Đưa nguồn vốn ưu đãi đến với nhân dân

Đưa nguồn vốn ưu đãi đến với nhân dân
2 giờ trướcBài gốc
Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Mộc Châu giải ngân vốn vay tại xã Tân Lập.
Chúng tôi có mặt tại điểm giao dịch xã Tân Lập, mới đầu giờ sáng nhưng rất đông khách hàng đến giao dịch, các tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn đến nộp tiền lãi, khách hàng đến làm thủ tục vay vốn và gửi tiền tiết kiệm. Ông Lò Văn Anh ở bản Nà Pháy, xã Tân Lập, đến làm thủ tục vay 50 triệu đồng nguồn vốn tín dụng ưu đãi dành cho hộ nghèo, chia sẻ: Hằng tháng, Ngân hàng Chính sách xã hội tổ chức giao dịch định kỳ tại xã, giúp nhân dân tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại. Chúng tôi còn được cán bộ ngân hàng hướng dẫn sử dụng đồng vốn đúng mục đích, hiệu quả để vươn lên thoát nghèo, ổn định đời sống.
Hiện nay, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mộc Châu có 15 điểm giao dịch ở các xã, thị trấn. Hằng tháng, Phòng giao dịch tổ chức 1 buổi giao dịch cố định tại mỗi xã, thị trấn, để tuyên truyền và công khai các chính sách tín dụng đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác. Đồng thời, tiếp nhận hồ sơ vay vốn, giải ngân, thu nợ, thu lãi, nhận gửi tiết kiệm, thực hiện quy trình xử lý nợ, tổ chức họp giao ban với tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn, các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác. Các điểm giao dịch đã giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách được tiếp cận chính sách tín dụng ưu đãi thuận lợi, thực hiện dân chủ, công khai và tăng cường sự giám sát của chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị, xã hội trong việc thực hiện chính sách tín dụng.
Ông Phạm Việt Hải, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mộc Châu, cho biết: Phòng giao dịch phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội nhận ủy thác khảo sát số hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo trên địa bàn, để có kế hoạch cụ thể, giải ngân kịp thời nguồn vốn ưu đãi đến các đối tượng thụ hưởng; củng cố các tổ tiết kiệm và vay vốn của các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội, đảm bảo nguồn vốn sử dụng đúng mục đích, đem lại hiệu quả thiết thực.
Hiện nay, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mộc Châu đang thực hiện 15 chương trình tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Nguồn vốn thực hiện ủy thác thông qua Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội CCB và Đoàn thanh niên, với 256 tổ tiết kiệm và vay vốn. Từ nguồn vốn ưu đãi, đã giúp hàng nghìn hộ nông dân và các đối tượng chính sách khác có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, xây dựng mô hình trang trại chăn nuôi, cải tạo vườn tạp, xây dựng nhà ở, công trình nước sạch, công trình vệ sinh. Đến nay, toàn huyện có trên 10.100 hộ đang vay vốn, với tổng dư nợ trên 464 tỷ đồng. Từ nguồn vốn ưu đãi, trong 2 năm qua, đã tạo việc làm cho 3.988 lao động, giúp gần 1.000 hộ nghèo có vốn để phát triển kinh tế; nâng cấp và sửa chữa 3.988 công trình nước sạch vệ sinh môi trường; giúp trên 400 hộ thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện xuống còn 3,47%.
Gia đình ông Lò Văn Viền, bản Nà Pháy, xã Tân Lập, được vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi 6 con bò, tận dụng những diện tích đất cằn cỗi để trồng cỏ voi. Ông Viền chia sẻ: Cùng với hỗ trợ gia đình nguồn vốn vay, cán bộ ngân hàng còn hướng dẫn gia đình sử dụng đúng mục đích, hiệu quả nguồn vốn từ phát triển nuôi bò nhốt chuồng, giúp gia đình tôi có cuộc sống ổn định, không còn khó khăn như trước nữa.
Những kết quả đạt được trong triển khai chính sách tín dụng trên địa bàn huyện Mộc Châu đã khẳng định nguồn vốn ưu đãi là công cụ, giải pháp quan trọng thực hiện các mục tiêu về giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội của địa phương.
Huy Thành
Nguồn Sơn La : https://baosonla.org.vn/kinh-te/dua-nguon-von-uu-dai-den-voi-nhan-dan-v7wTYumNg.html