Dự báo sức công phá chưa từng có của siêu bão Milton đang khiến hàng triệu người Mỹ 'nín thở'

Dự báo sức công phá chưa từng có của siêu bão Milton đang khiến hàng triệu người Mỹ 'nín thở'
6 giờ trướcBài gốc
Cảnh báo chưa từng có về siêu bão Milton đối với bang Florida của Mỹ
Hình ảnh bão Milton chụp từ vệ tinh vào ngày 8/10 - Ảnh: CNN
Theo Đài CNN, bão Milton đang tiến về bờ biển Florida với cường độ bão cấp 5 - cấp cao nhất trong thang bão Saffir-Simpson.
Trung tâm Bão quốc gia Mỹ (NHC) cho biết bão Milton có sức gió duy trì lên đến 270km/h. Tính đến 19h tối 8/10 (giờ Mỹ), tâm bão cách Tampa, Florida 710km về phía tây nam, di chuyển tới tốc độ 17km/h về phía đông - đông bắc.
Bão dự kiến sẽ đổ bộ vào Florida vào đêm muộn 9/10 cho đến sáng sớm 10/10. Các nhà dự báo bão nhấn mạnh người dân không được lơ là cảnh giác và cần chuẩn bị cho những thay đổi trên đường đi của bão vào phút chót.
Bờ biển phía Tây đông dân của bang Florida vẫn đang choáng váng vì siêu bão Helene tàn phá cách đây chưa đầy hai tuần, giờ đây đã phải chuẩn bị cho việc đổ bộ của bão Milton vào khu vực Vịnh Tampa.
Nếu bão Milton đi thẳng vào Vịnh Tampa, đây sẽ là lần đầu tiên kể từ năm 1921, điều này xảy ra.
Theo người phát ngôn của Tổ chức Khí tượng Thế giới WMO, bà Clare Nullis thì WMO đã hết tính từ để miêu tả về bão Milton trong khi đã dùng những từ như chưa từng có, thảm khốc, lịch sử, phá kỷ lục để nói về siêu bão này.
Đáng lưu ý là ngoài Milton, theo bà Nullis, hiện tại còn có hai cơn bão khác ở Đại Tây Dương, đó là bão Leslie và bão Kirk.
Theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ, trường gió của bão Milton dự kiến sẽ mở rộng khi tiến gần đến Florida. Trên thực tế, dự báo chính thức cho thấy sức gió của cơn bão có thể tăng gấp đôi vào thời điểm đổ bộ.
Cơn bão cũng gây nguy cơ nước biển dâng trong phạm vi hàng trăm km dọc bờ biển với mực nước dâng cao từ 3-4,5 m ở phía Bắc và phía Nam Vịnh Tampa. Ngoài ra, cơn bão còn kéo theo nguy cơ lũ quét trong đất liền do lượng mưa lớn.
Người Mỹ cảnh giác, tuân thủ sơ tán
Người dân mua các tấm gỗ để gia cố cho nhà cửa trước bão Milton - Ảnh: REUTERS
Trước sự nguy hiểm của bão Milton, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi người dân ở các khu vực sơ tán tại Florida rằng họ cần phải di tản ngay lập tức.
Nhà lãnh đạo Mỹ phát biểu từ Nhà Trắng: "Tôi đã được các nhà lãnh đạo cấp cao của chính quyền thông báo tóm tắt và chúng tôi đang tăng cường chuẩn bị cho bão Milton. Đây có thể là một trong những cơn bão tồi tệ nhất trong 100 năm qua tại Florida".
Trong cập nhật về bão Milton ngày 8/10, Tổng thống Biden nêu bật: "Bạn nên di tản ngay lập tức. Đây là vấn đề sống còn và không phải là lời cường điệu".
Tổng thống Biden ngày 8/10 đã thông báo hủy chuyến công du tới Đức và Angola, để ở lại giám sát diễn biến của siêu bão Milton.
Rút kinh nghiệm từ cơn bão Helene, nhiều người Mỹ đã chuẩn bị kỹ lưỡng và sơ tán theo yêu cầu.
Tại Tampa, bà Estephani Veliz Hernandez cho biết bà và gia đình đang thu dọn vật nuôi, các tài liệu quan trọng và tiền mặt trước khi đến nhà một người họ hàng ở sâu hơn trong đất liền.
"Chúng tôi đang bỏ lại mọi thứ phía sau. Chúng tôi chỉ đang cố gắng đến nơi an toàn. Nếu có chuyện gì xảy ra thì ít nhất chúng tôi vẫn ở bên nhau", bà nói.
Ông Ken Wood, người điều hành phà tại bang Florida, đã chuẩn bị sơ tán cùng chú mèo của mình. Hai tuần trước, ông Wood bất chấp lệnh sơ tán bão Helene và đã trải qua những giờ phút kinh hoàng. "Chúng tôi sẽ không mắc phải sai lầm tương tự nữa", ông nói.
Nhiều người cũng vội vã đổ đầy bình xăng. Theo công ty theo dõi thị trường GasBuddy, khoảng 17% trong số gần 8.000 trạm xăng của Florida đã hết nhiên liệu vào cuối ngày 8/10.
K.N (th)
Nguồn GĐ&XH : https://giadinh.suckhoedoisong.vn/du-bao-suc-cong-pha-chua-tung-co-cua-sieu-bao-milton-dang-khien-hang-trieu-nguoi-my-nin-tho-172241009093200117.htm