Du học nghề mở ra cơ hội mới

Du học nghề mở ra cơ hội mới
3 giờ trướcBài gốc
Thêm lựa chọn cho giới trẻ
Hiện nay, nhiều học sinh có xu hướng sau khi tốt nghiệp THPT chọn du học nghề. Mức học phí học nghề ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ không quá cao, từ 300-400 triệu đồng/năm học, tùy từng quốc gia; thời gian đào tạo từ 1-4 năm. Những quốc gia được nhiều bạn trẻ lựa chọn để du học nghề như: Australia, Singapore, Mỹ, Pháp, Canada, Đức, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản.
Trường Cao đẳng kỹ thuật công nghiệp (Bắc Giang) tổ chức dạy ngoại ngữ cho học sinh đăng ký du học nghề.
Nhiều ngành nghề thu hút đông du học sinh như: Kỹ thuật cơ khí, điện tử, vi mạch, đầu bếp, chế biến thực phẩm, làm đẹp, điều dưỡng… Học viên du học nghề tại các nước phát triển có cơ hội học tập, nghiên cứu các chương trình giáo dục nghề nghiệp tiên tiến, được đào tạo chuyên sâu về kỹ năng thực hành, vận hành máy để có thể làm việc trong môi trường đa quốc gia.
Tháng 9/2024, 17 học sinh trên địa bàn huyện Lạng Giang vừa tốt nghiệp THPT năm 2024 đã du học nghề tại các trường: Đại học Kỹ thuật Cần Ích, Đại học Kỹ thuật Cảnh Văn và Học viện Đức Dục của Đài Loan (Trung Quốc) theo hình thức xét tuyển và được miễn học phí 2 năm học đầu tiên, 2 năm học cuối các em tự trang trải học phí. Em Nguyễn Thị Trang, ở xã Nghĩa Hưng (Lạng Giang) cho biết: “Em chọn học chuyên ngành chất bán dẫn tại Trường Đại học Cần ích. Đây là ngành học đang thiếu nhân lực tại Việt Nam, đặc biệt là các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang”.
Để giảm chi phí, nhiều em đăng ký học giai đoạn 1 ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong nước và học giai đoạn 2 tại quốc gia liên kết đào tạo với các trường của Việt Nam. Đáp ứng nhu cầu của sinh viên, nhiều cơ sở nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh triển khai chương trình liên kết đào tạo với trường nghề của các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Các chương trình hợp tác quốc tế đã tạo cơ hội cho học sinh, sinh viên trường nghề theo học các khóa liên kết đào tạo ngắn hạn và dài hạn tại nước ngoài.
Hiện nay, Trường Cao đẳng công nghệ Việt - Hàn đang liên kết với 10 trường đại học, cao đẳng và hơn 30 doanh nghiệp (DN) nước ngoài thực hiện đào tạo nghề theo tiêu chuẩn khu vực Đông Nam Á, châu Á và quốc tế. Tháng 9/2024, nhà trường phối hợp với Học viện Nghề nghiệp giao thông Sơn Đông (Trung Quốc) triển khai chương trình liên kết đào tạo tại Trung Quốc. Năm học 2024-2025, Trường Cao đẳng công nghệ Việt – Hàn cử 16 sinh viên Khoa Cơ điện tử, thành thạo tiếng Trung Quốc sang học tập 4 tháng tại Học viện Nghề nghiệp giao thông Sơn Đông.
Đây là chương trình hỗ trợ học bổng và giao lưu, trao đổi sinh viên giữa hai nhà trường về một số chuyên đề chuyên sâu liên quan đến lĩnh vực điện, tự động hóa. Mới đây, 20 sinh viên nhà trường vừa hoàn thành khóa đào tạo thực hành nâng cao về điện tử trong 1 năm học tại Trường Đại học Daejin Hàn Quốc.
Nâng chuẩn tay nghề
Toàn tỉnh hiện có khoảng 2,5 nghìn du học sinh theo học nghề ở nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong quá trình du học nghề, các em sẽ có khoảng 30% thời gian học lý thuyết, 70% thời gian học thực hành với trang thiết bị, máy móc hiện đại và tiếp cận với kỹ năng nghề thế giới. Thời gian thực hành, các em được học trực tiếp tại dây chuyền sản xuất của DN và được hỗ trợ kinh phí đủ để chi trả cho ăn uống, sinh hoạt. Chương trình đào tạo nghề ở các quốc gia phát triển đã góp phần nâng chuẩn tay nghề, giúp các em đủ điều kiện làm việc ở thị trường khắt khe, tạo nguồn nhân lực chất lượng mà nhiều DN, tập đoàn lớn đón chờ.
Toàn tỉnh hiện có khoảng 2,5 nghìn du học sinh theo học nghề tại các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong quá trình du học nghề, các em có khoảng 30% thời gian học lý thuyết, 70% thời gian học thực hành với trang thiết bị, máy móc hiện đại và tiếp cận với kỹ năng nghề thế giới.
Để được du học nghề, ngoài việc đáp ứng yêu cầu về trình độ, ngoại ngữ, sức khỏe, người học cần có đủ năng lực tài chính để chi trả các khoản học phí, sinh hoạt. Bà Kiều Hưng, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và Phát triển thương mại Trường Vinh (Hà Nội) cho biết: "Khác với xuất khẩu lao động, du học nghề có những yêu cầu khắt khe hơn về ngoại ngữ, trình độ để người học có khả năng tiếp cận chương trình đào tạo quốc tế. Ví như du học nghề ở Đức, học viên phải có bằng tốt nghiệp THPT và chứng chỉ tiếng Đức tối thiểu đạt trình độ B1”.
Cùng với việc du học nghề tự túc, nhiều em tập trung săn học bổng các trường nghề ở nước ngoài theo hình thức gửi hồ sơ, phỏng vấn trực tuyến. Kinh nghiệm của nhiều du học sinh là trau dồi ngoại ngữ, bồi dưỡng năng khiếu nổi trội về các ngành nghề để giành lợi thế. Mới đây, em Nguyễn Thị Huyền (SN 2005), thị trấn Thắng (Hiệp Hòa) đã du học nghề tại Trường Đào tạo trợ tá nha sĩ Shin Tokyo (Nhật Bản) trong 2 năm. Sau khi tốt nghiệp THPT, Huyền tập trung học tiếng Nhật để giành học bổng du học nghề, giảm bớt chi phí. Trong quá trình học, em được đi thực tập tại một DN sản xuất răng giả, được trả lương đủ để chi trả học phí và một phần sinh hoạt phí hằng ngày.
Để đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của học sinh, hằng năm, các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên triển khai các chương trình tư vấn nghề nghiệp, giới thiệu các chương trình du học nghề. Tháng 4/2024, Trường THPT Thân Nhân Trung (thuộc Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang) phối hợp với một số trường: Đại học Hiroshima (Nhật Bản) và Đại học Sư phạm Khoa học kỹ thuật Quảng Tây (Trung Quốc) tổ chức “Ngày hội định hướng nghề nghiệp và tư vấn du học” cho học sinh lớp 12. Trường THPT Hiệp Hòa số 1 phối hợp với Công ty Du học Victoria tổ chức tư vấn, cung cấp thông tin cho học sinh và phụ huynh có nhu cầu cho con em đi du học nghề tại một số trường đại học, cao đẳng ở các quốc gia như: Anh, Mỹ, Canada, Singapore, Philippines, Malaysia, Đức.
Theo đại diện lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, hằng năm, các trường nghề danh tiếng trên thế giới đã dành nhiều suất học bổng cho sinh viên ngoại quốc có thành tích xuất sắc. Tiêu chí đạt học bổng đều được công bố công khai trên trang web của nhà trường. Các trường THPT trên địa bàn tỉnh thường xuyên thông tin về chương trình học bổng du học nghề do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, đại sứ quán các nước tại Việt Nam thông báo để học sinh tham khảo, tìm hiểu.
Quá trình tìm hiểu chính sách học bổng của từng trường, các em cần nắm bắt sâu kỹ các thông tin về điều kiện, quy trình xét duyệt và xem xét năng lực bản thân. Các bậc phụ huynh, thầy cô giáo, nhà trường chủ động, tích cực hỗ trợ con em tìm kiếm, cập nhật, mở rộng kiến thức, trải nghiệm thực tế để trang bị thêm kỹ năng, đáp ứng yêu cầu của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên thế giới. Đối với học sinh, sinh viên du học nghề tự túc cần tìm hiểu kỹ thông tin về nhà trường, ngành nghề đào tạo, chủ động học ngoại ngữ để đăng ký dự tuyển bảo đảm khóa học chất lượng, hiệu quả.
Bài, ảnh: Minh Thu
Nguồn Bắc Giang : http://baobacgiang.vn/du-hoc-nghe-mo-ra-co-hoi-moi-072714.bbg