Fed hạ lãi suất: Vàng tiến sát mốc 2.600 USD/ounce, đồng bạc xanh suy yếu

Fed hạ lãi suất: Vàng tiến sát mốc 2.600 USD/ounce, đồng bạc xanh suy yếu
4 giờ trướcBài gốc
USD suy yếu
Chưa đầy 36 tiếng sau quyết định hạ lãi suất tới 50 điểm cơ bản của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và ngay sau là động thái của nhiều ngân hàng trung ương lớn, diễn biến trên các thị trường tài chính trải qua nhiều nhịp “rung lắc”.
Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo sức mạnh đồng bạc xanh đã rơi sâu ngay cuộc họp báo của Fed, nhưng bật mạnh lên vượt mốc 101 điểm sau đó. Tuy vậy, xu hướng giảm áp đảo đưa chỉ số DXY trở lại 100,5 điểm. Đây là ngưỡng thấp nhất của đồng đôla Mỹ trong 14 tháng trở lại đây.
Trước đó, vào rạng sáng ngày 19/9, giờ Việt Nam, lần đầu tiên sau kể từ tháng 3/2020, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách của Fed đã thực hiện mức cắt giảm lãi suất với mức giảm 50 điểm cơ bản, đưa khung lãi suất quỹ liên bang về còn 4,75% - 5%.
Không kể các lần giảm lãi suất trong giai đoạn chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, lần gần nhất Fed hạ lãi suất tới 50 điểm cơ bản là vào năm 2008, giữa cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Bên cạnh quyết định hạ lãi suất, ở kỳ họp tháng 9 này, Fed cũng công bố biểu đồ Dot Plot - phản ánh trực quan về các dự báo lãi suất của các thành viên của FOMC trong năm 2024 và các năm tới.
Cũng trong vài chục tiếng vừa qua, loạt ngân hàng trung ương cũng đồng loạt công bố quyết định lãi suất định kỳ.
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) bất ngờ giữ nguyên lãi suất cho vay cơ bản 1 năm (LPR) ở mức 3,35% và LPR 5 năm ở mức 3,85%. LPR 1 năm ảnh hưởng đến các khoản vay của doanh nghiệp và hầu hết các hộ gia đình tại Trung Quốc, trong khi LPR 5 năm đóng vai trò là chuẩn mực cho lãi suất thế chấp. Trước đó, theo khảo sát của hãng tin Reuters, các nhà kinh tế kỳ vọng Trung Quốc sẽ có một đợt cắt giảm lãi suất vì việc Fed.
Quyết định trên cũng là nguyên nhân khiến đồng nhân dân tệ lên giá phiên thứ 3 liên tiếp. Tỷ giá USD/CNY hiện giảm còn 7,05 nhân dân tệ đổi một đô la Mỹ, mức thấp nhất kể từ tháng 5/2023.
Cùng đó, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) cũng duy trì lãi suất ngân hàng ở mức 5%. Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) mới đây cũng đã nhất trí giữ nguyên lãi suất điều hành ở mức khoảng 0,25% trong cuộc họp vào tháng 9, duy trì mức lãi suất cao nhất kể từ năm 2008, phù hợp với sự đồng thuận của thị trường.
Quyết định trên cho thấy BOJ không vội vàng tăng lãi suất thêm sau khi đã tăng hai lần trong năm nay vào tháng 3 và tháng 7. Tuy vậy, áp lực lạm phát với Nhật Bản vẫn còn đó. Theo thông tin mới đây, tỷ lệ lạm phát hàng năm tại Nhật Bản đã tăng lên 3,0% vào tháng 8/2024 từ mức 2,8% duy trì trong ba tháng trước đó. Đây cũng là mức lạm phát cao nhất kể từ tháng 10/2023.
Euro tăng giá lên mức gần 1,12 đô la Mỹ đổi 1 euro, mức mạnh nhất trong 3 tuần gần đây. ECB đã có bước đi trước Fed khi đến nay đã có 2 lần hạ lãi suất với lần giảm gần nhất trước quyết định của Fed một tuần.
Vàng tiến sát 2.600 USD/ounce, bitcoin cũng tăng giá
Diễn biến giá vàng trong 3 phiên gần đây.
Sự suy yếu của đồng đôla Mỹ trong khi đó kéo dòng tiền chảy vào vàng và một số tài sản rủi ro.
Trên thị trường quốc tế, vàng gần như ngược chiều với biến động của USD. Vàng thế giới từng chinh phục được cột mốc gần 2.600 USD/ounce trong thời gian ít ỏi ngay cuộc họp báo của Fed, nhưng quay đầu rơi tới 50 USD/ounce ở chưa đầy 2 tiếng giao dịch sau đó. Hiện giá vàng giao ngay giao dịch tại mức 2.594 USD/ounce, tiến gần hơn mốc 2.600 USD/ounce từng đạt được rạng sáng thứ Năm. Giá vàng tương lai giao tháng 12/2024 trên sàn Comex New York cũng tăng trở lại mức 2.618 USD/ounce.
Các tài sản kỹ thuật số cũng tăng giá. Sáng nay, đã có thời điểm giá bitcoin đã vượt 64.000 USD/BTC, tăng hơn 8% trong vòng một tháng. BlackRock mới đây đã phát hành whitepaper nêu bật tiềm năng của bitcoin càng khiến đồng tiền này tăng giá. Nhà đầu tư đang kỳ vọng giá bitcoin sẽ sớm chinh phục trở lại mốc kỷ lục 74.000 USD/BTC.
Tại thị trường Việt Nam, giá vàng miếng SJC “lấy lại những gì đã mất”. Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) và 4 ngân hàng thương mại quốc doanh nâng giá bán ra đối với sản phẩm vàng miếng SJC trở lại mức 82 triệu đồng/lượng.
Tại SJC, giá vàng miếng SJC được mua vào cũng tăng tương ứng lên 80 triệu đồng/lượng. Các hãng vàng khác cũng đồng loạt niêm yết giá mua ở mức này, riêng Vàng Mi Hồng chấp nhuận thu mua cao hơn mặt bằng chung 1 triệu đồng mỗi lượng.
Ngân hàng Nhà nước sáng nay hạ tỷ giá trung tâm về còn 24.148 VND/USD, giảm 19 VND/USD. Tại các ngân hàng, tỷ giá cũng đồng loạt hạ nhiệt. Vietcombank công bố tỷ giá VND/VND ở mức 24.360 VND/USD (mua vào chuyển khoản) và 24.700 VND/USD (bán ra), giảm 50 VND/USD so với hôm qua.
Khảo sát tại một số cửa hàng, giá USD không có nhiều thay đổi, hiện giá thu mua chỉ còn ở mức 24.965 đồng chiều mua vào và 25.065 đồng chiều bán ra.
Thanh Thủy
Nguồn Đầu Tư : https://baodautu.vn/fed-ha-lai-suat-vang-tien-sat-moc-2600-usdounce-dong-bac-xanh-suy-yeu-d225443.html