G7 đặt mục tiêu hoàn tất thỏa thuận cho Ukraine vay 50 tỷ USD

G7 đặt mục tiêu hoàn tất thỏa thuận cho Ukraine vay 50 tỷ USD
5 giờ trướcBài gốc
Phát biểu trước Nghị viện châu Âu (EP), Phó Chủ tịch điều hành của Ủy ban châu Âu (EC) Valdis Dombrovskis xác nhận G7 đang cố gắng đạt được đồng thuận về sáng kiến cho vay muộn nhất vào cuối tháng này để các nước thành viên có đủ thời gian triển khai các khoản vay trước khi kết thúc năm. Khoản vay dành cho Ukraine sẽ được trả bằng lợi nhuận thu được từ tài sản bị đóng băng của Nga ở phương Tây. Hiện tại, hơn 60% tài sản của Nga bị đóng băng đang nằm ở EU. Số tài sản này lên tới 210 tỷ euro (khoảng 239 tỷ USD). Vì thế, EU sẽ cung cấp khoản vay 35 tỷ euro cho Ukraine.
Cũng theo lời ông Dombrovskis, Canada, Anh và Nhật Bản cũng đã cam kết sẽ tham gia vào kế hoạch trên. Trong khi đó, Mỹ muốn châu Âu đảm bảo rằng số tiền thu được từ các tài sản bị đóng băng của Nga sẽ luôn có sẵn để trả nợ.
Vấn đề chính hiện nay là quyết định của EU về việc đóng băng tài sản của Nga phải được gia hạn 6 tháng/lần theo sự nhất trí của tất cả 27 quốc gia thành viên. Để giải quyết quan ngại của Washington, EU đang tìm cách kéo dài thời gian gia hạn từ 6 tháng lên 36 tháng thông qua một cuộc bỏ phiếu sẽ được tiến hành trong tháng này. Tuy nhiên, ông Dombrovskis lưu ý rằng khả năng thành công sẽ không hoàn toàn chắc chắn và trong trường hợp kế hoạch điều chỉnh không được thông qua, Mỹ vẫn có thể tham gia sáng kiến cấp khoản vay cho Ukraine nhưng với số tiền thấp hơn.
Thái Hà (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/g7-dat-muc-tieu-hoan-tat-thoa-thuan-cho-ukraine-vay-50-ty-usd-20241001113807409.htm