Gần 80% san hô trên thế giới bị tẩy trắng trong thảm họa lớn nhất từng ghi nhận

Gần 80% san hô trên thế giới bị tẩy trắng trong thảm họa lớn nhất từng ghi nhận
6 giờ trướcBài gốc
San hô bị tẩy trắng tại Koh Mak, Thái Lan. (Ảnh: Reuters)
Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA), hiện tượng đáng lo ngại trên đang diễn ra trên cả 3 đại dương lớn, bao gồm Đại Tây Dương, Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Kỷ lục trước đó thuộc về sự kiện tẩy trắng hàng loạt diễn ra trong giai đoạn 2014-2017 với khoảng 66% diện tích rạn san hô trên thế giới bị ảnh hưởng.
NOAA cũng cho biết thêm, thảm họa tẩy trắng lần thứ 4 này đang ảnh hưởng tới 74 quốc gia và vùng lãnh thổ và “sẽ phá vỡ mọi kỷ lục về tác động” từng được ghi nhận trong lịch sử. Đáng chú ý, chỉ trong vòng 6 tuần vừa qua, hiện tượng này đã được xác nhận ở các vùng biển Palau, Guam và Israel. Trong khi đó, căng thẳng nhiệt cũng vẫn ở mức cao tại Caribe và biển Đông. Trong thời gian tới, các nhà khoa học sẽ tiến hành đánh giá tỷ lệ san hô bị chết để có cái nhìn toàn diện hơn về thảm họa lần này.
Để ứng phó với thảm họa tẩy trắng lớn nhất từng thấy, các nhà khoa học đã triệu tập một phiên họp khẩn cấp tại Hội nghị lần thứ 16 Các bên tham gia Công ước Liên hợp quốc về đa dạng sinh học (COP 16) tại Colombia vào tuần tới.
San hô bị tẩy trắng tại Koh Mak, Thái Lan. (Ảnh: Reuters)
Hiện tượng tẩy trắng san hô xảy ra khi san hô gặp căng thẳng về nhiệt, từ đó thải ra tảo nhiều màu sống trong mô. Thiếu những loại tảo hữu ích này, san hô sẽ dần trở nên nhợt nhạt, thiếu dinh dưỡng và dễ bị tổn thương hơn. San hô tẩy trắng sẽ không chết ngay, nhưng nhiệt độ đại dương cần phải hạ xuống mức ổn định để chúng có thể phục hồi. Ít nhất 14% san hộ đã chết trong 2 sự kiện tẩy trắng toàn cầu trước đó.
Ông Derek Manzallo, điều phối viên từ NOAA nhận định: “Đây là sự kiện tẩy trắng san hô do nhiệt độ cao lớn nhất từ trước tới nay, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cả hệ sinh thái biển”. Vị chuyên gia này cũng cảnh báo: Nếu nhiệt độ đại dương hiện tại là “mức bình thường mới”, thế giới có thể đang bước vào giai đoạn mà tình trạng tẩy trắng toàn cầu sẽ “trở thành mãn tính”.
BÌNH AN (Theo Reuters)
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/gan-80-san-ho-tren-the-gioi-bi-tay-trang-trong-tham-hoa-lon-nhat-tung-ghi-nhan-post837585.html