Elon Musk bị kiện vì sử dụng hình ảnh Blade Runner trong sự kiện của Tesla

Elon Musk bị kiện vì sử dụng hình ảnh Blade Runner trong sự kiện của Tesla
4 giờ trướcBài gốc
Mẫu xe Tesla Cybercab mới của Elon Musk (Ảnh: SCMP)
Alcon Entertainment, công ty sản xuất bộ phim khoa học viễn tưởng Blade Runner 2049, vừa đệ đơn kiện Elon Musk và Tesla với cáo buộc vi phạm bản quyền. Alcon cho rằng Tesla đã sử dụng hình ảnh lấy cảm hứng từ bộ phim mà không được phép, mặc dù trước đó công ty này đã từ chối cấp quyền sử dụng.
Đơn kiện được đưa ra sau khi Tesla giới thiệu sản phẩm mới của mình trong một sự kiện vào ngày 10/10, trong đó xuất hiện những hình ảnh mà Alcon cho rằng đã lấy từ bộ phim Blade Runner 2049. Các hình ảnh này được sử dụng trong buổi ra mắt chiếc Cybercab, một chiếc xe hoàn toàn tự động, không có vô lăng và chân ga. Sự kiện có tên "We, Robot", khiến nhiều người liên tưởng tới bộ phim nổi tiếng - I, Robot năm 2004.
Alcon Entertainment cho biết họ đã từ chối yêu cầu cấp phép sử dụng các hình ảnh từ Blade Runner 2049 vì lo ngại rằng sự gắn kết giữa thương hiệu của họ và Tesla có thể gây tổn hại đến danh tiếng của bộ phim. Đặc biệt, công ty lo lắng về các hoạt động chính trị của Elon Musk, người đã công khai ủng hộ các chính sách của cựu Tổng thống Donald Trump.
Ryan Gosling đóng vai K trong bộ phim khoa học viễn tưởng kinh dị Blade Runner 2049 (Ảnh: SCMP)
Alcon khẳng định rằng việc Tesla sử dụng những hình ảnh từ bộ phim nhằm làm cho sự kiện của họ "hấp dẫn hơn đối với khán giả toàn cầu" và thúc đẩy doanh số bán xe Cybercab. Họ cũng cáo buộc rằng hành động này của Tesla là "thiếu thiện chí và cố ý gây hại", đặc biệt khi Alcon đang trong quá trình đàm phán với các hãng xe khác để phát triển dự án Blade Runner 2099 trên Amazon.
Trong đơn kiện, Alcon cũng cảnh báo rằng sự liên kết giữa Tesla và Blade Runner 2049 đã tạo ra một "bức tranh truyền thông toàn cầu" gây thiệt hại không thể cứu vãn cho thương hiệu của họ. Công ty cáo buộc rằng Musk và Tesla đã biết chắc hành động này sẽ gây ra những hậu quả tiêu cực, nhưng vẫn cố tình gắn kết Tesla với các thương hiệu lớn của Hollywood trong thời điểm Tesla và Musk đang có nhiều bất hòa với ngành công nghiệp giải trí.
Elon Musk từ lâu đã bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với Blade Runner, bộ phim khoa học viễn tưởng kinh điển năm 1982 của đạo diễn Ridley Scott. Musk từng chia sẻ rằng ông muốn thiết kế một chiếc xe tải mang phong cách tương lai giống như Blade Runner. Trong sự kiện ra mắt Cybercab vào tháng 10, Musk nhấn mạnh tình yêu của ông dành cho Blade Runner, nhưng cũng thừa nhận rằng ông không chắc muốn sống trong thế giới đen tối của bộ phim.
Không chỉ Alcon Entertainment, đạo diễn Alex Proyas của bộ phim "I, Robot" cũng đã lên tiếng về sự tương đồng giữa hình ảnh từ sự kiện của Tesla và thiết kế của bộ phim mà ông đạo diễn. Trong một bài đăng trên mạng xã hội vào đầu tháng 10, Proyas đã đăng những hình ảnh so sánh và kêu gọi Musk trả lại thiết kế của mình.
Vụ kiện này làm nổi bật mối quan hệ phức tạp giữa Musk và Hollywood, đặc biệt khi ông ngày càng xa lánh giới giải trí và rời khỏi California để chuyển trụ sở Tesla sang Texas. Blade Runner 2049, do Denis Villeneuve đạo diễn, đã thu về hơn 275 triệu USD và vẫn là một biểu tượng trong làng điện ảnh khoa học viễn tưởng. Alcon Entertainment không muốn tác phẩm của họ bị lợi dụng bởi các công ty không liên quan, đặc biệt khi Tesla đang gặp nhiều tranh cãi về chiến lược phát triển và phát ngôn của người sáng lập.
Theo SCMP
Tiến Dũng
Nguồn VietTimes : https://viettimes.vn/elon-musk-bi-kien-vi-su-dung-hinh-anh-blade-runner-trong-su-kien-cua-tesla-post179402.html?utm_source=web_vt&utm_medium=home_noibat_vt&utm_campaign=noibat