Đưa ẩm thực du lịch Ninh Bình trở thành một loại hình du lịch chuyên nghiệp

Đưa ẩm thực du lịch Ninh Bình trở thành một loại hình du lịch chuyên nghiệp
7 giờ trướcBài gốc
Buổi tọa đàm có sự tham gia của các nhà nghiên cứu, chuyên gia, nghệ nhân văn hóa ẩm thực trong và ngoài tỉnh. Buổi tọa đàm nhằm thảo luận về các giá trị độc đáo, đánh giá thực trạng, tiềm năng của ẩm thực Ninh Bình cũng như đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ ẩm thực, những chính sách cần thiết để hỗ trợ các cơ sở kinh doanh nâng tầm văn hóa ẩm thực Ninh Bình.
Quang cảnh buổi Tọa đàm.
Phát biểu đề dẫn khai mạc Tọa đàm, bà Dương Thị Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Ninh Bình cho biết: Trong bức tranh văn hóa, ẩm thực của Việt Nam, ẩm thực Ninh Bình cũng được biết đến với sự phong phú về số lượng, tinh tế, da dạng trong từng khâu chế biến với nhiều món ăn nổi tiếng, chứa đựng chiều sâu văn hóa, đậm nét truyền thống của vùng đất Cố đô, hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước như: thịt dê, cơm cháy, cá rô Tổng Trường, mắm tép, nem chua Yên Mạc... Trong đó, sản phẩm dê núi Trường Yên được công nhận là món ăn đặc sản Việt Nam, cơm cháy và mắm tép Gia Viễn lọt top 100 đặc sản quà tặng Việt Nam.
Tuy nhiên, để ẩm thực Ninh Bình có thể trở thành sản phẩm du lịch thực thụ và có khả năng cạnh tranh cao, còn rất nhiều thách thức ở phía trước. Các nhà hàng hiện nay chỉ mang tính chất tự phát, manh mún, cạnh tranh chưa lành mạnh; các hoạt động quảng bá về du lịch ẩm thực chưa có sự đầu tư đúng nghĩa; đội ngũ nhân viên chưa được đào tạo chuyên sâu, chủ yếu là lao động phổ thông... Đội ngũ đầu bếp mới chỉ tập trung nấu những món ăn truyền thống, chưa sáng tạo những món ăn độc đáo riêng có của từng nhà hàng, chưa tích hợp được nguồn gốc, câu chuyện, ý nghĩa món ăn. Điều này làm giảm đi sức hút về ẩm thực khi khách có nhu cầu hiểu biết sâu hơn về các món ăn nổi tiếng được nhà hàng chế biến.
Với mục tiêu đến năm 2030, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, tăng nguồn thu cho ngân sách và thúc đẩy các ngành kinh tế khác cùng phát triển, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Ninh Bình đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng ẩm thực, những chính sách cần thiết để hỗ trợ các cơ sở kinh doanh phát triển đưa ẩm thực du lịch Ninh Bình trở thành một loại hình du lịch chuyên nghiệp, hấp dẫn, thu hút du khách, góp phần đưa ngành công nghiệp không khói của Ninh Bình trở thành điểm đến "An toàn, thân thiện, chất lượng và hấp dẫn".
Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn phát biểu chỉ đạo tại Tọa đàm.
Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn cho rằng, phát triển du lịch Ninh Bình dựa trên các yếu tố ẩm thực không chỉ là việc thu hút khách du lịch mà còn góp phần giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa đặc trưng của địa phương đến bạn bè trong và ngoài nước, đặc biệt là khách du lịch quốc tế. Để ẩm thực Ninh Bình trở thành một loại hình du lịch, tiếp tục vang danh thế giới, trong thời gian tới, Ninh Bình cần phải thay đổi chiến lược, đẩy mạnh khai thác thế mạnh ẩm thực để phát triển du lịch.
Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã tập trung thảo luận đánh giá làm rõ thực trạng ẩm thực du lịch Ninh Bình liên quan đến chất lượng món, trình bày, phục vụ, sự đa dạng, thiết kế không gian… Đồng thời, các đại biểu cũng chia sẻ sự thay đổi lớn trong nhu cầu, thị hiếu, hành vi tiêu dùng của du khách, qua đó đề xuất được nhiều giải pháp khả thi, sát với thực tiễn và yêu cầu phát triển, nâng tầm văn hóa ẩm thực du lịch Ninh Bình đáp ứng được nhu cầu thị hiếu, yêu cầu của khách du lịch trong bối cảnh mới.
Bên cạnh đó, các đại biểu đưa ra nhiều đề xuất kiến nghị với các cấp, các ngành hữu quan trong việc phát triển ẩm thực du lịch Ninh Bình như: Tăng cường giáo dục và nâng cao nhận thức; phát triển sản phẩm du lịch ẩm thực đa dạng, đẳng cấp; bảo tồn và phát huy các giá trị ẩm thực truyền thống; thiết lập hệ thống tiêu chuẩn và chứng nhận; tăng cường quảng bá và tiếp thị; phát triển bền vững và bảo vệ môi trường;…
Thông qua tọa đàm, nhằm khai thác các giá trị văn hóa ẩm thực để phát triển du lịch Ninh Bình, kích cầu du lịch, góp phần lưu giữ, nâng tầm các món ăn ngon truyền thống của địa phương phục vụ du khách trong và ngoài nước; đồng thời, quảng bá hình ảnh du lịch Ninh Bình qua các giá trị văn hóa ẩm thực vùng miền gắn với điều kiện sống, sinh hoạt và giá trị văn hóa truyền thống của vùng đất Cố Đô lịch sử.
Lễ hội ẩm thực du lịch Ninh Bình diễn ra từ ngày 18-29/10/2024, trong đó khai mạc Lễ hội vào 19h ngày 18/10/2024 tại Công viên Khủng long Ninh Bình, Quảng trường 3, TP Ninh Bình.
Sự kiện thu hút sự tham gia của 8 huyện, thành phố trong tỉnh cùng 100 gian hàng của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia thi, trưng bày.
Các hoạt động chính diễn ra trong Lễ hội gồm Không gian trưng bày ẩm thực vùng miền; Hội thi ẩm thực du lịch (ngày 24/10) với các phần thi: Mâm cỗ truyền thống (tiến Vua), chế biến món ăn; tọa đàm về phát triển văn hóa ẩm thực du lịch Ninh Bình (ngày 23/10).
Chuỗi hoạt động hưởng ứng sự kiện gồm các cuộc thi: Cắm hoa nghệ thuật, Trạng nguyên tiếng Anh, làm bánh ngọt, chạy, thăng bằng trẻ em, nặn tò he, cờ vua, nấu chè, pha chế, tìm kiếm đại sứ du lịch-tỏa sáng cùng ẩm thực du lịch Ninh Bình…
Trần Anh
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/dua-am-thuc-du-lich-ninh-binh-tro-thanh-mot-loai-hinh-du-lich-chuyen-nghiep-post318219.html