Giá chung cư quá cao, người dân có thu nhập thấp khó tiếp cận

Giá chung cư quá cao, người dân có thu nhập thấp khó tiếp cận
3 giờ trướcBài gốc
Chiều 7-10, tiếp tục phiên họp thứ 38, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV; kết quả tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư của công dân và kết quả giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2024; xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 9-2024.
Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày báo cáo. Ảnh: Hồ Long
Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết cử tri và nhân dân tiếp tục bày tỏ sự tin tưởng vào vai trò lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; hoan nghênh Quốc hội đã kịp thời xem xét, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước; sự chỉ đạo quyết liệt, điều hành linh hoạt, hiệu quả của Chính phủ, UBND các cấp, sự phối hợp đồng bộ của cả hệ thống chính trị góp phần ổn định, phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian qua.
Cử tri và nhân dân quan tâm, theo dõi hoạt động đối ngoại của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhất là chuyến thăm chính thức cấp Nhà nước và tham dự các diễn đàn quốc tế của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại các nước Cuba, Mông Cổ, Pháp, Mỹ...; Tổng thống Cộng hòa Indonesia, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào… thăm Việt Nam
Các hoạt động ngoại giao này sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác, góp phần phát triển kinh tế của đất nước và tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế.
Bên cạnh đó, cử tri và nhân dân lo lắng tình hình thời tiết cực đoan, thiên tai, mưa bão bất thường, dẫn đến lũ quét, sạt lở đất gây thiệt hại lớn về người và tài sản, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân; tình hình giá cả các mặt hàng thiết yếu phục vụ không ổn định đã làm ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.
Cùng với đó là thị trường vàng biến động bất thường ảnh hưởng đến tâm lý người dân; tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm; giá chung cư quá cao, người dân có thu nhập thấp khó có thể tiếp cận được. Tình hình một số bệnh truyền nhiễm như sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi... đang có xu hướng gia tăng ở một số địa phương.
Theo Trưởng ban Dân nguyện, việc thiếu vắc-xin đã diễn ra từ cuối năm 2022, đến tháng 9-2024 vẫn còn chưa được khắc phục triệt để, dẫn đến việc nhiều trẻ em không được tiêm chủng đúng lịch, chưa tiêm đủ mũi, có nguy cơ nhiễm bệnh cao.
Cơ quan này kiến nghị Bộ Y tế có giải pháp quyết liệt bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời vắc-xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng; đánh giá về ảnh hưởng khi trẻ em chưa được tiêm chủng đúng lịch, chưa tiêm đủ mũi, nhất là đối với những vắc-xin được chỉ định tiêm cho trẻ em ngay sau khi sinh ra và đưa ra các giải pháp khắc phục. Đồng thời xem xét trách nhiệm trong việc để xảy ra tình trạng thiếu vắc-xin trong thời gian qua.
Việc vận động mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho nhà trường, lớp học, không được sự đồng thuận của phụ huynh, gây bức xúc trong dư luận.
Người có công vẫn chưa nhận được trợ cấp tăng thêm theo Nghị định mới của Chính phủ. việc áp dụng các điều khoản chuyển tiếp của Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở bước đầu còn khó khăn gây bức xúc cho người dân…
Văn Duẩn
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/gia-chung-cu-qua-cao-nguoi-dan-co-thu-nhap-thap-kho-tiep-can-196241007161238086.htm