Giá chung cư đã cao vẫn tiếp tục tăng trong các tháng cuối năm

Giá chung cư đã cao vẫn tiếp tục tăng trong các tháng cuối năm
6 giờ trướcBài gốc
Giá chung cư tiếp tục tăng về cuối năm
Theo khảo sát mới nhất từ Batdongsan.com.vn, tại quận Thanh Xuân, căn hộ 2 phòng ngủ, 2 phòng vệ sinh tại dự án Imperial Plaza mới tháng 8.2024 có mức giá 5,2 - 5,3 tỉ đồng/căn thì đến thời điểm hiện tại, giá bán đã tăng lên 5,4 - 5,5 tỉ đồng/căn.
Cùng biên độ thời gian, căn hộ 2 phòng ngủ, 2 phòng vệ sinh tại dự án Rivera Park cũng tăng từ 5,5 - 5,6 tỉ đồng/căn lên mức 5,7 - 5,9 tỉ đồng/căn; căn hộ 2 phòng ngủ 2 phòng vệ sinh tại dự án Goldseason cũng tăng từ 5,4 - 5,5 tỉ đồng/căn lên mức 5,6 - 5,8 tỉ đồng/căn.
Tại quận Nam Từ Liêm, căn hộ 2 phòng ngủ, 1 phòng vệ sinh tại dự án Vinhomes Smart City từ mức 3,5 - 3,6 tỉ đồng/căn (thắng) đã nhích nhẹ lên mức 3,7 - 3,8 tỉ đồng/căn.
Tại dự án Golden Palace, giá bán cho căn hộ diện tích 85m2 thời điểm tháng 8 vẫn đang phổ biến ở mức 4,7 - 4,8 tỉ đồng/căn thì đến hiện tại, giá chào bán đều ngoài 5 tỉ đồng/căn.
Giá chung cư vẫn liên tục tăng
Cùng biên độ thời gian, giá căn hộ 2 phòng ngủ 2 phòng vệ sinh tại chung cư Mon City từ mức phổ biến là 4,1 - 4,2 tỉ đồng/căn thì hiện giá chào bán đã chạm mức 4,3 - 4,5 tỉ đồng/căn. Tại dự án Sudico Mỹ Đình, loại căn hộ diện tích 57m2 cũng nhích nhẹ, tăng giá từ mức 3,6 - 3,7 tỉ đồng/căn lên 3,8 tỉ đồng/căn.
Tại quận Cầu Giấy, căn hộ A10 Nam Trung Yên, với loại 2 ngủ 1 vệ sinh, diện tích 66m2, giá chào bán tiếp tục đi lên, từ mức 4,6 - 4,7 tỉ đồng/căn lên mức 4,8 - 5,2 tỉ đồng/căn. Các dự án A14 Nam Trung Yên, các tòa B10, A6 Nam Trung Yên cũng ghi nhận mức tăng giá trung bình 100 - 200 triệu đồng/căn trong gần 2 tháng qua.
Căn hộ dự án Home City, loại 2 phòng ngủ, 2 phòng vệ sinh, cũng tiếp tục tăng giá từ mức 4,8 - 5,1 tỉ đồng/căn lên mức 5,2 - 5,5 tỉ đồng/căn. Mức tăng khoảng 300 triệu đồng trong vòng 2 tháng qua cũng được xác lập tại dự án 219 Central Field Trung Kính.
Theo số liệu mới nhất của CBBRE, thị trường chung cư Hà Nội trong quý 3/2024 tiếp tục ghi nhận nguồn cung mở bán mới lớn, đạt xấp xỉ 8.230 căn, gần bằng với nguồn cung mới của quý trước.
Trong đó, chỉ có 2 dự án có mức giá chào bán trong khoảng 50 - 60 triệu đồng/m2, các dự án còn lại đều ghi nhận mức giá sơ cấp trung bình trên 60 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì).
Ngoài ra, mặt bằng giá bán chung cư tại Hà Nội tiếp tục ghi nhận xu hướng tăng ở cả hai thị trường sơ cấp và thứ cấp.
Tại thị trường sơ cấp, giá bán trung bình chung cư Hà Nội đạt 64 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VATvà phí bảo trì), chỉ thấp hơn 3% so với mức giá trung bình hiện tại của TP.HCM. So với quý trước, giá bán đã tăng 8,7% và tăng 26% theo năm. Nguồn cung mới duy trì hạn chế trong nhiều năm đã khiến sức mua tăng, đồng thời đẩy giá bán sơ cấp tăng nhanh.
Tại thị trường thứ cấp, giá bán trung bình vẫn duy trì đà tăng từ quý trước, đạt 46 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì), tăng 5,5% theo quý và gần 26% theo năm.
Đà tăng của giá bán thứ cấp của chung cư Hà Nội chưa có dấu hiệu dừng lại và hiện chỉ cách mức giá thứ cấp chung cư của TP.HCM khoảng 2 triệu đồng/m2.
Bất động sản tiếp tục tăng nóng sẽ bất ổn cho thị trường
Trao đổi với phóng viên Một Thế Giới, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh cho biết nhiều dự án chung cư tại Hà Nội đang tăng quá cao so với mức thu nhập của người dân, thậm chí rất nhiều dự án mức tăng không tương xứng với giá trị.
Theo ông Thịnh, tình trạng này sẽ khiến người dân ngày càng khó khăn trong việc sở hữu nhà tại thành phố, thậm chí kể cả nhà ở xã hội.
Chuyên gia kinh tế, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh
Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết giá bán sơ cấp chung cư Hà Nội sẽ tiếp tục tăng do nguồn cung dù đã được cải thiện nhưng vẫn rất khó đáp ứng đủ nhu cầu.
“Phần lớn nguồn cung mới tiếp tục được hoàn thiện ở mức tiêu chuẩn cao với chi phí đầu tư, nhất là chi phí liên quan đến đất đai tăng cao. Chính vì vậy mà mặt bằng giá sơ cấp rất khó để giảm. Giá sơ cấp tăng đã kéo theo sự đi lên của giá bán chung cư Hà Nội trên thị trường thứ cấp tăng theo”, ông Đính nói.
Nhận định về thực tế tăng giá này, ông Đính cho rằng nếu chung cư Hà Nội nói riêng và các phân khúc bất động sản nhà ở khác vẫn tiếp tục tăng giá thì về lâu dài sẽ gây những bất ổn lớn cho thị trường.
“Thực trạng tăng giá bất động sản này nếu không được can thiệp sớm sẽ gây nhiều bất ổn cho cả thị trường và xã hội”, ông Đính nói và khuyến nghị cơ quan quản lý cần sớm có các biện pháp "khơi thông" đường đi cho phân khúc nhà ở thương mại giá bình dân, nhà xã hội.
Ngoài ra, các chủ đầu tư cần đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển sản phẩm theo đúng xu hướng và khả năng chi trả của phần đông người dân, hạn chế tình trạng lệch pha hẳn sang dòng sản phẩm cao cấp, hạng sang.
Bàn về khả năng giá nhà “vừa túi tiền” hơn với người mua, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng: “Hiện nay, giá mở bán trung bình các dự án mới là trên 60 triệu/m2 nhưng mức hấp thụ vẫn khá, trong khi đó nguồn cung khan hiếm, quý 2/2024, cả nước chỉ có khoảng 13.000 căn đủ điều kiện mở bán. Vì vậy bất động sản vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn và khó giảm giá vì sản phẩm vẫn được hấp thụ, nhu cầu ở vẫn có”.
Chuyên gia kỳ vọng nguồn cung dự án sẽ được đẩy mạnh
Ông Quốc Anh kỳ vọng trong tương lai nguồn cung dự án sẽ cải thiện, kinh tế tăng trưởng, quá trình giãn dân được đẩy nhanh tiến độ, hạ tầng được cải thiện, lượng tiện ích, việc làm ngoại thành tăng lên để gia tăng cơ hội sở hữu nhà cho người dân.
Trước câu chuyện giá nhà ngày càng neo cao, nhiều người chờ chung cư giảm giá, ông Trần Quang Trung, Giám đốc phát triển Kinh doanh OneHousing nhìn nhận rằng việc chờ đợi này không khả thi. Lý do là tất cả yếu tố đầu vào của doanh nghiệp phát triển dự án như: chi phí thuế đất theo biểu giá mới, chi phí xây dựng, đầu tư về thiết kế sản phẩm... đều đang đội lên không ít.
“Trong bối cảnh quỹ đất ngày càng khan hiếm, để sở hữu một vị trí đẹp, đặc biệt tại trung tâm, doanh nghiệp phải bỏ ra số tiền khổng lồ. Khi giá đất đã cao, chủ đầu tư lại làm một sản phẩm bình dân thì chắc chắn sẽ lỗ. Với những vị trí đẹp, đơn vị phát triển dự án cũng sẽ phải làm ra các sản phẩm xứng tầm với vị trí đó, như vậy không có giá rẻ”, ông Trung nêu.
Lam Thanh
Nguồn Một Thế Giới : https://1thegioi.vn/gia-chung-cu-da-cao-van-tiep-tuc-tang-trong-cac-thang-cuoi-nam-225115.html