Đức ghi nhận ca đầu tiên nhiễm biến thể mới của virus đậu mùa khỉ

Đức ghi nhận ca đầu tiên nhiễm biến thể mới của virus đậu mùa khỉ
3 giờ trướcBài gốc
Các ban đỏ nổi trên tay một bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh minh họa: Shutterstock/TTXVN
Bệnh nhân nhiễm virus từ nước ngoài và được phát hiện vào ngày 17/10. Viện trên khẳng định không thấy nguy cơ lây lan virus tại Đức và đang "theo dõi tình hình rất chặt chẽ".
Từ tháng 5/2022, biến thể clade 2 đã lan rộng khắp thế giới, chủ yếu ảnh hưởng đến những người đàn ông đồng tính và song tính ở châu Âu và Mỹ. Tháng 7/2022, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng trên toàn cầu vì đậu mùa khỉ. Đây là mức báo động cao nhất về sự lây lan dịch bệnh.
Các chiến dịch tiêm chủng và nâng cao nhận thức ở nhiều quốc gia đã giúp ngăn chặn đà lây lan trên toàn thế giới và WHO đã dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp vào tháng 5/2023 sau khi ghi nhận 140 ca tử vong trong số khoảng 87.400 ca mắc.
Nhưng năm nay, một ổ dịch mới đã bùng phát ở CHDC Congo , mang biến thể clade 1b, cũng chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ em như biến thể clade 1. Các trường hợp nhiễm biến thể clade 1b cũng đã được ghi nhận ở Burundi, Kenya, Rwanda và Uganda gần đó. Đáng chú ý là không nơi nào trong số này từng ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ trước đây. WHO đã ban bố một trường hợp khẩn cấp quốc tế khác vào tháng 8 vừa qua.
Đậu mùa khỉ có các triệu chứng đau nhức cơ thể, sưng hạch bạch huyết và phát ban thành mụn nước.
Bích Liên (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/duc-ghi-nhan-ca-dau-tien-nhiem-bien-the-moi-cua-virus-dau-mua-khi-20241022185541704.htm