Đội tuyển Việt Nam: Chờ sự khác biệt từ tuyến giữa

Đội tuyển Việt Nam: Chờ sự khác biệt từ tuyến giữa
6 giờ trướcBài gốc
Khi Hoàng Đức sa sút
Trong 27 cầu thủ được triệu tập lên đội tuyển Việt Nam cho dịp FIFA Days tháng 10-2024, Nguyễn Hoàng Đức là người có phong độ kém nhất. Nếu không vì danh tiếng, vì kinh nghiệm thi đấu của Quả bóng vàng Việt Nam 2023, có lẽ huấn luyện viên Kim Sang-sik đã gọi một tiền vệ khác thay thế.
Nhưng ngay cả khi có mặt trên đội tuyển lần này, khả năng đóng vai “kép phụ” của Hoàng Đức là rất cao. Ở 4 vòng V-League vừa qua, Hoàng Đức thi đấu rất mờ nhạt, thường xuyên bị thay ra sớm, hoặc vào sân từ ghế dự bị.
Tiền vệ Hoàng Đức trong trận đội tuyển Việt Nam gặp Thái Lan thuộc khuôn khổ giao hữu quốc tế vào tháng 9-2024.
Đó là quyết định khó khăn của huấn luyện viên Nguyễn Đức Thắng, nhưng có một thực tế là khi Thể Công-Viettel không có Hoàng Đức lại chơi tốt hơn. Ở vòng gần nhất, đội bóng áo lính có chiến thắng 3-2 trên sân của Hải Phòng FC. Và trong ngày 8-10, Hoàng Đức đã chính thức chia tay Thể Công-Viettel.
Với phong độ hiện tại, rất khó để Hoàng Đức có được sự tin tưởng tuyệt đối của huấn luyện viên Kim Sang-sik. Cầu thủ sinh năm 1998 nếu phải ngồi dự bị cho trận giao hữu với đội tuyển Ấn Độ tới đây cũng không phải là bất ngờ. Ngoài sự sa sút phong độ của Hoàng Đức, vai trò của đội trưởng Đỗ Hùng Dũng cũng không nổi bật. Anh chỉ chơi tròn vai ở đội tuyển Việt Nam.
Với những gì đang xảy ra với Hoàng Đức và phần nào đó là Hùng Dũng, huấn luyện viên Kim Sang-sik hiểu rằng ông cần phải có một sự thay đổi để giúp đội tuyển Việt Nam kiểm soát được tuyến giữa, có một diện mạo mới sau 2 trận đáng thất vọng gặp đội tuyển Nga và đội tuyển Thái Lan hồi tháng 9-2024.
Cơ hội cho những gương mặt “mới mà cũ”
Ở đợt tập trung lần này, huấn luyện viên Kim Sang-sik gọi 9 tiền vệ, trong đó có 5 người chơi ở vị trí trung tâm là Lê Phạm Thành Long, Đỗ Hùng Dũng, Châu Ngọc Quang, Nguyễn Thái Sơn và Nguyễn Hoàng Đức.
Hùng Dũng và Hoàng Đức là 2 tiền vệ trung tâm chất lượng nhất về mặt lý thuyết, nhưng như đã phân tích ở trên, cả hai không có được phong độ như kỳ vọng, đặc biệt là Hoàng Đức.
Trong các tiền vệ trung tâm thuần hiện nay, Thành Long, Ngọc Quang hay Thái Sơn đều được đánh giá cao về phong độ và mang tới những hy vọng mới. Ngọc Quang là "nhạc trưởng" góp công lớn giúp Hoàng Anh Gia Lai bay cao trên đầu bảng xếp hạng V-League 3 vòng đầu, sau đó dù mất ngôi vào tay Đông Á Thanh Hóa ở vòng 4 nhưng vẫn giữ được thành tích bất bại.
Kể từ vòng loại World Cup 2022 dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo, Ngọc Quang mới trở lại đội tuyển Việt Nam. Lần này, anh đang đạt phong độ rất cao và là một trong những sự lựa chọn chất lượng của huấn luyện viên Kim Sang-sik. Sau 4 trận ở V-League, anh đóng góp 2 bàn thắng cho Hoàng Anh Gia Lai.
Với những gì đã thể hiện, Châu Ngọc Quang hoàn toàn có thể cạnh tranh sòng phẳng một suất đá chính ở tuyển Việt Nam lần này. Dù vậy, anh vẫn khiêm tốn nói: “Tôi biết vị trí tôi thi đấu có nhiều cái tên nổi bật như Văn Toàn, Quang Hải. Tôi không đề ra mục tiêu mình phải cạnh tranh thế nào, nhưng luôn nỗ lực trong buổi tập với tinh thần cao nhất”.
Trong khi đó, Thái Sơn ghi dấu ấn chuyên môn đậm nét trong màu áo Đông Á Thanh Hóa, ở cả đấu trường V-League và Cúp câu lạc bộ Đông Nam Á 2024-2025. Trong chiến thắng 4-1 của Đông Á Thanh Hóa trước Quy Nhơn Bình Định mới đây, ngoài việc đóng góp vào lối chơi, Thái Sơn cũng có cho mình một bàn thắng đẹp mắt.
Là một trò cưng của cựu huấn luyện viên Philippe Troussier, tuy nhiên Thái Sơn vẫn chưa chiếm được lòng tin với huấn luyện viên Kim Sang-sik. Nhưng lần này thì cơ hội đang mở ra với tiền vệ câu lạc bộ Đông Á Thanh Hóa, khi chiến lược gia người Hàn Quốc có thể sẽ là mới tuyến giữa của đội tuyển Việt Nam và Thái Sơn là một sự lựa chọn phù hợp.
Bài và ảnh: VIỆT AN
Nguồn QĐND : https://www.qdnd.vn/the-thao/trong-nuoc/doi-tuyen-viet-nam-cho-su-khac-biet-tu-tuyen-giua-797895