Đòn UAV tinh vi của Hezbollah: Đánh trúng phòng ăn trong căn cứ Israel, 62 người thương vong

Đòn UAV tinh vi của Hezbollah: Đánh trúng phòng ăn trong căn cứ Israel, 62 người thương vong
5 giờ trướcBài gốc
Trực thăng Israel sơ tán các binh sĩ bị thương vong vụ tấn công bằng UAV của Hezbollah. Ảnh: Flash90.
Theo tờ Times of Israel, Hezbollah cảnh báo sẽ còn tấn công mạnh hơn nếu Israel tiếp tục chiến dịch quân sự ở miền nam Lebanon. "Những điều Israel trải qua ngày hôm nay (13/10) sẽ không là gì so với những điều đang chờ đợi nếu nước này tiếp tục chiến dịch ở miền nam Lebanon", tuyên bố của Hezbollah cho biết.
Tại các khu vực giao tranh ở miền nam Lebanon, các tay súng Hezbollah đã liên tục đụng độ với binh sĩ Israel, phá hủy nhiều xe bọc thép. Số binh sĩ Israel thiệt mạng trong giao tranh ngày 13/10 không được công bố, nhưng có ít nhất 27 binh sĩ bị thương được đưa tới bệnh viện ở hậu phương điều trị, tờ Al Mayadeen của Lebanon cho biết.
Tuyên bố được Hezbollah đưa ra sau vụ tấn công tồi tệ nhất nhằm vào một căn cứ quân sự Israel. Theo truyền thông Israel, ít nhất 4 binh sĩ thiệt mạng và 58 người khác bị thương trong vụ tấn công bằng UAV. Trong số những người bị thương, 7 người bị thương rất nặng, 14 người bị thương ở mức vừa. Quân đội Israel đã thông báo cho gia đình các binh sĩ.
Kết quả điều tra ban đầu
Theo kết quả điều tra ban đầu của quân đội Israel, Hezbollah đã phóng 2 UAV nhằm vào căn cứ quân sự ở thị trấn Binyamina. Đây là mẫu UAV tự sát Mirsad, được cho là có nguồn gốc từ Iran (Iran gọi là Ababil-T). Đây là UAV tự sát chủ lực của Hezbollah.
Mẫu UAV tự sát này có phạm vi tấn công lên tới 120km, đạt tốc độ tối đa 370 km/giờ, có khả năng mang theo 40kg thuốc nổ. UAV hoạt động ở tầm cao lên tới 3.000 mét.
Cả hai UAV đều bị radar phòng không Israel phát hiện khi xâm nhập không phận. Một UAV bị bắn rơi ở khu vực phía bắc thành phố Haifa. Chiến đấu cơ và trực thăng Israel đuổi theo UAV thứ hai dựa vào tín hiệu từ radar.
Nhưng đột nhiên radar mất dấu UAV trong khi phi công không thể xác định bằng mắt thường do trời tối. Có khả năng UAV khi đó đã áp sát mặt đất.
Không hề có tiếng còi báo động ở căn cứ quân sự khi UAV Hezbollah tấn công. Quân đội Israel không cho biết UAV đã đánh trúng mục tiêu gì ở căn cứ dẫn đến hơn 60 người thương vong.
Theo tờ Times of Israel, UAV tấn công vào khoảng trước 7 giờ tối. UAV đánh trúng một phòng ăn bên trong căn cứ. Có khả năng các tay súng Hezbollah đã chủ động điều khiển UAV để rơi xuống khu vực tập trung số đông binh sĩ Israel. Hầu hết các trường hợp bị thương là do trúng phải mảnh đạn.
Nhật Minh - Times of Israel
Nguồn Vietnamdaily : https://vietnamdaily.kienthuc.net.vn/doi-song-24h/don-uav-tinh-vi-cua-hezbollah-danh-trung-phong-an-trong-can-cu-israel-62-nguoi-thuong-vong-225317.html