còn triển khai các hoạt động làm sạch môi trường buồng bệnh, khoa phòng và bệnh viện bằng việc duy trì “Ngày hội 5S” (Sàng lọc – Sắp xếp – Sạch sẽ – Săn sóc – Sẵn sàng); thu gom, xử lý chất thải, chăm sóc cây xanh, vườn hoa, cây cảnh.
Đội ngũ điều dưỡng luôn đồng hành, chăm sóc người bệnh chu đáo.
Điều dưỡng CKI Trần Sỹ Thắng - Trưởng phòng Điều dưỡng (BVĐK tỉnh) cho biết: “Là cơ sở y tế đầu ngành của tỉnh, số lượng bệnh nhân đến thăm khám, điều trị rất đông nên mỗi cán bộ điều dưỡng luôn thể tinh thần trách nhiệm cao trong việc đón tiếp, hướng dẫn và chăm sóc người bệnh. Dù đối mặt với không ít áp lực, song việc theo dõi, lắng nghe và chăm sóc cho người bệnh, đồng hành cùng với người bệnh, giảm đi sự mệt mỏi về tinh thần trong quá trình điều trị là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu đối với mỗi cán bộ điều dưỡng bệnh viện”.
Bệnh nhân thường xuyên được đội ngũ điều dưỡng chăm lo bằng nhiều hành động, việc làm ý nghĩa.
Tại BVĐK Thị xã Kỳ Anh, hiện có 166 cán bộ điều dưỡng, kỹ thuật viên, hộ sinh công tác. Với trách nhiệm được giao, đội ngũ điều dưỡng của bệnh viện vừa thực hiện tốt công tác chuyên môn vừa thực hiện tốt công tác xã hội, tạo được sự hài lòng, tin tưởng rất lớn cho người bệnh.
Điều dưỡng Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng phòng Điều dưỡng (BVĐK thị xã Kỳ Anh) cho biết: “Điều dưỡng viên không chỉ là người thực hiện theo các y lệnh của bác sỹ mà còn là người trực tiếp chăm lo, phục vụ mọi nhu cầu của người bệnh từ các kỹ thuật nghiệp vụ cho đến chăm sóc tinh thần người bệnh. Chất lượng của một bệnh viện phụ thuộc rất nhiều vào thái độ, sự chuyên tâm và tận tụy của chính những người điều dưỡng. Tại BVĐK thị xã Kỳ Anh, cùng với công tác chuyên môn, đội ngũ điều dưỡng còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo. Vừa qua, có 2 bệnh nhân được cứu sống nhờ những giọt máu hồng của 3 cán bộ điều dưỡng kịp thời hiến trong đêm. Việc cắt tóc, gội đầu cho người bệnh nặng, kêu gọi tổ chức các bữa cơm, bát cháo tình thương, ủng hộ kinh phí giúp đỡ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn… được chúng tôi thực hiện thường xuyên”.
Được biết, thời gian qua, thông qua Hội Điều dưỡng tỉnh, đội ngũ điều dưỡng tại các cơ sở y tế từ tỉnh đến cơ sở đã được tham gia nhiều hoạt động trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ như: các hội thi điều dưỡng - hộ sinh giỏi cấp cơ sở và cấp tỉnh; hội nghị khoa học điều dưỡng cấp tỉnh; thiết kế poster cải tiến chất lượng chăm sóc bệnh nhân. Hầu hết ở các đơn vị, phòng điều dưỡng đã chủ động triển khai các hoạt động “ngày hội 5S” để thực hiện thực hiện quy tắc 5S tại các khoa, phòng, buồng kỹ thuật, phương tiện, thiết bị y tế; tổ chức ngày thứ 7, chủ nhật làm sạch môi trường bệnh viện, thu gom, xử lý chất thải; trồng, chăm sóc cây xanh, vườn hoa, cây cảnh...
Đội ngũ điều dưỡng ở Hà Tĩnh thường xuyên kêu gọi nguồn lực để đồng hành, hỗ trợ người bệnh.
Đội ngũ điều dưỡng cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động thiết thực như: cắt tóc, gội đầu, chăm sóc vệ sinh, tặng quà cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn; là lượng chủ công trong việc phối hợp với bộ phận công tác xã hội của các đơn vị tích cực vận động các nhà hảo tâm tổ chức hoạt động “bát cháo tình thương”, “bữa ăn cho bệnh nhân nghèo”, “quỹ vì bệnh nhân nghèo”. Mỗi năm, có hàng trăm lượt điều dưỡng tham gia hiến máu tình nguyện, hiến máu trực tiếp để cứu sống kịp thời các ca bệnh trong cơn nguy kịch.
Tổ chức Y tế thế giới đã khẳng định: Điều dưỡng là một mắt xích quan trọng của công tác chăm sóc sức khỏe, bất cứ quốc gia nào, muốn nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe thì phải chú ý phát triển công tác điều dưỡng. Nghề điều dưỡng luôn tác động lên thể chất, tinh thần và cảm xúc của người bệnh, vì vậy điều dưỡng viên phải kết hợp tay - tâm - trí. Đội ngũ điều dưỡng chiếm gần 60% nhân lực ngành y tế, do đó, điều dưỡng là một phần trụ cột của hệ thống y tế. Chính vì thế, nhân lực điều dưỡng luôn cần có kiến thức chuyên ngành, chuyên khoa rộng, chuyên sâu, kiến thức xã hội phong phú.
Ở Hà Tĩnh, các cơ sở y tế đang có các chính sách đào tạo, sử dụng và quan tâm ngày một nhiều hơn đối với đội ngũ điều dưỡng để đáp ứng với nhu cầu chăm sóc, điều trị ngày càng cao của người bệnh và xu hướng sự già hóa dân số.
Thầy thuốc Ưu tú Nguyễn Việt Thắng
Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều dưỡng Việt Nam, Chủ tịch Hội Điều dưỡng Hà Tĩnh
Nguyên Loan
Nguồn Hà Tĩnh : https://baohatinh.vn/doi-ngu-dieu-duong-ha-tinh-se-chia-cham-lo-chu-dao-cho-nguoi-benh-post276161.html